Thứ sáu, 03/05/2024 23:59 (GMT+7)

Trung Quốc: Lũ lụt nghiêm trọng tại tỉnh Quảng Đông, 11 người mất tích

An Đông -  Thứ hai, 22/04/2024 11:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổng cộng 11 người mất tích sau khi mưa lớn liên tục xảy ra trong những ngày gần đây tại nhiều khu vực thuộc tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc.

Mưa lớn kéo dài trong 2 ngày qua đã khiến nhiều khu vực tại tỉnh Quảng Đông bị ngập lụt. Nhiều nơi bị cắt điện. Gần 20.000 người ở thành phố Thanh Viễn đã được sơ tán. Giới chức ở Thanh Viễn đã đình chỉ các lớp học ở trường mẫu giáo, tiểu học và trung học, theo truyền thông địa phương.

Nhiều trạm thủy văn trong tỉnh Quảng Đông đã ghi nhận mực nước vượt ngưỡng. Và tại Quảng Châu - thủ phủ tỉnh Quảng Đông, thành phố có 18 triệu dân, các hồ chứa đã đạt đến giới hạn lũ lụt.

Cơ quan Kiểm soát lũ lụt và cứu trợ hạn hán nhà nước của Trung Quốc hôm 21/4 đã gia hạn biện pháp ứng phó khẩn cấp đối với lũ lụt ở cấp độ 3 tại tỉnh Quảng Đông. Việc gia hạn biện pháp ứng phó khẩn cấp với lũ lụt ở tỉnh Quảng Đông nhằm bảo đảm an toàn cho hơn 127 triệu dân ở đây.

Trung Quốc có hệ thống ứng phó khẩn cấp kiểm soát lũ lụt gồm 4 cấp, trong đó cấp độ 1 là mức ứng phó nghiêm trọng, khẩn cấp nhất.

Cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp của tỉnh Quảng Đông cho biết hoạt động tìm kiếm và cứu hộ vẫn đang được tiến hành. Bộ Quản lý tình trạng khẩn cấp Trung Quốc cho biết rằng các nhà chức trách đã phân bổ thiết bị kỹ thuật để kiểm tra, đánh giá hiện trạng đê điều, bờ kè ở tỉnh Quảng Đông và chuẩn bị các biện pháp cứu trợ và kiểm soát lũ lụt.

Mưa lớn gần đây đã ảnh hưởng đến nhiều khu vực của tỉnh Quảng Đông, bao gồm Thiều Quan, Quảng Châu, Hà Nguyên, Triệu Khánh, Thanh Viễn, Mai Châu và Huệ Châu. Tổng cộng 53.741 người đã được di dời trên toàn tỉnh, trong đó 12.256 người được tái định cư khẩn cấp.

tm-img-alt
Trung Quốc sơ tán người dân trong lũ lụt ở Thiều Quan, tỉnh Quảng Đông ngày 20/4. Ảnh: Xinhua 

Theo số liệu của Sở Tài nguyên nước tỉnh Quảng Đông, 38 trạm thủy văn tại 24 con sông ở tỉnh này đã ghi nhận mực nước vượt ngưỡng cảnh báo tính đến 16h00 ngày 21/4. Hạ lưu sông Bắc Giang dự kiến sẽ hứng chịu lũ lụt lớn do mưa lớn và liên tục.

Ủy ban giảm nhẹ thiên tai của tỉnh đã kích hoạt ứng phó khẩn cấp cấp IV để giải quyết lũ lụt tại các thành phố Thiều Quan và Thanh Viễn. Các nỗ lực cứu hộ cũng đang được tiến hành. Trên 200 công nhân vệ sinh đã được triển khai để kịp thời dọn sạch bùn đất, cây đổ trên đường phố, nạo vét các tuyến đường thủy và cống rãnh.

tm-img-alt
Thị trấn Hạ Đường, Đông Quan, tỉnh Quảng Đông hoang tàn sau trận mưa lớn. (Ảnh: AP)

Mưa lớn dự kiến ​​​​sẽ tiếp tục vào hôm nay thứ Hai, các cơ quan khí tượng dự báo sẽ có “giông và gió mạnh ở vùng biển ven biển Quảng Đông” vùng biển giáp với các thành phố lớn bao gồm Hồng Kông và Thâm Quyến.

Trung tâm Khí tượng Quốc gia cho biết các tỉnh lân cận, bao gồm một phần Phúc Kiến, Quý Châu và Quảng Tây, cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi “mưa lớn trong thời gian ngắn”.

Những năm gần đây nước này đã hứng chịu lũ lụt nghiêm trọng, hạn hán và nắng nóng kỷ lục. Biến đổi khí hậu do khí nhà kính do con người thải ra khiến các hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra thường xuyên và dữ dội hơn và Trung Quốc là nước phát thải lớn nhất thế giới.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc: Lũ lụt nghiêm trọng tại tỉnh Quảng Đông, 11 người mất tích. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.