Thứ bảy, 27/07/2024 12:38 (GMT+7)

Nhật Bản: Các ca nhiễm liên cầu khuẩn tăng lên mức cao kỷ lục

Trâm Anh -  Thứ ba, 11/06/2024 16:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hội chứng sốc nhiễm độc do liên cầu khuẩn - một căn bệnh có khả năng gây tử vong do vi khuẩn ăn thịt gây ra, đang lây lan nhanh tại Nhật Bản với số ca mắc trong nửa đầu năm 2024 đã vượt tổng số ca mắc của năm ngoái.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ.

Theo thông báo ngày 11/6 của Viện Bệnh truyền nhiễm quốc gia của Nhật Bản, từ đầu năm đến nay đã có 977 ca bệnh do liên cầu khuẩn. Như vậy số người nhiễm bệnh đã vượt tổng số ca nhiễm của cả năm 2023 (941), vốn là năm có số người nhiễm cao nhất kể từ khi báo cáo được quy định bắt buộc từ năm 1999.

Tính theo các tỉnh, thành phố và địa phương, Tokyo báo cáo số ca mắc nhiều nhất với 145 ca. Số ca mắc các chủng vi khuẩn có độc tố và khả năng lây nhiễm cao hơn ngày càng được báo cáo nhiều hơn, đặc biệt ở vùng Kanto, trung tâm Tokyo.

Ông Ken Kikuchi, Giáo sư chuyên về bệnh truyền nhiễm tại Đại học y khoa nữ Tokyo, cho biết những vết thương ở chân dễ bị nhiễm liên cầu khuẩn và các vết thương nhỏ như phồng da và chân ở vận động viên điền kinh có thể là nơi vi khuẩn thâm nhập. Bệnh nhân cao tuổi sẽ tử vong chỉ 48 giờ sau khi nhiễm bệnh.

Ông nhấn mạnh sốt cao kèm theo mê sảng hoặc các vết thương sưng lên nhanh chóng là những dấu hiệu nguy hiểm và bệnh nhân cần phải được điều trị ngay.

Liên cầu khuẩn có tên khoa học Streptococcus, là những vi khuẩn hình cầu xếp thành chuỗi có thể uốn cong hoặc xoắn lại. Liên cầu khuẩn thuộc nhóm gram dương, có kích thước từ 0,6-1 µm, không di động, không sinh nha bào, có khả năng phát triển tốt ở nhiệt độ 37 độ C. Chúng được chia thành 2 nhóm là liên cầu tiêu huyết β (β hemolytic streptococci) và liên cầu không tiêu huyết nhóm β. Những liên cầu khuẩn này gây ra nhiễm trùng và các bệnh lý nguy hiểm như viêm họng, viêm niêm mạc mũi họng, gây sâu răng, nhiễm trùng da…

Mỗi nhóm liên cầu khuẩn có xu hướng gây ra các bệnh nhiễm trùng khác nhau. Liên cầu khuẩn không lây qua tiếp xúc thông thường mà lây trong môi trường đông người như trường học, ký túc xá, trung tâm thương mại. Mỗi nhóm liên cầu khuẩn gây ra các bệnh lý khác nhau như chốc mép, viêm họng, liên cầu lợn, viêm màng não, viêm phổi...

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản: Các ca nhiễm liên cầu khuẩn tăng lên mức cao kỷ lục. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vì sao người Nhật không bao giờ vứt giấy vệ sinh vào thùng rác?
Hóa ra giấy vệ sinh đã qua sử dụng của họ không bao giờ được vứt vào thùng rác mà được ném thẳng vào bồn cầu và xả trôi cùng với phân. Hầu hết giấy vệ sinh mà người Nhật sử dụng đ.ều có tính hòa tan, tức là sẽ bị phân hủy bởi nước không có tắc nghẽn.
Mắc bệnh ngoài da vì nước ngập
Nhiều người Hà Nội trong 2 ngày gần đây đều phải ngâm xe và chân trong nước do ngập úng. Không ít người sau khi trở về nhà đã phải dắt xe đi sửa, đồng thời đi khám bác sĩ vì mắc bệnh ngoài da.

Tin mới

Bài thơ: Chỉ là...
Chỉ là ta gặp nhau không đúng chỗ//Giữa bao la phố xá rộn tiếng cười////Giữa những bon chen cảnh đời mờ tỏ///Bước chân lạc loài rung nhịp đôi tim.
Chương trình Khoa học và Công nghệ Net Zero
Trong số các chương trình KH&CN trọng điểm quốc gia do Bộ KH&CN quản lý, chương trình KH&CN Net Zero được đặt kỳ vọng sẽ đem lại nhiều giải pháp hữu hiệu và có giá trị thực tiễn cao cho một quốc gia đang trên lộ trình giảm phát thải như Việt Nam.
Bài thơ: Lặng thinh... thương
Có một người bước ngang qua đời tôi///Và gửi lại những lời thương tha thiết///Cùng tôi dệt một giấc mơ đẹp tuyệt///Khiến tim tôi khắc đậm một bóng hình

Thương hiệu đồng hành