Thứ ba, 19/03/2024 17:09 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 19/7/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 19/07/2019 13:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 19/7/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 19/7/2019.

Động đất 3,8 độ richter ở Bắc Trà My

Trận động đất trong khoảng thời gian ngắn kèm theo tiếng nổ xảy ra ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2 (huyện Bắc Trà My). Hiện tại, chính quyền địa phương đã cử cán bộ xuống tận các xã để kiểm tra nhưng chưa ghi nhận được thiệt hại về người và tài sản do trận động đất gây ra.

Chiều 18-7, ông Lê Nho Triều, Chánh Văn phòng UBND huyện Bắc Trà My (Quảng Nam), cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra một trận động đất, làm rung chuyển nhà cửa cả một vùng rộng lớn.

Trận động đất trong khoảng thời gian ngắn kèm theo tiếng nổ xảy ra ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2 (huyện Bắc Trà My). Hiện tại, chính quyền địa phương đã cử cán bộ xuống tận các xã để kiểm tra nhưng chưa ghi nhận được thiệt hại về người và tài sản do trận động đất gây ra.

Theo ghi nhận của Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu Việt Nam), trận động đất cường độ 3,8 độ richter xảy ra lúc 12 giờ 20 phút 19 giây tại độ sâu chấn tiêu khoảng 5km.

Lũ lụt gây ra thiệt hại lớn tại Ấn Độ và Bangladesh

Một quan chức Chính phủ Bangladesh ngày 18/7 cho biết mức nước dâng cao tại Jamuna, một trong những con sông chính của nước này, đã tràn qua đê và gây ngập lụt tại một huyện ở miền Bắc Bangladesh, khiến hàng trăm nghìn người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Nước sông Jamuna đã tràn qua con đê bảo vệ của huyện trên vào đêm ngày 17/7, làm ít nhất 40 ngôi làng bị ngập lụt và buộc hơn 200.000 người dân phải rời bỏ nhà cửa.

Quan chức này cho biết nhà chức trách đã có đủ đồ ăn khô và nước uống để hỗ trợ người dân ở những khu vực bị ngập lụt, tuy nhiên có nhiều khu vực mà lực lượng cứu hộ không thể tiếp cận được để tiếp tế do nước lũ dâng cao.

Trong khi đó, nước láng giềng Ấn Độ, số người chết do mưa lớn tại 2 bang Bihar và Assam đã lên tới 97 người, trong khi hàng triệu người dân đang phải sống trong các khu trại và định cư tạm thời.

Riêng tại bang Assam, cũng tương tự như ở Bangladesh, vấn đề tiếp tế lương thực cho người dân cũng là một mối lo ngại của chính quyền địa phương. Hiện đã có gần 6 triệu người tại bang này phải rời bỏ nhà cửa, song tình hình đang dần được cải thiện.

Thời tiết khắc nghiệt gây cháy hàng loạt tại Israel

Ngày 17/7, thời tiết khắc nghiệt, nóng và khô đã làm bùng phát hàng loạt đám cháy nhỏ trên khắp Israel, thiêu trụi nhiều ngôi nhà, phương tiện và khiến hàng chục người nhập viện.

Theo ông Eli Bin, Tổng Giám đốc Trung tâm y tế khẩn cấp Magen David Adom của Israel, ít nhất 124 người đang được điều trị tại cơ sở y tế này. Ông Bin cho biết, trong những người này, phần lớn đang được điều trị các tổn thương nhẹ do ngạt khói, sốc nhiệt, mất nước và ngất xỉu gây ra. Một bé trai tám tuổi tại huyện Bedouin, TP Rahat, miền nam Israel đã nhập viện trong tình trạng sức khỏe nguy kịch do bị sốc nhiệt.

Hàng trăm ngôi nhà trên khắp Israel đã được sơ tán và một số tuyến đường, đường cao tốc phải đóng cửa do đám cháy xuất hiện. Tại Jerusalem, lửa bùng phát bên ngoài khu công nghệ cao Malha, sau đó thiêu trụi khoảng 10 xe ô-tô trước khi bị lực lượng cứu hỏa kiểm soát.

