Thứ bảy, 27/04/2024 03:25 (GMT+7)

Gia Viễn - Ninh Bình: Sự im lặng khó hiểu của người đứng đầu!

Nhóm PV -  Thứ tư, 23/01/2019 14:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến xử lý vi phạm đê điều tại khu vực ngã ba sông khu vực cầu Gián Khẩu, một bên thì chính quyền sốt sắng vào cuộc, còn một bên thì...

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài “Ninh Bình: Cận cảnh những công trình ngoài đê khu vực cầu Gián Khẩu” phản ánh về một số công trình nằm ngoài hành lang đê điều khu vực cầu Gián Khẩu.

Ngày 8/1, PV Môi trường và  Đô thị Việt Nam điện tử đã đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND huyện Gia Viễn (Ninh Bình) để làm rõ thông tin cũng như kết quả của việc giải tỏa công trình vi phạm lấn chiếm hành lang đê khu vực cầu Gián Khẩu thuộc địa phận huyện Gia Viễn theo thông báo của sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình (sở NN&PTNT).

Tuy nhiên, đến nay đã hơn nửa tháng, đơn vị này vẫn chưa thể cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí vì...các đơn vị như phòng Nông nghiệp, phòng Kinh tế hạ tầng cho biết chưa thấy “sếp” giao ...phát ngôn.

Công ty Thiên Phú vẫn tập kết VLXD và hoạt động trạm trộn bình thường.

Ngay sau khi được một cán bộ văn phòng UBND huyện Gia Viễn thông báo, lãnh đạo huyện đã giao cho hai phòng Nông nghiệp và Kinh tế hạ tầng của huyện trả lời những vấn đề liên quan đến nội dung mà PV Môi trường và  Đô thị Việt Nam điện tử quan tâm. Vị cán bộ kia cũng cung cấp số điện thoại để PV liên hệ làm việc với hai đầu mối trên.

Tuy nhiên, khi liên hệ với lãnh đạo phòng Nông nghiệp, vị này cho biết đã nhận được nội dung và đã chuẩn bị nội dung trả lời mà PV cần làm việc, tuy nhiên chưa thấy “lãnh đạo huyện” giao quyền phát ngôn nên chưa thể cung cấp thông tin.

Ngay sau đó, PV đã nhiều lần liên hệ với CVP UBND huyện cũng như Chủ tịch huyện Gia Viễn nhưng đều không có hồi âm.

Mặt đê xuống cấp nghiêm trọng.

Cũng liên quan đến việc xử lý vấn đề xử lý vi phạm pháp luật đê điều khu vực thượng và hạ lưu cầu Gián Khẩu, ở bên kia sông Hoàng Long, lãnh đạo UBND huyện Hoa Lư lại có cách làm kiên quyết và dứt khoát đối với các doanh nghiệp có hành vi vi phạm.

Ông Bùi Duy Quang, Chủ tịch UBND huyện Hoa Lư ngày 25/12/2018, đã cùng cán bộ phòng Nông nghiệp huyện đã đi kiểm tra thực địa hoạt động tại bãi VLXD khu vực cầu Gián Khẩu. Tại buổi kiểm tra này, ông Quang đã phát hiện một bãi VLXD tư nhân hoạt động vi phạm pháp luật và yêu cầu xử lý. Sau đó, đơn vị này bị xử phạt 5 triệu đồng.

Đối với công ty TNHH Trường An Thủy (Ninh Giang, Hoa Lư) hết giấy phép cảng bốc dỡ hàng hóa, chính quyền địa phương yêu cầu đơn vị này thu dọn hết vật liệu xây dựng, trả lại mặt bằng và đình chỉ hoạt động, hạn cuối cùng là ngày 30/1. Nếu sau thời gian này mà đơn vị không xin gia hạn hoặc cấp phép mới sẽ bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Một số doanh nghiệp khác cũng đã bị tạm dừng hoạt động.

Nằm đối diện với khu vực bãi VLXD của doanh nghiệp tư nhân bị phạt 5 triệu đồng bên kia sông là trạm trộn bê tông và VLXD của công ty TNHH Thiên Phú thuộc xã Gia Trấn của huyện Gia Viễn. Đơn vị này được xác định có vi phạm về đê điều và bị người dân phản ánh là gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến mặt đê.

Thông báo của sở NN&PTNN tỉnh Ninh Bình.

Theo báo cáo của sở NN&PTNN tỉnh Ninh Bình ngày 17/12/2018, Thiên Phú đã tiến hành di chuyển cát sỏi, đá ra khỏi hành lang bảo vệ đê và hành lang thoát lũ. Còn một số hạng mục chưa tháo dỡ di chuyển ra khỏi khu vực bãi sông.

Tuy nhiên, theo khảo sát mới nhất của PV vào giữa tháng 1/2019, bãi VLXD, máy móc, nhà xưởng trạm trộn bê tông vẫn còn y nguyên. Điều này khiến dư luận lấy làm khó hiểu về việc “Thiên Phú đã di chuyển hết VLXD?” và tại sao các cấp chính quyền địa phương không kiên quyết thực hiện?.Trách nhiệm của chính quyền huyện Hoa Lư, của người đứng đầu ở đâu trong việc chậm chễ và có dấu hiệu "nhờn luật" của doanh nghiệp này.

Trong văn bản kiến nghị lên UBND tỉnh Ninh Bình, Sở NN&PTNT Ninh Bình đề nghị tỉnh chỉ đạo huyện Hoa Lư và Gia Viễn thực hiện nghiêm theo văn bản 265, 460 của UBND tỉnh; chỉ thị 447 của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra phải kiên quyết xử lý dứt điểm các vi phạm còn tồn tại trên địa bàn, vận động giải tỏa và có kế hoạch xây dựng phương án cưỡng chế đối với những  vi phạm kéo dài.

Thiên Phú đã di chuyển hết VLXD?

Như vậy có thể thấy, lãnh đạo sở, lãnh đạo tỉnh rất quyết liệt trong việc xử lý những vấn đề vi phạm luật đê điều tại khu vực ngã ba cầu Gián Khẩu và đã có nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc hai địa phương là Hoa Lư và Gia Viễn nghiêm túc thực hiện.

Tuy nhiên, như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh ở trên, cấp trên thì “nóng” trong việc giải quyết công viêc, nhưng ở dưới cơ sở thì “lạnh” khi thực  hiện trách nhiệm, nhiệm vụ được giao một cách hời hợt dẫn đến không có hiệu quả hoặc hiệu quả không cao.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Bạn đang đọc bài viết Gia Viễn - Ninh Bình: Sự im lặng khó hiểu của người đứng đầu!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới