Thứ sáu, 03/05/2024 16:01 (GMT+7)

Mất điện ở khu công nghiệp làm máy móc bị hỏng, sản phẩm bị lỗi hàng loạt

MTĐT -  Thứ năm, 08/06/2023 09:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thiếu điện, mất điện đột ngột do hệ thống bị quá tải vào mùa nắng nóng khiến nhiều doanh nghiệp trong các khu công nghiệp(KCN) ở Bắc Ninh, Bắc Giang bị thiệt hại nặng nề. Hai địa phương này đã đưa ra những phương án ban đầu để khắc phục tình trạng trên...

Doanh nghiệp thiệt hại lớn vì mất điện đột ngột

Công ty TNHH Intops Việt Nam nằm tại KCN Yên Phong (Bắc Ninh) là doanh nghiệp chuyên về lĩnh vực sản xuất vỏ điện thoại di động.

Ngày 1.6 tại KCN Yên Phong xảy ra sự cố mất điện, khi đó doanh nghiệp này đang trong quá trình sản xuất, vì vậy toàn bộ máy móc, thiết bị, sản phẩm đang sản xuất bị dừng lại đột ngột. Dẫn đến máy móc bị hỏng hóc, sản phẩm cũng bị lỗi toàn bộ.

Một ngày sau đó (trưa 2.6), do không có thông báo cắt điện, doanh nghiệp vẫn cho công nhân đi làm bình thường, nhưng sau đó, toàn bộ công nhân đã phải ra về do mất điện.

tm-img-alt
Công ty TNHH Intops Việt Nam. Ảnh: Vân Trường

“Mất điện gây thiệt hại lớn đến doanh nghiệp. Tuy nhiên, sự cố này không được báo trước. Nếu được báo trước, chúng tôi sẽ sử dụng máy phát điện. Sau khi sự cố xảy ra, doanh nghiệp không nhận được bất kỳ thông báo chính thức nào về nguyên nhân sự cố, tình hình khắc phục sự cố”, đại diện công ty TNHH Intops Việt Nam nói.

Đại diện doanh nghiệp này mong Điện lực tỉnh Bắc Ninh có kế hoạch báo trước khi cắt điện. Trường hợp mất điện đột ngột do nguyên nhân khách quan bởi hệ thống bị quá tải, thì cần có thông tin, dự kiến khi nào xử lý được để doanh nghiệp chủ động bố trí kế hoạch sản xuất.

Cùng nỗi bức xúc, đại diện công ty Canon Việt Nam (KCN Quế Võ, Bắc Ninh) cho biết: “Ngoại trừ 1 số năm thời tiết mưa mát, khí hậu mát mẻ, còn lại, trong 23 năm qua kể từ khi đầu tư vào Việt Nam (năm 2001), Canon luôn phải đối diện nguy cơ mất điện trong sản xuất, đặc biệt vào cao điểm mùa hè tháng 6”.

Đại diện doanh nghiệp này cho rằng, Bắc Ninh là 1 tỉnh phát triển công nghiệp, đặc biệt là các ngành công nghiệp mũi nhọn như điện tử.

Nếu mất điện, máy móc, linh kiện đắt tiền đều hỏng hết. Công nhân, người lao động với số lượng lớn phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất, trả bù lương vào những ngày mất điện đột ngột đó, thiệt hại vô cùng lớn.

“Trong trường hợp mất điện thì mong có kế hoạch trước và ưu tiên không cắt điện trong KCN nơi có lực lượng lao động đông, tạo doanh thu lớn cho nền kinh tế, tuân thủ tốt bảo vệ môi trường”, đại diện Canon đề xuất.

Còn tại công ty TNHH Peony (KCN Vsip, Từ Sơn, Bắc Ninh), theo thống kê của doanh nghiệp này, kể từ năm 2019 đến hết năm 2022, những sự cố liên quan đến việc mất điện đã làm thiệt hại khoảng 1 triệu USD. Riêng năm 2022, doanh nghiệp đã xảy ra tất cả 8 lần nhảy điện, mất điện không được thông báo trước.

Ngày 4.6, Điện lực Bắc Ninh cũng đã thông báo lịch cắt điện luân phiên ở các khu công nghiệp như: Yên Phong, Đại Đồng Hoàn Sơn, Tiên Sơn, Quế Võ…  Ngành điện lý giải việc cắt điện do nắng nóng bất thường, hệ thống điện quốc gia không đủ công suất cấp, nhu cầu phụ tải tăng cao đột biến.

Theo ghi nhận, một số doanh nghiệp sản xuất điện tử trong các KCN tại Bắc Ninh đã lên kế hoạch thuê máy phát điện để duy trì sản xuất.

 Hạn chế tối đa cắt điện đối với doanh nghiệp sản xuất

Trước tình trạng thiếu điện cho sản xuất, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn đã yêu cầu Sở Công Thương và Công ty Điện lực Bắc Ninh xây dựng kịch bản, biểu đồ chi tiết để hạn chế tối đa cắt điện đối với các doanh nghiệp sản xuất.

Trong đó ông Tuấn lưu ý những ngành nghề liên quan công nghệ cao, chế biến thực phẩm và việc công bố công khai lộ trình cắt điện. Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh đề nghị các doanh nghiệp bố trí các ca kíp sản xuất phù hợp, không để gián đoạn hoạt động sản xuất.

Cũng là một tỉnh tập trung nhiều KCN lớn của miền Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết, địa phương đã có phương án về việc cung ứng điện mùa nắng nóng.

tm-img-alt
Toàn cảnh 1 KCN trên địa bàn huyện Việt Yên, Bắc Giang. Ảnh: Trần Tuấn

Ông Dương nhấn mạnh, thời gian gần đây nắng nóng bất thường, nguồn cung điện trong cả nước đều thiếu và thiếu nhiều nhất ở miền Bắc. Thời gian qua ít mưa, mực nước các hồ rất thấp, thậm chí nhiều hồ ở dưới mực nước chết. Mực nước các hồ ở miền Bắc thấp nhất trong 100 năm qua.

Bên cạnh nguồn cung thiếu, mức độ tăng phụ tải của người dân, doanh nghiệp trong những ngày nắng nóng rất cao, có ngày tăng lên 30 - 40%.

Do vậy từ ngày 6,6, về phương án cung cấp điện, ban ngày tỉnh Bắc Giang sẽ ưu tiên điện cho sản xuất từ 7h45 đến 17h, ban đêm ưu tiên điện cho dân sinh, sinh hoạt.

Các doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp có đơn hàng gấp thì đăng ký với Ban quản lý các khu công nghiệp, ngành điện và chỉ sản xuất từ 0h đến 5h sáng.

Doanh nghiệp ngoài khu, cụm công nghiệp sử dụng chung đường điện dân sinh, điện lực sẽ khảo sát cụ thể, giải quyết cho từng doanh nghiệp theo khả năng phù hợp. Phương án cấp điện này trước mắt áp dụng trong 20 ngày, sau đó tùy tình hình sẽ tiếp tục điều chỉnh.

Bạn đang đọc bài viết Mất điện ở khu công nghiệp làm máy móc bị hỏng, sản phẩm bị lỗi hàng loạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Trần Tuấn/Báo Lao Động

Cùng chuyên mục

Tin mới