Cùng ngày, tại miền bắc Israel, hàng trăm gia đình được di dời khỏi thị trấn Arara và 119 gia đình khác cũng được sơ tán khỏi khu vực Katzir nơi cộng đồng người Do thái sinh sống. Đám cháy tại thành phố miền trung Or Yehuda đã thiêu đốt tám ngôi nhà và làm một cụ ông 64 tuổi bị thương. Hỏa hoạn tại khu định cư Shavei Shomron ở Bờ Tây khiến một vài ngôi nhà, công trình hạ tầng và một tòa nhà thương mại bị hư hại.

Bộ trưởng An ninh công cộng Israel Gilad Erdan đã triệu tập cuộc họp đặc biệt để đánh giá tình hình khi xảy ra hàng loạt đám cháy, với sự tham gia của người đứng đầu lực lượng cảnh sát, phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cơ quan khẩn cấp...

Theo dự báo, tình trạng thời tiết khô nóng khắc nghiệt tại Israel sẽ chấm dứt khi nhiệt độ giảm và không khí ẩm di chuyển vào Israel trong đêm 17/7.

Singapore nỗ lực đối phó với tình trạng nước biển dâng

Singapore đầu tư 10 triệu SGD (7 triệu USD) cho Chương trình nghiên cứu mực nước biển quốc gia trong 5 năm, qua đó thúc đẩy phát triển các dự án nhằm ngăn chặn mực nước biển dâng.

Singapore đang tăng cường các biện pháp nhằm đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu với khoản đầu tư trị giá 400 triệu SGD (294 triệu USD) để bảo dưỡng và nâng cấp hệ thống thoát nước trong 2 năm tới và 10 triệu SGD (7 triệu USD) cho Chương trình nghiên cứu mực nước biển quốc gia trong 5 năm, qua đó thúc đẩy phát triển các dự án nhằm ngăn chặn mực nước biển dâng.

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, đây chỉ là 2 trong rất nhiều biện pháp của Chính phủ Singapore nhằm chống lại nguy cơ đảo quốc này có thể bị nhấn chìm dưới biển nước.

Kể từ năm 2011, Singapore đã đầu tư khoảng 1,8 tỷ SGD (1,3 tỷ USD) vào việc nâng cấp hệ thống thoát nước, đặc biệt ưu tiên cho các khu vực hay bị ngập úng, trong đó 254 điểm ngập úng đã được xử lý kể từ năm 2014 đến cuối năm 2018.

Trung tâm nghiên cứu khí hậu thuộc Cơ quan khí tượng thủy văn Singapore (CCRS) dự báo trong trường hợp hiếm gặp là mực nước biển trung bình dâng cao, thủy triều cao và sóng cao xảy ra đồng thời, mực nước biển có thể dâng gần 4m so với mức trung bình hiện nay và nhấn chìm toàn bộ các khu vực duyên hải nằm dưới thấp.

Để đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu, Singapore đã phát động một chương trình trồng cây rộng khắp, đưa ra phương án bảo vệ nguồn cung nước trong trường hợp xảy ra sự gián đoạn đột ngột và quyết định xây dựng các dự án mới như nhà ga T5 của sân bay Changi với mức nền cao hơn.

Cùng với việc kêu gọi người dân thay đổi thói quen hàng ngày để có cuộc sống xanh, Bộ Môi trường và Nguồn nước Singapore sẽ triệu tập một nhóm làm việc để nghiên cứu cải thiện cách thức tái chế nguyên vật liệu, đồng thời sẽ thành lập một văn phòng trực thuộc CCRS để điều phối nỗ lực nhằm đưa ra một kế hoạch tổng thể nghiên cứu khoa học về tình trạng biến đổi khí hậu cấp quốc gia và tăng cường năng lực của các địa phương.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 19/7/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...