Thứ năm, 02/05/2024 17:46 (GMT+7)

Nghệ An: Khi Mặt trận ở trong lòng dân

Nguyễn Thưởng - Quốc Huy -  Thứ tư, 03/04/2024 08:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cùng với quá trình phát triển của cách mạng Việt Nam qua các thời kỳ, MTTQ đã không ngừng được củng cố, mở rộng nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong mỗi giai đoạn lịch sử và đã có những cống hiến xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Trong đó, những phong trào thi đua, các sáng kiến, mô hình cụ thể, thiết thực xuất hiện trong đời sống từ sự tuyên truyền, vận động của Mặt trận đã góp phần tạo sự đoàn kết, gắn bó trong các tầng lớp nhân dân tại các địa bàn dân cư.

Tại xã Nghi Thái, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã đã không ngừng nỗ lực thực hiện đổi mới nội dung và phương thức hoạt động trên các mặt công tác. Toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong thời gian qua đã đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức, nhất là trong công tác phòng, chống đại dịch Covid -19 để góp phần đạt được những thành tựu to lớn trong công cuộc đổi mới và phát triển đất nước nói chung, cũng như sự phát triển vượt bậc của Đảng bộ và Nhân dân xã Nghi Thái nói riêng.

tm-img-alt
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Nghi Thái đã không ngừng nỗ lực thực hiện đổi mới nội dung và phương thức hoạt động trên các mặt công tác.

Thực tiễn đã chứng minh, Mặt trận là nơi tập hợp, đoàn kết và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc. Nơi nào tổ chức Mặt trận mạnh, đội ngũ cán bộ Mặt trận đầy đủ năng lực thì khối đại đoàn kết được tăng cường và hoạt động hiệu quả. Từ sự tập hợp, đoàn kết đó, những năm qua, tại địa bàn xã Nghi Thái đã ra đời hàng nghìn phong trào thi đua, sáng kiến thiết thực, hiệu quả từ các tầng lớp nhân dân góp phần nâng cao sự đoàn kết, thay đổi diện mạo đời sống, từng bước xây dựng quê hương ngày càng văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Cũng từ sự chung tay đó, hàng trăm nghìn hoàn cảnh khó khăn đã được chăm lo, trao phương tiện sinh kế để vươn lên thoát nghèo,… Nhiều phong trào, cuộc vận động khác như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”; Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

tm-img-alt
Mặt trận Tổ quốc xã Nghi Thái đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể chung sức đồng lòng xây dựng những công trình công cộng làm đẹp cho quê hương.

Ông Nguyễn Xuân Văn – Phó chủ tịch UBMTTQ xã Nghi Thái chia sẻ: “ Trong những năm qua, UBMTTQ đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức thành viên không ngừng  tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng chương trình nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao trên địa bàn xã. Kết quả đã vận động nhân dân huy động mọi nguồn lực để xây dựng các công trình thiết yếu phục vụ dân sinh, hiến hàng nghìn mét vuông đất để mở rộng đường giao thông nông thôn, xây dựng khuôn viên nhà văn hóa, hàng ngàn ngày công. Tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng Nông thôn mới và Nông thôn mới nâng cao là trên 235 tỷ đồng, trong đó, Nhân dân đóng góp 65 tỷ đồng, ngân sách cấp trên là 80 tỷ đồng, ngân sách địa phương là 90 tỷ đồng”.

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ xã cũng đã chủ trì và phối hợp với các tổ chức thành viên hội CCB, hội nông dân, hội LHPN và Đoàn Thanh niên xây dựng 04 công trình gồm: Hàng cờ trên tuyến đường trung tâm; Cụm pano tuyên truyền; phối hợp các đoàn thể xây dựng, nâng cấp khu thể thao; Đoàn Thanh niên phối hợp với Ban chỉ huy Quân sự xã lát gạch Blook xung quanh khuôn viên trụ sở làm việc của Đảng, Chính quyền, Mặt trận Đoàn thể tổng giá trị các công trình lên đến hàng trăm triệu đồng. Các đoàn thể cấp xã đã có nhiều công trình như “Đường cờ” Cụm Pa nô, áp phích và rất nhiều công trình khác trị giá trên 220 triệu đồng của Hội Cựu chiến binh, “Hàng cây ơn Bác” của hội Nông dân, “Đường cây xanh – sạch – đẹp” của Hội Phụ nữ, “Đường điện chiếu sáng” và “Đoạn đường tự quản” của các xóm… trị giá hàng trăm triệu đồng, hàng năm đều được bảo quản, chăm sóc. Các xóm đều có nhà văn hóa, thiết chế văn hóa khang trang đảm bảo cho sinh hoạt của cộng đồng dân cư, bộ mặt nông thôn ngày thêm khởi sắc; phấn đấu đầu năm 2024 xã công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.

tm-img-alt
tm-img-alt
Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau”, Mặt trận Tổ quốc đã phối hợp vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương, con em làm ăn xa quê cùng cán bộ, nhân dân xã nhà tặng quà cho người nghèo.

Phát huy truyền thống đoàn kết “tương thân tương ái”, của dân tộc, góp phần cùng Đảng và Nhà nước tạo thêm nguồn lực, giúp đỡ người nghèo về vật chất và tinh thần, Uỷ ban MTTQ xã Nghi Thái đã thực hiện tốt cuộc vận động “Vì người nghèo”, với nhiều hình thức tuyên truyền vận động, đã kêu gọi các tầng lớp nhân dân đóng góp, con em xa quê, các nhà hảo tâm, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tài trợ cùng với nguồn hỗ trợ của cấp trên ủng hộ với số tiền trên 755 triệu đồng hỗ trợ xây mới và sửa chữa 15 ngôi nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn về nhà ở, hỗ trợ vốn phát chăn nuôi sinh kế cho 2 hộ gia đình 30.000.000đ.

Với những kết quả đã đạt được, thay mặt Đảng bộ và Chính quyền xã Nghi Thái, ông Lê Xuân Lâm – Phó bí thư Thường trực ghi nhận: “Trong nhiệmkỳ2019 - 2024, MTTQ Việt Nam xã Nghi Thái đã chú trọng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, triển khai các giải pháp đồng bộ để thực hiện thành công các chỉ tiêu NQ đại hội đề ra. Khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường. Các cuộc vận động, phong trào thi đua được triển khai có hiệu quả. Công tác giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền được quan tâm, vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân được phát huy, tham gia tích cực phòng chống tham nhũng, lãng phí. Những kết quả đạt được của MTTQ trong nhiệm kỳ qua đã góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KTXH, giữ vững QPAN của đại phương.

tm-img-alt
Thay mặt Đảng bộ và Chính quyền xã Nghi Thái, ông Lê Xuân Lâm – Phó bí thư Thường trực đánh giá cao những kết quả của Mặt trận Tổ quốc.

Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau”, Mặt trận Tổ quốc đã phối hợp vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương, con em làm ăn xa quê cùng cán bộ, nhân dân xã nhà tặng quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết cổ truyền hằng năm với tổng số tiền 1,2 tỷ đồng hỗ trợ cho hơn 1.300  lượt người. Hỗ trợ, thăm hỏi tặng quà cho người già khó khăn vào dịp ngày Quốc tế hội Người cao tuổi và tặng quà cho thanh niên nhập ngũ hàng năm. Hỗ trợ cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn đau ốm dài ngày, bị hoãn nạn, tặng quà cho gia đình chính sách nhân ngày Thương binh liệt sỹ 27/7. Hàng năm nhân dịp ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18/11). UBMTTQ xã đều tặng quà bằng tiền mặt cho các hộ nghèo trong toàn xã về số lượng do biến động hàng năm, nhưng mỗi suất thấp nhất là 500.000 đồng.

tm-img-alt
Ông Dương Đình Chỉnh - Ủy viên BCH Đảng bộ Tỉnh, Bí thư Huyện ủy Nghi Lộc cùng nhà hảo tâm trao tặng quà cho hộ nghèo tại xóm Thái Hưng xã Nghi Thái.

Phong trào xây dựng Làng văn hóa, đơn vị văn hóa, gia đình văn hóa, dòng họ văn hóa, việc thực hiện quy ước, hương ước, chính sách về dân số KHHGĐ, nếp sống văn hóa mới trong việc cưới, việc tang và lễ hội; phong trào văn nghệ, thể dục thể thao ở cơ sở và khu dân cư luôn được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng sôi nổi và có nhiều chuyển biến tích cực. Hàng năm bình xét 11/11 xóm đạt danh hiệu Làng văn hóa; 03 trường đạt chuẩn quốc gia – trong đó có 1 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, có 04 dòng họ đạt chuẩn văn hóa, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 93% (tăng 6% so với đầu nhiệm kỳ, năm 2019 là 87%), giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 2,06% (theo chuẩn mới).

Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Nam - Ủy viên ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQ huyện Nghi Lộc cho biết: “MTTQ xã Nghi Thái đã đẩy mạnh công tác vận động tập hợp rộng rãi các tầng lớp nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nâng cao vai trò, vị thế của Mặt trận trong hệ thống chính trị, góp phần xây dựng địa phương bằng các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước, nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân, điển hình là phong trào “Chung tay xây dựng nông thôn mới nâng cao. Nỗ lực của mặt trận xã, xóm đã góp phần quan trọng vào sự phát triển và đổi mới của địa phương trong những năm qua ở xã Nghi Thái”.

tm-img-alt
Bà Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên BTV Tỉnh Ủy, Chủ tịch MTTQVN tỉnh Nghệ An chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ và đội thi của MTTQ xã Nghi Thái tham gia hội thi Ban giám sát đầu tư của cộng đồng.

Năm 2020 – 2021, đại dịch Covid -19 bùng phát, thực hiện lời kêu gọi của Chủ tịch nước và Trung ương MTTQ Việt Nam, với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, Ủy ban MTTQ xã đã phát động phong trào “Toàn dân ủng hộ phòng, chống đại dịch Covid – 19”, kêu gọi vận động các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân quyên góp, ủng hộ mọi nguồn lực phòng chống đại dịch Covid 19. Tiếp nhận các tập thể, cá nhân ủng hộ trên 300 triệu đồng và nhiều vật chất khác. Phối hợp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 huyện và xã tiến hành phân bổ tiền, hàng ủng hộ kịp thời. Ngoài ra, còn ủng hộ đồng bào Miền Tây Nghệ An bị thiên tai lũ lụt, với số tiền 85 triệu hai trăm năm mươi ngàn đồng và ủng hộ phòng chống dịch Covid -19 là 77.700.000 đồng nộp về UBMTTQ huyện.

Có thể nói rằng, với nghị lực vươn lên, tinh thần đoàn kết và ý thức xây dựng quê hương của người dân nơi đây sẻ là động lực, là sức mạnh to lớn giúp Nghi Thái sớm trở thành xã Nông thôn mới nâng cao trước năm 2025.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Khi Mặt trận ở trong lòng dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.