Thứ tư, 01/05/2024 13:28 (GMT+7)

Mở cửa cho vốn đầu tư vào bất động sản - Tiếp tục điều chỉnh về pháp lý

PV -  Thứ năm, 29/02/2024 14:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù đã ghi nhận những dấu hiệu tích cực, nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, để thúc đẩy quá trình hồi phục và phát triển của thị trường bất động sản, cần tiếp tục tập trung vào việc xử lý các vướng mắc pháp lý hiện đang tồn tại.

tm-img-alt

Năm 2024, chứng kiến sự hồi phục của thị trường bất động sản sau giai đoạn khó khăn nhất. Tính từ đầu năm, thị trường đã đón nhận nhiều tín hiệu tích cực nhờ vào các cơ chế và chính sách "giải cứu" từ năm 2023, mà đã có đủ thời gian để thẩm thấu. Hàng loạt quy định mới từ các dự án Luật sửa đổi, bổ sung đã được Quốc hội thông qua, bao gồm Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản.

Số liệu cho thấy trong tháng 1/2024, lượng người tìm kiếm nhà đất trên phạm vi cả nước tăng 66% so với cùng kỳ năm 2023, và số lượng sản phẩm bất động sản được đăng tin rao bán cũng tăng 52%. TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vẫn dẫn đầu về lượng người tìm kiếm mua bất động sản, tập trung chủ yếu vào chung cư và đất nền.

tm-img-alt
 Mở cửa cho vốn đầu tư vào bất động sản, tiếp tục điều chỉnh về pháp lý

Cụ thể, tại TP. Hà Nội, lượng tìm kiếm đất nền tăng 110%, đất dự án tăng 77%, và tìm kiếm chung cư tăng 71%. Tại TP. Hồ Chí Minh, nhu cầu tìm kiếm đất nền và đất dự án lần lượt tăng 71-73%, và tăng 59% đối với chung cư.

Mặc dù có những tín hiệu tích cực, nhưng theo chuyên gia, thị trường mới chỉ hồi phục một số phân khúc. Cơ cấu sản phẩm vẫn mất cân đối, và doanh nghiệp đối mặt với áp lực đáo hạn trái phiếu, đặc biệt là về vấn đề nguồn vốn.

Chuyên gia cho rằng để khơi thông nguồn vốn hỗ trợ thị trường, cần tiếp tục tháo gỡ vướng mắc về pháp lý. Đề xuất bao gồm việc ban hành văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật Đất đai sửa đổi để tháo gỡ điểm nghẽn pháp lý cho các dự án ách tắc tái khởi động.

Ngoài ra, cần nghiên cứu gói tín dụng ưu đãi dành riêng cho phân khúc nhà ở bình dân, và cải thiện minh bạch thông tin cũng như đẩy mạnh phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế, nhấn mạnh vào việc thu hút vốn FDI và số hóa hoạt động của cơ quan quản lý Nhà nước. Đối với giải ngân vốn đầu tư công và nguồn vốn tín dụng, cần thực hiện nhanh chóng và linh hoạt để hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản.

Bạn đang đọc bài viết Mở cửa cho vốn đầu tư vào bất động sản - Tiếp tục điều chỉnh về pháp lý. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới