Thứ sáu, 26/04/2024 21:29 (GMT+7)

Ninh Bình: Xe quá tải lộng hành, 2 ngành quản lý ở đâu?

Nhóm PV -  Thứ tư, 01/07/2020 16:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các xe chở nguyên vật liệu và đất đá san lấp di chuyển qua đoạn Quốc lộ 1 và đường tỉnh 477 không đảm bảo khiến ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Phản ánh tới Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, nhiều người dân xã Gia Thanh (Gia Viễn, Ninh Bình) cho biết, có nhiều xe tải chở đất đá không được che chắn kỹ, di chuyển tốc độ cao lưu thông qua tuyến đường đê, rồi ra Quốc lộ 1 tiến vào Đường tỉnh 477 rồi tập kết san lấp mặt bằng Cụm công nghiệp Gia Lập ( do công ty Thiên Phú làm chủ đầu tư) thuộc xã Gia Lập (Gia Viễn).

Ghi nhận của PV cho thấy, nhiều xe tải chở đất có gắn logo Nam Phương vận chuyển đá san lấp đi từ khu vực bên trong mỏ đá xi măng Thành Thắng (xã Gia Thanh, huyện Gia Viễn) rồi tập kết san lấp tại Cụm CN nêu trên.

Xe tải ngang nhiên chạy ngược chiều, vi phạm luật GTĐB.

Trao đổi với PV, lãnh đạo UBND xã Gia Thanh (Gia Viễn) cho biết, có tình trạng các xe chở đất chạy qua địa bàn khu dân cư sau đó ra quốc lộ 1.Tình trạng ô nhiễm khói bụi cử tri cũng đã phản ánh, phía xã đã tiếp nhận và có báo cáo lên trên.

Chia sẻ về việc các xe chuyên chở nguyên liệu của công ty Vissai chạy qua địa bàn xã, có chở nguyên liệu cồng kềnh, vị này cho biết do tuyến đường chạy của Vissai là nội bộ, chỉ có 1 đoạn đi cùng dân nên cũng yêu cầu đơn vị này tăng cường thực hiện biện pháp an toàn.

Còn về các xe chở đá chạy từ khu vực mỏ của công ty Thành Thắng, do mỏ này đang làm thủ tục đóng cửa nên không có hoạt động khai thác. Trong mỏ có đường nội bộ, xe của một số đơn vị “mượn” đường chạy tắt để tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng tỉnh Hà Nam.

Liên quan đến hoạt động chuyên chở có dấu hiệu quá khổ quá tải, rơi vãi nguyên vật liệu ra đường tại khu vực nêu trên, ông Nguyễn Duy Phong, Chánh Thanh tra (Sở Giao thông vận tải Ninh Bình) cho biết, việc vận chuyển nguyên liệu từ điểm mỏ về cổng sau nhà máy Vissai họ đi trên đường chuyên dụng, vấn đề này huyện Gia Viễn cũng đã vào nhà máy làm việc.

Xe tải chở hàng không che bạt khiến đất đá rơi vãi, gây ô nhiễm môi trường.

Theo ông Phong, ngành giao thông tập trung vào việc yêu cầu các đơn vị ký cam kết, có tình trạng có lực lượng chức năng ở đấy thì các doanh nghiệp này chấp hành, khi cơ quan chức năng vắng bóng thì các doanh nghiệp kia lại không chấp hành và có nhiều cách đối phó với cơ quan chức năng.

Nói về hướng xử lý hai vấn đề trên, ông Phong cho biết sẽ phối hợp với công an mời các chủ mỏ xuống tuyên tuyền, yêu cầu ký cam kết. Đối với Vissai thì ký cam kết từ tháng 5/2020 đối với đường ra cảng của đơn vị này, đối với đường chuyên dụng (từ mỏ đá về nhà máy- PV)  thì công ty đã ký cam kết với chính quyền địa phương.

Cũng theo ông Phong, đoạn Quốc lộ 1 (chạy qua địa bàn Gia Viễn) do CSGT phụ trách. Việc đặt trạm cân hiện này cũng phải đảm bảo nhiều yếu tố về diện tích, mà đường 477 và đoạn quốc lộ 1 thì đường không đảm bảo.

Nguồn gốc đất san lấp tại dự án có được khai thác hợp pháp?

“Thời gian tới chúng tôi sẽ trao đổi với phòng CSGT để họ tăng cường tuần tra kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 1, thẩm quyền của CSGT là được dừng xe, bọn mình không đặt trạm thì không dừng được”, ông Phong chia sẻ.

Liên quan đến câu chuyện này, Thượng tá Đỗ Văn Bình, Phó trưởng Phòng CSGT (PC08, công an tỉnh Ninh Bình) cho biết, lực lượng CSGT của tỉnh thường xuyên tuần tra kiểm soát ở khu vực tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua Gia Viễn và tuyến đường 477. PC08 vừa lập biên bản 8 phương tiện với lỗi xe chở quá tải trọng.

“Lực lượng CSGT làm kiên quyết, tuy nhiên các xe này cũng có nhiều phương thức để trốn tránh lực lượng chức năng, khi CSGT có mặt thì các xe vi phạm đều năm im, đây cũng là một trong những cái khó trong việc xử lý”, Thượng tá Bình chia sẻ.

Cũng theo Thượng tá Bình, lực lượng CSGT đã được trang bị 4 cân điện tử phục vụ hoạt động nghiệp vụ.Từ đầu năm đến nay, PC08  đã kiểm tra, xử lý 3520 trường hợp, phạt tiền 13,2 tỷ đồng, tạm giữ 171 phương tiện các loại, tước GPLX 763 trường hợp. Trong đó, xử lý vi phạm về quá tải 520 trường hợp, phạt tiền trên 7,9 tỷ.

Lãnh đạo PC08 cũng thông tin sẽ tiếp tục tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm tại tuyến đường nêu trên.

Bên cạnh đó, nhiều người dân còn nghi vấn nguồn nguyên liệu đất đá mà công ty Nam Phương dùng để san lấp có xuất phát từ các điểm mỏ không được cấp phép?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Xử lý nóng các xe vi phạm trên tuyến tránh TP. Ninh Bình

Trong sáng 30/6, phát hiện một số xe có dấu hiệu vi phạm  trong quá trình vận chuyển đất san lấp mặt bằng khu chợ xã Ninh Tiến (TP. Ninh Bình), PV đã thông tin tới lãnh đạo Trạm cảnh sát giao thông QL1A (thuộc PC08). Lực lượng CSGT sau đó đã có mặt tiến hành kiểm tra xử lý các phương tiện vi phạm. Trạm đã xử lý 6 phương tiện vi phạm, trong đó có 3 phương tiện vi phạm lỗi BKS bị bẩn, 3 phương tiện vi phạm lỗi che phủ bạt với tổng số tiền phạt 11 triệu đồng.

Bạn đang đọc bài viết Ninh Bình: Xe quá tải lộng hành, 2 ngành quản lý ở đâu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới