Thứ sáu, 26/04/2024 17:45 (GMT+7)

Công ty sơn tĩnh điện Nam Thắng xả nước vôi bột ra môi trường?

Khánh An -  Thứ hai, 19/11/2018 15:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngay đầu cổng chào đi vào tổ dân phố 17 Sở Thượng là hình ảnh những dòng nước thải màu trắng đục của xưởng sơn tĩnh điện Nam Thắng đang chảy thẳng trực tiếp ra con mương.

Mương nước nằm cạnh chợ cá Sở Thượng, thuộc tổ dân phố 17, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội đang ngày đêm oằn mình vì ô nhiễm.

Đủ các loại nước thải, rác thải đổ về đây. Từ nước thải sinh hoạt của người dân, đến nước thải từ chợ cá và nước thải từ các xưởng sản xuất công nghiệp cũng được xả ra bừa bãi. Con đường dẫn từ chợ cá vào đến cổng chào của tổ dân phố 17 chỉ chưa đầy 500m mà mùi hôi thối, tanh tưởi bốc lên khiến ai đi qua cũng phải bịt mũi, đeo khẩu trang kín mít.

Con mương hôi thối, nước đen ngòm với đủ loại rác thải, nước thải đổ ra đây.

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã “mục sở thị” trực tiếp tại địa điểm nói trên. Ngay đầu cổng chào đi vào tổ dân phố 17 Sở Thượng là hình ảnh những dòng nước thải màu trắng đục của xưởng sơn tĩnh điện đang chảy thẳng trực tiếp ra kênh mương.

Theo quan sát của PV, xưởng sản xuất này quây tôn trắng kín mít, cửa đóng then cài, bên ngoài không có biển tên cơ sở sản xuất. Từ ngoài nhìn vào không thể biết được nơi đây đang diễn ra hoạt động sản xuất gì.

Những dòng nước thải màu trắng đục của xưởng sơn tĩnh điện Nam Thắng đang chảy thẳng trực tiếp ra kênh mương.

Người dân ở tổ dân phố 17 Sở Thượng cho biết, ở cạnh mương ô nhiễm này có 2 nhà xưởng đang hoạt động, một là xưởng sơn tĩnh điện, xưởng còn lại là sản xuất đá cây. Hai xưởng này thường xuyên xả nước thải trực tiếp ra kênh mương đối diện, xưởng sơn tĩnh điện thì nước thải màu trắng đục, còn xưởng sản xuất đá thì thải nước màu vàng. Mặc dù tình trạng xả thải của 2 xưởng này đã diễn ra từ lâu nhưng vẫn không thấy cơ quan chức năng vào xử lý hay dừng hoạt động.

Có 2 nhà xưởng hoạt động cạnh con mương này đã lâu, xưởng sơn tĩnh điện thì xả nước thải màu trắng đục, còn xưởng sản xuất đá thì thải nước màu vàng.

Trao đổi với PV, ông Cao Văn Quyết – Phó Chủ tịch UBND phường Yên Sở cho biết: “Xưởng sản xuất sơn tĩnh điện tại tổ dân phố 17 Sở Thượng thuê lại đất thổ cư tại đây và đã sản xuất được vài năm. Thời gian vừa qua phường cũng nhận được phản ánh xưởng này xả thải nên cũng có mời chủ cơ sở lên UBND phường làm việc và nhắc nhở”.

Ông Cao Hải Hưng – cán bộ phụ trách môi trường tại phường Yên Sở cho biết thêm: “Xưởng sơn tĩnh điện này thuộc Công ty TNHH chuyển giao công nghệ & sơn tĩnh điện Nam Thắng (Công ty sơn tĩnh điện Nam Thắng) do ông Toán Hùng làm giám đốc. Diện tích đất này thuộc quyền sở hữu của ông Đặng Văn Hải, và Công ty sơn tĩnh điện Nam Thắng đã thuê lại làm xưởng sản xuất, và xưởng này đã hoạt động ở đây được khoảng 7 năm.

Ngày 17/11/2017 UBND phường Yên Sở cũng đã lập biên bản về việc xả thải của Công ty sơn tĩnh điện Nam Thắng và mời giám đốc công ty đến làm việc. Chúng tôi cũng đã yêu cầu công ty phải đảm bảo vệ sinh môi trường chung, không được xả chất thải khi chưa được xử lý ra môi trường.

