Thứ sáu, 26/04/2024 22:57 (GMT+7)

Hà Nội: Việc xử lý ô nhiễm các ao, hồ vẫn chưa đạt yêu cầu

Diệp Anh -  Thứ tư, 08/05/2019 17:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong những năm qua, thành phố đã xử lý ô nhiễm, tạo cảnh quan các ao, hồ, sông, suối bị ô nhiễm, tuy nhiên kết quả vẫn chưa đạt theo yêu cầu.

Theo đó, từ tháng 9/2016 đến nay, thành phố đã tập trung triển khai thực hiện xử lý ô nhiễm môi trường nước hồ bằng chế phẩm Redoxy-3C. Hiện đã xử lý được 88 hồ tại khu vực nội thành và 44 hồ tại khu vực ngoại thành, lắp đặt bè thủy sinh trên 61 hồ và máy sục khí trền 49 hồ. Đồng thời nạo vét bùn 8 hồ (gồm: Giáp Bát, Công viên Ngọc Lâm, cầu Tình, Kim Liên lớn và nhỏ, Hồ Trúc Bạch (phần eo hồ), Đền Lừ, Quỳnh) để hỗ trợ công tác duy trì chất lượng hồ. Ngoài ra, các đơn vị chuyên ngành đang triển khai thực hiện cải tạo môi trường nước hồ Hoàn Kiếm và dự án Nạo vét bùn Hồ Tây.

Riêng đối với hồ Hoàn Kiếm, vốn một di tích lịch sử quốc gia đặc biệt, là biểu tượng đặc trưng của Thủ đô Hà Nội, thành phố đã triển khai cải tạo môi trường nước hồ với mục tiêu đảm bảo không ảnh hưởng đến cảnh quan của hồ. Hiện đã hoàn thành các hạng mục chính: rà phá bom mìn, vật nổ; bảo vệ hệ thủy sinh; bổ cập nước; nạo vét bùn và cải thiện môi trường nước hồ và hoàn thành ngày 1/2/2018. 

Xử lý ô nhiễm tại hồ Hồ Ba Mẫu, Hà Nội.

Đối với Hồ Tây, để cải tạo môi trường nước hồ Thành phố sẽ triển khai nạo vét bùn và thực hiện thu gom toàn bộ nước thải xung quanh của Hồ Tây và hồ Trúc Bạch để xử lý, không cho chảy xuống hồ. Trong năm 2019, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai công tác nạo vét bùn các hồ trên địa bàn thành phố và duy trì chất lượng nước hồ sau khi nạo vét. 

Tuy nhiên, theo nội dung của Nghị quyết 11-NQ/TU ngày 31-5-2017 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội là “phấn đấu hoàn thành việc tách nước thải đưa về hệ thống xử lý tập trung trước khi đổ vào hồ, xử lý thành công tất cả các hồ nội thành và các hồ gắn với di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh bị ô nhiễm nghiêm trọng”. Như vậy thực tế cho thấy việc thực hiện mục tiêu xử lý ô nhiễm, tạo cảnh quan các ao, hồ, sông, suối của thành phố vẫn chưa đảm bảo theo yêu cầu.

Xử lý ô nhiễm Hồ Dài, xã Ninh Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội bằng chế phẩm Redoxy - 3C.

Được biết, mới đây Sở Xây dựng Hà Nội đã ban hành công văn số 2552/SXD-HT về tăng cường công tác xử lý ô nhiễm môi trường nước trên các hồ trên địa bàn thành phố, nhằm nâng cao chất lượng nước hồ, cải thiện môi trường sống cho nhân dân khu vực, công tác xử lý ô nhiễm môi trường nước các hồ trên địa bàn Thành phố trong thời gian qua được tổ chức triển khai thực hiện theo phân cấp quản lý sau đầu tư.

Cụ thể, đối với các hồ trên địa bàn các quận nội thành do Thành phố quản lý, từ năm 2016 đến nay, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội thực hiện xử lý duy trì chất lượng các hồ bằng chế phẩm Redoxy-3C, lắp đặt bè thủy sinh, lắp đặt duy trì các máy sục khí; kinh phí từ nguồn đặt hàng hàng năm của Thành phố.

Đối với các hồ trên địa bàn huyện, từ năm 2016 đến nay, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã thực hiện quan trắc lấy mẫu đánh giá mức độ ô nhiễm và xử lý duy trì chất lượng nước một số hồ bằng chế phẩm Redoxy-3C; kinh phí từ nguồn ngân sách UBND các huyện.

Để tăng cường công tác xử lý ô nhiễm môi trường nước các hồ trên địa bàn Thành phố, Sở Xây dựng đề nghị UBND các quận, huyện và Thị xã chủ trì phối hợp với Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội rà soát, tổng hợp, lập danh mục các hồ do địa phương quản lý theo phân cấp tại Quyết định 41/2016/QĐ-UBND ngày 19/9/2016 và đề xuất danh mục các hồ cần xử lý ô nhiễm theo thứ tự ưu tiên làm cơ sở để Sở phối hợp với các đơn vị liên quan báo cáo Thành phố đề xuất giải pháp xử lý; Kinh phí thực hiện công tác quan trắc đánh giá mức độ ô nhiễm các hồ, ao và công tác xử lý, duy trì các hồ, ao bị ô nhiễm sử dụng nguồn ngân sách quận, huyện, thị xã.

Riêng đối với dịa bàn các huyện, trong quá trình rà soát, đề nghị UBND các huyện có ý kiến đánh giá chung về hiệu quả sau xử lý đối với những hồ đã được Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội khảo sát và xử lý từ năm 2016 đến nay.

Ngoài ra, Sở cũng yêu cầu tăng cường công tác tuyên truyền về lợi ích, hiệu quả của các giải pháp xử lý ô nhiễm nước hồ Thành phố đang thực hiện.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Việc xử lý ô nhiễm các ao, hồ vẫn chưa đạt yêu cầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới