Thứ ba, 30/04/2024 05:53 (GMT+7)

Maroc công bố số liệu mới nhất về thiệt hại trong trận động đất lịch sử

Hải Đăng -  Thứ bảy, 23/09/2023 09:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Ngân khố động đất ở Maroc hôm 22/9 công bố số liệu cập nhật mới nhất về thiệt hại trong trận động đất lịch sử xảy ra đêm 8/9 vừa qua tại miền Trung nước này.

Trận động đất có độ lớn 6,8 xảy ra hôm 8/9 đã gây thương vong hơn 19.000 người (gần 3.000 người chết và hơn 16.000 người bị thương), hầu hết trong số này ở những vùng núi khó tiếp cận. Bộ trưởng Faouzi Lekjaa cho biết thêm rằng ít nhất 59.674 ngôi nhà bị hư hại, 32% trong số đó bị sập hoàn toàn và ảnh hưởng cuộc sống của khoảng 2,8 triệu người, tương đương 2/3 dân số khu vực bị ảnh hưởng

Ông tuyên bố Chính phủ Maroc sẽ cung cấp 2.500 dirham (244 USD) hằng tháng trong vòng một năm để viện trợ cho các hộ gia đình bị động đất, bên cạnh khoản bồi thường 140.000 dirham cho những ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn và 80.000 dirham cho những ngôi nhà bị hư hại một phần. Ông nói rằng việc tái thiết phải tôn trọng đặc điểm kiến trúc ban đầu của dãy núi High Atlas. Trận động đất nói trên, có hậu quả nghiêm trọng nhất ở Maroc kể từ năm 1960, đã phá hủy nhiều ngôi làng với những ngôi nhà bằng gạch bùn, đá và gỗ thô truyền thống, đặc trưng của vùng núi Atlas.

tm-img-alt
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm trong đống đổ nát sau động đất ở Morocco - Ảnh: AFP

Hôm 20/9, Cung điện Hoàng gia Maroc cho biết nước này dự kiến chi 120 tỷ dirham (11,7 tỷ USD) cho kế hoạch tái thiết sau trận động đất, bao gồm nâng cấp cơ sở hạ tầng trong 5 năm tới. Các khu vực bị ảnh hưởng nằm trong số những vùng nghèo nhất của Maroc, với nhiều ngôi làng xa xôi thiếu đường giao thông và dịch vụ công cộng.

Chính phủ Maroc cũng cam kết sẽ cung cấp nơi trú ẩn và 30.000 dirham (khoảng 3.000 USD) cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng. Những hộ có nhà cửa bị sập sẽ nhận được thêm 140.000 dirham, trong khi những hộ bị hư hại nhà cửa sẽ nhận được thêm 80.000 dirham.

Cho đến ngày hôm qua, công tác khắc phục hậu quả thảm họa tiếp tục được tiến hành với sự tham gia của hàng nghìn binh sỹ, lính cứu hỏa, tình nguyện viên và một số đội cứu hộ chuyên nghiệp quốc tế. Chính phủ Morocco khẳng định đang dành mọi nguồn lực cần thiết để đảm bảo cuộc sống người dân bị ảnh hưởng, trong đó có việc cho học sinh trở lại lớp học đúng lịch trình.

Bạn đang đọc bài viết Maroc công bố số liệu mới nhất về thiệt hại trong trận động đất lịch sử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...