Chủ nhật, 28/04/2024 04:39 (GMT+7)

Lục Nam- Bắc Giang: Cần kiểm tra việc hạ cốt nền có vượt mốc giới cho phép?

Tây Bắc -  Thứ sáu, 28/04/2023 09:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo thông tin phản ánh của người dân xã Nghĩa Phương thì tại thôn Quỷnh Cả đang có hiện tượng lợi dụng việc san gạt, hạ cốt nền để khai thác tài nguyên một cách bừa bãi.

tm-img-alt
Người dân thôn Quỷnh Cả cho rằng, diện tích san gạt, hạ cốt nền của hộ ông Nguyễn Văn Đạt lớn hơn rất nhiều so với diện tích được cấp phép. 

Được biết, tại đây hộ ông Nguyễn Văn Đạt được cấp phép san gạt hạ cốt nền trên diện tích 720m2. Sau đó, ông Đạt giao cho ông Hùng (là doanh nghiệp chuyên khai thác và vận chuyển khoáng sản), khai thác và chở đất đi bán cho một số dự án trên địa bàn huyện Lục Nam. 

tm-img-alt
Người dân dân thôn Quỷnh Cả còn cho rằng, hộ ông Nguyễn Văn Đạt đang khai thác đất vượt quá độ cao cho phép. 

Trước thông tin phản ánh của người dân, ngày 27/4 phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại mỏ đất của gia đình ông Nguyễn Văn Đạt. Tại đây, theo quan sát của phóng viên có hàng chục chiếc xe (tải trọng khoảng 7 -12 tấn) ra vào khu vực này để chở đất. Tuy nhiên, do không được đậy bạt kỳ lưỡng, nên trong quá trình di chuyển bụi, đất đã vương vãi ra khắp đường.

tm-img-alt
Mỗi ngày có hàng chục chiếc xe di chuyển vào mỏ đất của hộ ông Nguyễn Văn Đạt, lấy đất và chở đến các dự án trên địa bàn huyện Lục Nam.

Hơn nữa, con đường vào mỏ đất này là đường bê tông nhỏ (nhiều chỗ 02 xe ôtô không thể tránh nhau), nên người dân thôn Quỷnh Cả chỉ cho xe dưới 7 tấn được phép ra vào tuyến đường này.

tm-img-alt
Quãng đường di chuyển vào mỏ đất của hộ ông Nguyễn Văn Đạt, nhiều chỗ 02 xe không thể tránh nhau.

Trao đổi nhanh với phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam về những nội dung trên, Lãnh đạo UBND xã Nghĩa Phương cho biết: “Ngày 14/3/2023 UBND huyện Lục Nam có Quyết định số: 280 /QD-UBND, cho phép hộ ông Nguyễn Văn Đạt san gạt, hạ cốt nền trên tích 720m2, khối lượng khai thác là 2520m3. Trong quá trình hạ cốt nền hộ ông Đạt được phép chở đất bán cho các công trình trên địa bàn huyện Lục Nam”.

tm-img-alt
Để bảo vệ tuyến đường, người dân thôn Quỷnh Cả đã làm biển cấm xe trên 7 tấn, nhưng nhiều xe có tải trọng khoảng 9-12 tấn vẫn chở đất di chuyển qua tuyến đường này.

Tuy nhiên, khi phóng viên đặt câu hỏi: “Người dân thôn Quỷnh Cả cho rằng, gia đình ông Đạt đang lợi dụng việc san gạt hạ cốt nền để khai thác đất quá diện tích cho phép?”.

tm-img-alt
Đoàn xe "nối đuôi" nhau ra vào mỏ khai thác đất khiến bụi, đất vương vãi ra khắp đường.

Lãnh đạo UBND xã Nghĩa Phương lại khẳng định: “Do địa bàn xã quá rộng, nên rất khó để quản lý một cách triệt để. Ghi nhận ý kiến phản ánh của phóng viên, chúng tôi sẽ cho cán bộ xuống kiểm tra và làm rõ về những nội dung này”.

tm-img-alt
UBND huyện Lục Nam đã giao cho UBND xã Nghĩa Phương quản lý mốc giới khu vực dự án trong suốt quá trình hoạt động san gạt mặt bằng, hạ cốt nền và vận chuyển đất dư thừa từ hộ ông Nguyễn Văn Đạt. Đồng thời, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm (nếu có).

Thiết nghĩ, UBND huyện Lục Nam, UBND xã Nghĩa Phương cần tích cực kiểm tra, chủ động phát hiện và xử lý nghiêm tình trạng khai thác, vận chuyển khoáng sản một cách trái phép trên địa bàn. Có như vậy mới ngăn chặn kịp thời được tình trạng khai thác tài nguyên một cách bừa bãi.

tm-img-alt
Vị trí, tọa độ khu vực khai thác khoáng sản tại thôn Quỷnh Cả, xã Nghĩa Phương.
Bạn đang đọc bài viết Lục Nam- Bắc Giang: Cần kiểm tra việc hạ cốt nền có vượt mốc giới cho phép?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề