Thứ bảy, 27/04/2024 02:31 (GMT+7)

Không thể ra khơi vì tình trạng bồi lấp tại cửa sông Lạch Bạng

MTĐT -  Thứ sáu, 16/03/2018 10:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay hàng trăm tàu của ngư dân các xã: Hải Bình, Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia vẫn không thể ra khơi do tình trạng bồi lắng tại cửa sông Lạch Bạng.

Cảng cá Lạch Bạng được đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động từ năm 2013 với tổng vốn đầu tư trên 600 tỉ đồng. Đây là cảng hậu cần nghề cá lớn nhất Thanh Hóa, được quy hoạch trên diện tích hơn 44 ha, với nhiều hạng mục công trình đồng bộ, có khả năng phục vụ hậu cần cho khoảng 800 phương tiện nghề cá ra vào cảng mỗi ngày.

Thế nhưng, nhiều năm nay cửa biển cảng Lạch Bạng liên tục xảy ra tình trạng bồi lắng, khiến tàu thuyền của ngư dân không thể ra vào khi thủy triều xuống.  Nhiều tàu mắc cạn hoặc va vào đá ngầm, gây hư hỏng thiệt hại nặng về kinh tế.

Cửa biển Lạch Bạng bị cát bồi lắng, hàng trăm tàu thuyền không thể ra khơi đánh bắt.

Không thể hoạt động khai thác, thu mua hải sản khiến nhiều chủ tàu của xã Hải Bình và xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia gặp rất nhiều khó khăn, nhất là việc trả lương cho lao động và trả lãi ngân hàng hàng tháng, bởi trên 90% kinh phí đóng tàu là tiền các chủ tàu đi vay. Ngoài ra, việc các tàu khai thác ngừng hoạt động do bồi lấp cửa sông cũng ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp làm hậu cần nghề cá trên địa bàn, bởi không có đủ nguyên liệu để chế biến.

Hiện nay, một số tàu do lâu ngày không hoạt động nên một số thiết bị có dấu hiệu hoen rỉ. Trong khi đó, ngư dân các xã Hải Bình, Hải Thanh thì vẫn đang tiếp tục trông chờ thủy triều lên cũng như các cơ quan chức năng sớm nạo vét cửa sông Lạch Bạng để luồng lạch được khơi thông cho tàu thuyền hoạt động.

Được biết, năm 2015, cơ quan chức năng đã phê duyệt, cấp phép cho Công ty Vĩnh Phúc được thực hiện dự án nạo vét, tận thu cát tại khu vực cửa Lạch Bạng nhằm khơi thông dòng chảy, tạo độ sâu cho phương tiện ra vào được an toàn. Tuy nhiên, hiện tượng cát bồi lắng khiến tàu thuyền mắc cạn do thời tiết, địa hình vẫn không mấy được cải thiện.

T/H (theo Báo TN&MT, báo Thanh Hóa)

Bạn đang đọc bài viết Không thể ra khơi vì tình trạng bồi lấp tại cửa sông Lạch Bạng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới