Thứ bảy, 04/05/2024 12:14 (GMT+7)

Mưa lũ nghiêm trọng kéo dài tán phá khu vực Đông Phi

MTĐT -  Thứ ba, 23/04/2024 16:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các đợt mưa lũ nghiêm trọng kéo dài nhiều tuần qua ở khu vực Đông Phi đã gây ra những thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Tại Burundi, mực nước hồ Tanganyika dâng cao đã làm gián đoạn hoạt động của cảng biển ở Bujumbura, thủ đô kinh tế của nước này, cũng như những địa điểm khác vốn phụ thuộc vào nguồn tài trợ để thực hiện các chương trình của chính phủ.

Bộ trưởng Nội vụ Burundi Martin Niteretse kêu gọi các đối tác phát triển nỗ lực phối hợp với Burundi để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng do mưa lũ.

Từ tháng 9/2023 đến nay, hơn 203.000 người ở Burundi bị ảnh hưởng do lũ lụt, trong khi hơn 19.000 ngôi nhà và 200 phòng học bị tàn phá. Theo điều phối viên Violet Kenyana Kakyomya của Liên hợp quốc (LHQ) tại Burundi, số người phải di dời do lũ lụt ở nước này đã tăng 25%, lên tới hơn 98.000 người.

tm-img-alt
Lũ lụt và lở đất gây nhiều thiệt hại tại Kenya. (Ảnh: Reuters)

Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Burundi là một trong những quốc gia nghèo nhất trên thế giới, với 80% trong số 13 triệu người làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp.

Lũ lụt ở quốc gia châu Phi này đã tạo ra những tình huống chưa từng có, như việc các nhân viên kiểm lâm phải sử dụng ca nô tại công viên quốc gia Rusizi. Đại lộ Japon, đường cao tốc chính ở Bujumbura, cũng bị ngập lụt trong những ngày gần đây.

Tại Kenya, 35 người đã thiệt mạng kể từ giữa tháng 3 trong các đợt lũ lụt ảnh hưởng đến hơn 100.000 người, theo số liệu của LHQ trích dẫn trong báo cáo mới đây. Một số khu dân cư ở thủ đô Nairobi đã bị ngập lụt do nước sông tràn bờ ngày 21/4.

Cơ quan phụ trách đường sá của Chính phủ Kenya đã khuyến cáo người dân Nairobi hạn chế sử dụng các tuyến đường cao tốc bị ngập lụt, trong đó có tuyến đường dẫn đến thành phố ven biển Mombasa. Những cư dân sống ven sông Nairobi cũng được khuyến nghị di chuyển đến vùng đất cao hơn. Lũ lụt và lở đất cũng đã được báo cáo ở miền Tây Kenya. Cục Khí tượng Kenya dự đoán lượng mưa sẽ đạt đỉnh trong tuần này.

Theo các chuyên gia khí hậu, lũ lụt ở Burundi và các nước khác ở Đông Phi là một phần của tình trạng khí hậu khắc nghiệt liên quan đến hiện tượng thời tiết El Nino.

Nhà địa lý và chuyên gia quản lý thiên tai đang giảng dạy tại Đại học Burundi, ông Jean Marie Sabushimike, cho biết: “Những trận lũ lụt này gắn liền với biến đổi khí hậu, ảnh hưởng đến Burundi cũng như như các nước khác trong khu vực”. Ông lưu ý, mặc dù biến đổi khí hậu là nguyên nhân, nhưng tác động của lũ lụt càng trở nên trầm trọng hơn do quy hoạch sử dụng đất kém, không tính đến các khu vực có nguy cơ lũ lụt rất cao.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mưa lũ nghiêm trọng kéo dài tán phá khu vực Đông Phi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Nhớ các Anh
Đáp lại lời kêu gọi thiêng liêng của Tổ quốc:///“Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”////Lớp lớp thanh niên tuổi mười tám, đôi mươi////Hăng hái lên đường vào miền Nam chiến đấu