Thứ bảy, 27/04/2024 05:36 (GMT+7)

8.000 container phế liệu tồn đọng ở cảng Cát Lái nguy cơ ô nhiễm MT

MTĐT -  Thứ hai, 18/06/2018 10:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cảng Cát Lái, TP. HCM đang tồn tới 8.000 container giấy phế liệu và nhựa phế liệu đã nằm tại cảng nhiều tháng nay và nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Theo thông tin trên VTV đăng tải, hiện cảng Cát Lái, TP. HCM đang tồn tới 8.000 container giấy phế liệu và nhựa phế liệu đã nằm tại cảng nhiều tháng nay. Việc xử lý các containner này như thế nào, cũng đang gây đau đầu đơn vị quản lý cảng.

Số container trên chiếm tới hơn 10% tổng diện tích kho bãi của cảng. Trong đó hầu hết tồn trên 90 ngày và cũng chưa biết khi nào có thể giải phóng khỏi cảng Cát Lái, gây ách tách cục bộ.

Dự báo một lượng lớn hàng phế liệu nhựa, giấy sẽ tiếp tục đổ về các cảng biển Việt Nam do hãng tàu, khách hàng đã ký hợp đồng hoặc hàng đã được xếp lên tàu đang trên đường vận chuyển.

Vì thế, sẽ có nguy cơ sẽ gây ra hậu quả nặng nề về ô nhiễm môi trường, chi phí từ ngân sách để tiêu huỷ, ách tắc tại các cảng biển Việt Nam khi hàng hoá không thể giải phóng.

Động cơ cũ nát do Hải quan TP. HCM bắt giữ tại cảng Cát Lái. Ảnh: Thanh Niên. 

Trước đó, tại hội thảo “Thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý, kiểm tra đối với hàng hóa xuất nhập khẩu”, do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) và Dự án GIG của Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) tổ chức diễn ra hôm 11/6 tại TP. HCM, ông Nguyễn Năng Toản, Giám đốc Trung tâm logistics - Tổng công ty Tân cảng cho biết, số lượng container hàng tồn tại tập trung chủ yếu là giấy phế liệu và nhựa phế liệu. 1/3 trong số đó đã được nhập về trên 90 ngày và đang có nguy cơ tiếp tục tồn lâu tại cảng.

Đây là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc cục bộ tại cảng, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của cảng cũng như các hãng tàu và doanh nghiệp (DN) hoạt động lĩnh vực xuất nhập khẩu ở cảng.

Phế liệu tồn đọng tại cảng Cát Lái gây ô nhiễm môi trường. 

Theo báo Thanh Niên, tại hội thảo, ông Toản cũng cho biết, ngày 1/6, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã ra quyết định ngưng tiếp nhận các container phế liệu nhựa nhập khẩu về 2 cảng Cát Lái và Hiệp Phước vì sau gần 1 tháng siết chặt quản lý nhóm hàng này, tình hình vẫn không được cải thiện. Đơn vị này đã làm việc với cơ quan hải quan để phối hợp giải quyết, hỗ trợ DN nếu có nhu cầu chuyển cảng đích.

Với các container giấy phế liệu và nhựa phế liệu, Tân cảng Sài Gòn chỉ cho dỡ hàng khi DN xuất trình đủ giấy phép nhập khẩu còn hiệu lực. Việc tạm ngưng nhận hàng phế liệu kéo dài trong 4 tháng từ 1/6 - 30/9 năm nay.

Đại diện Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn nhận định, nguyên nhân tồn đọng lượng lớn giấy và nhựa phế liệu tại một số cảng ở Việt Nam do chính sách siết, không tiếp nhận nhập khẩu hàng phế liệu từ Trung Quốc và một số quốc gia trong thời gian gần đây. Cho nên có khả năng các lô hàng trên đã được chuyển tiếp về Việt Nam.

“Chi phí để xử lý một container hàng phế liệu gây ảnh hưởng đến môi trường tại nước ngoài rất lớn, cao hơn chi phí mua một container và thuê chở về Việt Nam. Thế nên các nước lợi dụng điều này để tranh thủ “đổ rác” về Việt Nam”, ông Toản cho biết.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết 8.000 container phế liệu tồn đọng ở cảng Cát Lái nguy cơ ô nhiễm MT. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới