Thứ ba, 19/03/2024 16:31 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 3/9/2019

MTĐT -  Thứ ba, 03/09/2019 13:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 3/9/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 3/9/2019.

Thả đồi mồi quý hiếm về môi trường biển

Mới đây, trong khi nhóm công nhân đang làm việc tại khu vực hồ tuần hoàn thuộc Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 (địa bàn xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) thì phát hiện một cá thể đồi mồi biển quý hiếm vẫn còn sống khỏe mạnh, cân nặng khoảng 12kg (ảnh) bị mắc kẹt tại guồng máy bơm nước.

Ngay sau đó, các công nhân đã báo cáo sự việc lên cán bộ nhà máy, đồng thời phối hợp với Trạm Kiểm soát Biên phòng thuộc Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu Cảng Vũng Áng - Sơn Dương, tiến hành trục vớt cá thể đồi mồi nói trên lên bờ an toàn rồi thả về lại môi trường biển tự nhiên.

Trước đó, cuối tháng 12/2018 và đầu tháng 5/2019, công nhân Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 cũng phát hiện 2 cá thể đồi mồi biển quý hiếm, cân nặng 8 và 20kg bị mắc kẹt tại khu vực trạm bơm, kênh nước dẫn từ ngoài biển vào nhà máy và cũng đã phối hợp với cơ quan chức năng đưa các cá thể đồi mồi này về lại môi trường biển.

Hơn 8,5 tấn rác thải được sinh viên tình nguyện thu gom từ các bãi biển

heo tính toán sơ bộ được công bố vào tháng 6-2019, lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh tại 28 tỉnh ven biển nước ta vào khoảng hơn 14 triệu tấn/năm, tức khoảng 38.500 tấn rác cho mỗi 24 giờ. Đây là sức ép lớn lên môi trường, hệ sinh thái và tài nguyên biển nước ta. 

Thực trạng nhức nhối nói trên đã thôi thúc các bạn sinh viên tinh nguyện sử dụng thời gian nghỉ hè của mình để xắn tay áo lên cùng tham gia dọn dẹp sạch sẽ các bãi biển tại địa phương mình đang sinh sống.

Suốt tháng 6 & 7 nắng đổ lửa, 5 chiến dịch làm sạch bãi biển đã được tổ chức dọc các bờ biển Việt Nam tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Bình Định, Quảng Nam và Bến Tre. Đi cùng các bạn trên hành trình này là các anh chị nhân viên, nhà phân phối của công ty Suntory PepsiCo Việt Nam và sự tiếp sức của nhãn hàng Revive.

Tổng cộng, đã có 8,5 tấn rác thải các loại được thu gom từ các bãi biển trong suốt 2 tháng diễn ra chiến dịch. Theo ước tính, đại dương sẽ cần ít nhất 600 năm để phân hủy hết số rác thải trên.

Mặn có khả năng xuất hiện sớm 30 ngày ở đồng bằng sông Cửu Long

Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, theo tính toán của Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam, mặn mùa khô 2019-2020 ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long có khả năng xuất hiện sớm so với năm 2018-2019 khoảng 10-30 ngày và sớm hơn so với trung bình nhiều năm khoảng 1-2 tháng.

Khả năng xâm nhập mặn mùa khô năm 2019-2020 ở mức cao hơn trung bình nhiều năm và mùa khô các năm 2017-2018, 2018-2019, nhưng ở mức nhẹ hơn năm xâm nhập mặn lịch sử 2015-2016.

Cụ thể, từ tháng 12/2019, mặn có khả năng ảnh hưởng tới việc lấy nước của các công trình thủy lợi trong phạm vi cách biển đến 30-35km. Tháng 1 và tháng 2/2020, ranh mặn 4g/l có khả năng vào sâu vào nội địa 45 - 55km (tùy cửa sông). Các ngày triều cường, gió chướng mạnh, xâm nhập mặn có thể tăng đột biến nhưng tồn tại trong thời đoạn ngắn. Từ tháng 3/2020, theo xu thế một số năm gần đây, dòng chảy về Đồng bằng sông Cửu Long sẽ tăng do hoạt động điều tiết của các hồ chứa ở thượng nguồn, xâm nhập mặn sẽ có xu thế giảm so với tháng 1, tháng 2.

Dự báo lượng mưa trong tháng 9 ở mức cao hơn trung bình nhiều năm. Mực nước lũ Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục tăng trong tháng 9, đến cuối tháng mực nước tại Tân Châu (An Giang) có khả năng lên mức 2,9 - 3,2 m và Châu Đốc ở mức 2,4 - 2,8 m.

Tổng cục Thủy lợi dự báo dòng chảy về Đồng bằng sông Cửu Long có xu thế tiếp tục tăng trong thời gian tới. Đỉnh lũ năm 2019 đến muộn so với trung bình nhiều năm, xuất hiện khoảng nửa đầu tháng 10, mực nước cao nhất ở mức dưới báo động 1, tại Tân Châu mức từ 3-3,5m, Châu Đốc 2,5-3m.

Báo động nạn đổ trộm chất thải công nghiệp trên Đại lộ Thăng Long

Sáng 2/9, tại km 3 + 800 Đại lộ Thăng Long hướng Hòa Lạc - Hà Nội có nhiều thùng phi chất thải công nghiệp được vứt ngay bên vệ đường. Tình trạng này đã nhiều lần tái diễn và chưa có biện pháp khắc phục.

Theo anh Nguyễn Văn Sơn, tổ trưởng tổ sản xuất số 3, Chi nhánh Cầu Diễn, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội, có khoảng 12 thùng phi loại 200 lít chứa chấy thải công nghiệp bị đổ trộm tại đây từ tối qua.

"Chất thải màu đen kết dính, mùi hắc, được đựng trong các thùng phi công nghiệp.Vị trí đổ trộm là khu vực bãi đất trống, không có dân cư sinh sống, một số thùng được vứt cạnh nguồn nước dẫn chảy ra mương phục vụ tưới tiêu, gây ô nhiễm trong khu vực" - anh Sơn cho hay.

Một số người dân ở đây cho biết, tình trạng trên đã diễn ra trong một thời gian dài nhưng không được chính quyền địa phương xử lý kịp thời. Do vậy người dân rất lo ngại những thùng hóa chất độc hại này làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Không chỉ có rác thải sinh hoạt, ven đại lộ xuất hiện ngày càng nhiều các loại rác thải công nghiệp đựng trong những chiếc thùng phuy.

Với những diễn biến xảy ra, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Đồng Phước An đã có văn bản đề nghị các lực lượng chức năng tăng cường phối hợp kiểm tra, xác định vi phạm để xử lý nghiêm các đối tượng gây mất vệ sinh môi trường.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 3/9/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.