Tuy nhiên, Giám đốc Công ty sơn tĩnh điện Nam Thắng cho biết rằng chất thải màu trắng mà mọi người nhìn thấy chính là vôi bột xưởng dùng để trung hòa nguồn nước. Trong xưởng có các bồn chứa chất tĩnh điện, tuy nhiên nước này không xả ra môi trường, trong xưởng cũng có 4 bể chứa lớn có vôi bột để trung hòa nước trước khi xả ra môi trường”.

Giám đốc công ty sơn tĩnh điện Nam Thắng và UBND phường Yên Sở kết luận rằng nước thải màu trắng này là nước vôi bột xưởng sơn xả ra để trung hòa nước.

Trong biên bản làm việc, Giám đốc Công ty sơn tĩnh điện Nam Thắng có cung cấp cho UBND phường Yên Sở: Giấy báo kết quả phân tích nước thải công nghiệp, tiêu chuẩn thải; Hợp đồng thuê đất giữ ông Đặng Văn Hải và ông Toán Hùng; Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của xưởng sơn tĩnh điện Nam Thắng; Giấy chứng  nhận quyền sử dụng đất. Ngoài ra không có giấy tờ gì về bảo vệ môi trường hay đề án bảo vệ môi trường của Công ty sơn tĩnh điện này.

Biên bản làm việc giữa UBND phường Yên Sở và Công ty sơn tĩnh điện Nam Thắng vào tháng 11/2017.

 Cũng trong biên bản làm việc giữa UBND phường Yên Sở và Công ty sơn tĩnh điện Nam Thắng nêu rõ: “UBND phường Yên Sở đề nghị xưởng Nam Thắng tiếp tục chấp hành tốt những quy định về đản bảo vệ sinh môi trường, hạn chế xả thải chất thải màu trắng theo như người dân phản ánh là chất thải nguy hiểm ra môi trường. UBND phường sẽ xin ý kiến của phòng TNMT quận Hoàng Mai về việc xả thải của xưởng sơn tĩnh điện Nam Thắng”.

Tuy nhiên, khi được hỏi về giấy tờ của Công ty sơn tĩnh điện Nam Thắng thì ông Cao Hải Hưng cho biết: “Giấy tờ này UBND phường không giữ, nếu chị (PV) muốn xem phải đến gặp công ty. Chúng tôi cũng chỉ kiểm tra nhắc nhở chứ không xử phạt gì xưởng này. Hơn nữa, nước xả thải ra ngoài chủ xưởng cho biết chỉ là vôi bột và xưởng sơn tĩnh điện này cuối năm cũng chuyển đi, chỉ còn 2 tháng nữa nên hoạt động sản xuất ở đây cũng không nhiều. Còn nước thải màu vàng thì đó là do nước giếng khoan chứa nhiều hợp chất sắt, đọng lại và chảy lâu ngày nên nó có màu vàng như vậy chứ không ảnh hưởng gì”.

Cán bộ môi trường phường Yên Sở cho biết, nước thải màu vàng là do nước giếng khoan chứa nhiều hợp chất sắt. 

Như vậy, một xưởng sản xuất của Công ty sơn tĩnh điện Nam Thắng hoạt động trên địa bàn 7 năm trời, thế nhưng UBND phường Yên Sở cũng không có một bộ hồ sơ lưu giữ về thông tin của doanh nghiệp, mặt khác phường cũng chỉ kiểm tra lập biên bản 1 lần duy nhất vào tháng 11/2017. Những dòng nước thải màu trắng được chủ xưởng cho biết là vôi bột (?) và cũng không có kiểm tra, xét nghiệm hay quan trắc gì  vấn đề này.

Cán bộ phường Yên Sở cũng “nghiễm nhiên” tin rằng đây là vôi bột (!?). Phải chăng UBND phường Yên Sở đang buông lỏng quản lý về tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến môi trường sống và sức khỏe người dân nơi đây.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Video Công ty Sơn tĩnh điện Nam Thắng xả thải:

Bạn đang đọc bài viết Công ty sơn tĩnh điện Nam Thắng xả nước vôi bột ra môi trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới