Chủ nhật, 28/04/2024 06:57 (GMT+7)

Milan bất ngờ lọt 'top 3' thành phố ô nhiễm nhất thế giới, các bên tranh cãi

MTĐT -  Thứ năm, 22/02/2024 17:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trang web về chất lượng không khí thời gian thực của Thụy Sĩ, IQAir đã dán nhãn Milan là 'không trong lành' với mức PM 2.5 cao gấp 24 lần giới hạn.

Milan chìm trong sương mù hôm thứ Ba khi một cuộc tranh cãi nổ ra về việc thành phố phía bắc nước Ý này bị xếp hạng là một trong những đô thị ô nhiễm nhất thế giới, cùng với Dhaka, Lahore và Thành Đô.

Cuộc tranh cãi bắt đầu vào Chủ nhật, khi trang web về chất lượng không khí thời gian thực của Thụy Sĩ, IQAir dán nhãn Milan “không trong lành” vì mức độ hạt mịn, hay PM 2.5, trong không khí của thành phố cao hơn 24 lần so với giới hạn do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị. IQAir xếp hạng Milan là thành phố ô nhiễm thứ ba thế giới, sau Dhaka ở Bangladesh và Lahore ở Pakistan.

milan bat ngo lot top 3 thanh pho o nhiem nhat the gioi cac ben tranh cai hinh 1
Các tòa nhà bị bao phủ trong sương mù ở Milan vào thứ Hai (20/2). Ảnh: Reuters

Trên bảng xếp hạng của IQAir, Milan thậm chí từng vươn lên vị trí thứ hai vào thứ Hai, sau Thành Đô của Trung Quốc, trước khi tụt xuống vị trí thứ 10 vào thứ Ba (20/2). Theo trang web của IQAir, cơ quan này thu thập dữ liệu từ “các trạm của chính phủ và cảm biến chi phí thấp thuộc sở hữu của các nhà khoa học cộng đồng trên khắp thế giới”.

Thị trưởng Milan, Giuseppe Sala, người đã đưa ra một số biện pháp chống ô nhiễm mạnh tay kể từ khi được bầu vào vị trí này năm 2016, đã bác bỏ dữ liệu IQAir và mô tả đây là “những phân tích ngẫu hứng thông thường được thực hiện bởi một cơ quan tư nhân”.

Arpa Lombardy, một cơ quan bảo vệ môi trường phía bắc nước Ý, mô tả đánh giá của IQAir là “không đáng tin cậy”. Nhưng Arpa cũng xác nhận rằng không khí của Milan đã vượt quá giới hạn bụi mịn PM 2.5 trong những ngày gần đây, dẫn tới việc một loạt biện pháp chống ô nhiễm, bao gồm cả giới hạn giao thông ban ngày, sẽ được ban hành tại Milan và 8 thành phố bị ảnh hưởng khác ở khu vực.

Lombardy nằm trong Thung lũng Po, một khu vực địa lý rộng lớn ở miền bắc nước Ý, là một trong những nơi ô nhiễm không khí tồi tệ nhất ở châu Âu. Một cuộc điều tra của báo Guardian năm ngoái cho thấy hơn một phần ba số người sống trong thung lũng và các khu vực xung quanh hít thở không khí gấp 4 lần giới hạn hướng dẫn của WHO đối với các loại hạt bụi nguy hiểm.

Theo Guido Lanzani, giám đốc chất lượng không khí tại Arpa Lombardy, vấn đề này trong những ngày gần đây đã trở nên trầm trọng hơn do nhiệt độ cao trái mùa và sẽ giảm bớt khi có mưa từ thứ Năm.

Ông nói rằng mặc dù khu vực này đang trải qua “giai đoạn nghiêm trọng về ô nhiễm không khí”, cơ quan này “không thể xác nhận những gì đã được IQAir công bố”. Trao đổi với hãng tin LaPresse, Lanzani cho rằng dữ liệu trên trang này “thay đổi theo từng giờ” và đến từ “các nguồn rất khác nhau”.

Theo hãng tin EEA, chất lượng không khí kém có liên quan đến 50.303 ca tử vong sớm ở Ý vào năm 2020. Hầu hết các trường hợp này đều ở Milan, nhưng Cremona ở vùng Lombardy là tỉnh của Ý có tỷ lệ tử vong cao nhất - từ 150 đến 200 trên 100.000 dân – do PM 2.5.

Bạn đang đọc bài viết Milan bất ngờ lọt 'top 3' thành phố ô nhiễm nhất thế giới, các bên tranh cãi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Nguyễn Khánh/Báo Công luận

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề