Thứ ba, 30/04/2024 03:19 (GMT+7)

Nghệ An: Cần kiểm tra một số bất cập tại công trình ở huyện Nam Đàn

Thanh Phương - Huy Tuấn -  Thứ tư, 10/04/2024 13:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công trình nhà văn hóa xã Khánh sơn (Nam Đàn – Nghệ An) được đầu tư gần 6 tỷ đồng nhưng trong quá trình thi công đã xuất hiện các vết nứt nẻ, khiến dư luận hoài nghi về chất lượng.

Theo phản ánh của người dân, ngày 4/4 PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại công trình. Qua tìm hiểu được biết công trình nhà văn hóa xã Khánh sơn được đầu tư xây dựng tại xã Khánh Sơn huyện Nam Đàn (Nghệ An) do Ban quản lý dự án huyện Nam Đàn làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư gần 6 tỷ đồng. Theo kế hoạch công trình sẻ hoàn thành và bàn giao vào tháng 6 năm 2024.

Công trình do công ty TNHH xây dựng Thắng Hanh (địa chỉ tại khối Nam Bắc Sơn, thị trấn Nam Đàn) thi công. Tuy nhiên trong quá trình thi công đã bộc lộ nhiều vấn đề về chất lượng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh lao động và ảnh hưởng môi trường.

tm-img-alt
Công nhân không được trang bị bảo hộ lao động, thiết bị an toàn theo đúng quy định.

Cụ thể, tại công trình đang thi công trên cao, có yếu tố nguy hiểm, công nhân không có đồ bảo hộ lao động và không được trang bị các thiết bị an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc theo đúng quy định. Điều này đã vi phạm về phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Mặt khác, phần đất thải công trình được đơn vị thi công tập kết chất đống sát đường, gây bụi bặm, nhếch nhác và mất mỹ quan. Rác thải xây dựng không được thu gom, vất bừa bãi quanh khu vực công trình.

tm-img-alt
Đất thải được đổ bừa bãi, gây bụi bặm, mất mỹ quan.

Đặc biệt tại công trình, PV đã nhận thấy tại một vị trí đấu nối giữa trụ đứng và dầm chịu lực chữ T đã bị nứt vỡ từng mảnh. Trong công trình xây dựng thì mặt sàn, cột và dầm luôn được xem là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của tải trọng trực tiếp khi sử dụng nhưng đơn vị thi công đã lắp đặt ống gen đấu nối điện ngay tại vị trí này. Liệu biện pháp thi công này có đảm bảo kết cấu, cũng như chất lượng không?!

Quan sát nhiều vị trí tường đã da trét đã có nhiều vết rạn nứt, da trét không đồng đều, các cột trụ đứng có dấu hiệu được vá lại.

tm-img-alt
Trong công trình xây dựng thì mặt sàn, cột và dầm luôn được xem là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của tải trọng trực tiếp khi sử dụng nhưng đơn vị thi công đã lắp đặt ống Gen đấu nối điện ngay tại vị trí này. 

Trước đó, khi đang thi công phần móng, PV cũng đã nhận được phản ánh về tình trạng thép không được bảo quản đúng quy định nên đã xảy ra hiện tượng gỉ sét tại hạng mục này.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án huyện Nam Đàn cho biết, Ban Quản lý ghi nhận những phản ánh và sẽ cho cán bộ kỹ thuật kiểm tra lại. Ông Hùng cũng thông tin “Đây là dự án đầu tiên liên quan đến phòng cháy chữa cháy (PCCC) và có thiết kế PCCC. Trong quá trình thi công cũng có nhiều hạng mục đường ống với các thiết bị liên quan đến PCCC chạy đan xen trong”.

Nhưng khi được hỏi về thông tin dự án thì ông Hùng từ chối vơi lý do không phải người được phát ngôn.

tm-img-alt
Trước đó, khi đang thi công phần móng, PV đã nhận được phản ánh về tình trạng thép không được bảo quản đúng quy định nên đã xảy ra hiện tượng gỉ sét tại hạng mục này.

Tiếp đó PV đã trực tiếp gặp ông Nguyễn Hồ Tiến, Chánh văn phòng UBND huyện Nam Đàn để đặt nội dung làm việc và xin thông tin về dự án thì được hẹn làm việc vào ngày thứ 5, nhưng khi có mặt đúng lich hẹn để làm việc thì PV được ông Tiến cho hay “Vừa rồi cũng nói với bên Ban quản lý dự án ra trực tiếp kiểm tra để có những vấn đề gì để khắc phục"

Để mang tính khách quan, PV đã liên hệ với đơn vị thi công dự án này. Ông Nguyễn Đức Hanh – Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Thắng Hanh bày tỏ “Trong việc làm thì sự sai sót không thể tránh khỏi được”.

Lý giải về việc vị trí đấu nối giữa trụ đứng và dầm chịu lực chữ T đã bị nứt vỡ từng mảnh thì ông cho biết: “Do thợ dỡ cốt pha nên bị mẻ, không can gì. Ban cũng sang xem rồi, tôi cũng ở đó suốt, không dại gì mà làm thiếu sót trong hồ sơ”.

tm-img-alt
Tại một vị trí đấu nối giữa trụ đứng và dầm chịu lực chữ T đã bị nứt vỡ từng mảnh.

Được biết, vừa qua, Thanh tra tỉnh Nghệ An đã ban hành Kết luận thanh tra số 08/KL-TTR chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý đầu tư tại huyện Nam Đàn. Qua thanh tra 72 công trình, dự án, Thanh tra tỉnh phát hiện 1,446 tỷ đồng sai phạm.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Cần kiểm tra một số bất cập tại công trình ở huyện Nam Đàn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...