Thứ sáu, 29/03/2024 19:46 (GMT+7)

Lùi thời gian thực hiện quy định ghi tên cả gia đình vào sổ đỏ

MTĐT -  Thứ năm, 30/11/2017 14:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ tư pháp cho rằng quy định ghi tên cả gia đình vào sổ đỏ cần được Bộ TN& MT xem xét lùi thời gian thực hiện để chờ đủ điều kiện.

Vietnamnet đưa tin, sau khi dư luận xôn xao với Thông tư 33/2017/TT-BTNMT hướng dẫn ghi tên các thành viên có quyền sử dụng đất lên sổ đỏ hộ gia đình, Bộ Tư pháp đã tiến hành “họp khẩn” với Bộ Tài nguyên và Môi trường để trao đổi về tính hợp lý, khả thi trong điều kiện hiện nay.

Những cán bộ có chuyên môn giỏi nhất về Bộ luật Dân sự, Luật Đất đai đã được Bộ Tư pháp “huy động” để trao đổi với các đơn vị của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Theo ông Đồng Ngọc Ba Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp), việc quy định Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất có nhiều người chung quyền sử dụng phải ghi đầy đủ tên của những người có chung quyền sử dụng đất là cần thiết, nhằm minh bạch về tài sản, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của những người có chung quyền sử dụng đất, ngăn ngừa tranh chấp phát sinh trong quá trình thực hiện các giao dịch về quyền sử dụng đất. Tuy nhiên cần có giải pháp để đảm bảo tính khả thi, thông tin đăng tải trên báo thanh niên.

Thông tư 33 của Bộ TN-MT quy định ghi tên thành viên vào sổ đỏ gây xôn xao dư luận thời gian qua - Ảnh: Internet

Mặc dù Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật không có thẩm quyền kiểm tra, kết luận về tính khả thi của văn bản quy phạm pháp luật nhưng qua rà soát, nghiên cứu tổng thể về quy định pháp luật, thực tiễn triển khai các quy định về giấy chứng nhận sử dụng đất đối với hộ gia đình thì đơn vị nhận thấy chưa thực sự yên tâm về tính khả thi của quy định này.

Báo điện tử một thế giới đưa tin, ông Mai Văn Phấn, Phó cục trưởng Cục đăng ký đất đai (Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ TN-MT) cho rằng, mấy ngày qua dư luận đang chưa đúng về quy định ghi tên các thành viên trong gia đình vào sổ đỏ hộ gia đình mà Thông tư 33 vừa ban hành.

Theo ông Phấn, pháp luật quy định 17 trường hợp thể hiện thông tin của người sử dụng đất trên giấy chứng nhận, hộ gia đình chỉ là một trong những trường hợp đó. Theo Luật Đất đai 1993, 1998 quy định chủ thể trong việc sử dụng đất đai là hộ gia đình, do đó đã ghi tên của chủ hộ trên giấy chứng nhận.

Ông Mai Văn Phấn cho biết, ai có quyền sử dụng đất mới được ghi vào sổ đỏ, chứ không phải tất cả các thành viên trong sổ hộ khẩu là được ghi tên vào sổ đỏ của hộ gia đình. Thực tế việc ghi tên các thành viên gia đình trong sổ đỏ không căn cứ vào sổ hộ khẩu gia đình. Ai có quyền sử dụng đất mới được ghi tên vào sổ đỏ.

T/H

MTĐT

Bạn đang đọc bài viết Lùi thời gian thực hiện quy định ghi tên cả gia đình vào sổ đỏ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.

Tin mới