Thứ bảy, 27/04/2024 06:53 (GMT+7)

Tiếp tục vỡ đê ở Trung Quốc, hơn 8.000 người phải sơ tán

MTĐT -  Thứ bảy, 11/07/2020 08:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

China News ngày 10/7 đưa tin, mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày đã khiến đê ở Trung Châu, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc bị vỡ hôm tối 9/7, khiến ít nhất 8.000 người dân phải sơ tán.

Lực lượng hộ đê tại huyện Bà Dương, tỉnh Giang Tây, hôm 9/7. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Được biết, mực nước tại đê Trung Châu trước khi xảy ra sự cố đạt 23,39 m, cao hơn mức báo động nguy hiểm tới 3,89 m. Toàn bộ phần đê này dài 33,72 km, bao bọc phạm vi 15 thôn, với khoảng 34.000 người.

Theo Cục Quản lý Khẩn cấp, hơn 500 cảnh sát, lính cứu hỏa và người dân đã cùng tham gia cứu hộ ở huyện Phiên Dương, hơn 8.000 người ở những khu vực bị ảnh hưởng đã được sơ tán.

Trước đó, ngày 8/7, Guidaowei – một con đê khác ở Phiên Dương – cũng bị nước lũ đánh vỡ, khiến hơn 1.000 ha nông nghiệp đất của người dân bị ngập.

Chính quyền Phiên Dương đã nhanh chóng đưa hơn 9.000 người dân đến nơi tránh trú an toàn. Công tác cứu hộ, cứu nạn vẫn đang được tiếp tục.

Việc liên tục xảy ra vỡ đê được cho là sự cố nghiêm trọng ở Giang Tây trong mùa mưa lũ năm nay.

Chính quyền Phiên Dương đã nâng phản ứng lũ lụt lên cấp 1 – cấp cao nhất.

Tân Hoa Xã cho biết, do ảnh hưởng của mưa lớn kèm theo nước từ thượng nguồn đổ về, nhiều con sông, hồ chứa ở Phiên Dương đã đầy nước. Phiên Dương còn có 14 con đê khác được đánh giá là đang trong tình trạng nguy hiểm, cần được gia cố.

Phòng Bảo tồn Nước Phiên Dương ngày 10/7 cho biết, họ đã nhận được 136 báo cáo về những vết nứt, tổ mối được đánh giá là không an toàn ở các con đê trên địa bàn. Tân Hoa Xã cho rằng, chính quyền Phiên Dương năm nay đã không làm tốt việc ứng phó với mưa lũ, do nhiều nguyên nhân.

Nước lũ tràn vào một ngôi làng do vỡ đê ở Phiên Dương (ảnh: China Daily)

Số lượng cán bộ, binh sĩ tham gia vào cứu hộ lũ lụt ở Phiên Dương đã lên tới 1.680 người. Mực nước ở nhiều trạm thủy văn ở Phiên Dương đã vượt mức báo động.

Theo thông tin mới nhất, mưa lũ đã ảnh hưởng tới 3,68 triệu người ở Giang Tây, 324.000 người phải di dời khỏi chỗ ở. Thiệt hại kinh tế đối với Giang Tây ước tính khoảng 542 triệu USD.

Theo Nhật báo Nhân dân, ít nhất 120 người đã chết hoặc mất tích trong năm nay tại Trung Quốc do các thảm họa liên quan đến lũ lụt kể từ ngày 3/7, thiệt hại kinh tế trực tiếp lên tới khoảng 41,6 tỷ nhân dân tệ (tương đương 5,9 tỷ USD).

Nhiều khu vực của Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi những trận mưa lớn liên tục từ tháng 6, gây thêm thiệt hại cho nền kinh tế nước này vốn đã suy yếu do sự tấn công của đại dịch Covid-19.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tiếp tục vỡ đê ở Trung Quốc, hơn 8.000 người phải sơ tán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới