Chủ nhật, 28/04/2024 05:56 (GMT+7)

Tòa án Thái Lan yêu cầu chính phủ khẩn cấp giải quyết ô nhiễm không khí

An Đông -  Thứ hai, 22/01/2024 11:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tòa án hành chính Chiang Mai, Thái Lan vừa qua đã yêu cầu chính phủ nước này đưa ra kế hoạch khẩn cấp hạn chế ô nhiễm không khí.

Toà án hành chính ở ChiangMai, Thái Lan vừa qua yêu cầu chính phủ đưa ra kế hoạch khẩn cấp hạn chế ô nhiễm không khí trong vòng 90 ngày, trong bối cảnh nước này nỗ lực đối phó với khói mù độc hại ở mức cao nhất hằng năm.

Chất lượng không khí đã giảm mạnh tại Thái Lan trong tháng đầu năm 2024 trong bối cảnh khói do nông dân đốt rơm rạ bổ sung vào khí thải công nghiệp và khói từ ống xả ô tô.

Tòa án hành chính ở Chiang Mai đã yêu cầu Ủy ban môi trường quốc gia đưa ra các biện pháp ngăn chặn để giải quyết tình trạng ô nhiễm ngắn hạn lẫn dài hạn trong vòng 90 ngày. Yêu cầu được đưa ra trong bối cảnh Thái Lan nỗ lực đối phó với khói mù độc hại ở mức cao nhất hàng năm.

Tòa án cho rằng chính phủ trước đây của Thủ tướng Prayut Chan-o-Cha đã không hành động đủ nhanh để giải quyết tình trạng ô nhiễm.

tm-img-alt
Thủ đô Bangkok chìm trong sương mù ô nhiễm không khí, ngày 18/10/2023. Ảnh: AFP

Chính phủ của Thủ tướng Srettha Thavisin, nhậm chức hồi tháng 8/2023, cam kết giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí như một ưu tiên quốc gia.

Dự thảo Luật không khí sạch được Nội các của ông Srettha thông qua, đã trải qua phiên thảo luận đầu tiên tại Quốc hội ngày 17/1.

Theo công ty theo dõi ô nhiễm không khí IQAir, sáng 19/1, thủ đô Bangkok đứng thứ 10 trong danh sách các thành phố có chất lượng không khí xấu nhất thế giới.

Thủ đô Bangkok và thành phố Chiang Mai có thời điểm bị đưa vào danh sách những thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Trong năm 2023, ô nhiễm không khí đã khiến khoảng 2 triệu người dân Thái Lan phải điều trị y tế.

Chất lượng không khí giảm mạnh ở Thái Lan trong những tháng đầu năm do khói từ việc nông dân đốt rơm rạ cùng với khí thải công nghiệp và khói thải ra từ xe cộ.

Trong khi đó, theo Ngân hàng Thế giới, ô nhiễm không khí đang khiến Thái Lan thiệt hại 6% GDP mỗi năm.

Giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí hiện là một trong những ưu tiên quốc gia của Chính phủ Thái Lan. Hiện Quốc hội nước này đang thảo luận dự thảo Luật Không khí sạch do chính phủ đệ trình. Khi được thông qua, Chính phủ Thái Lan sẽ thực hiện các biện pháp ngắn hạn, trung hạn và dài hạn để cải thiện chất lượng không khí và đảm bảo môi trường trong lành cho sức khỏe của người dân. 

Bạn đang đọc bài viết Tòa án Thái Lan yêu cầu chính phủ khẩn cấp giải quyết ô nhiễm không khí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề