Thứ hai, 29/04/2024 19:55 (GMT+7)

Nhật Bản: Khánh thành lò phản ứng nhiệt hạch lớn nhất thế giới

MTĐT -  Thứ bảy, 02/12/2023 11:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lò phản ứng nhiệt hạch thử nghiệm lớn nhất thế giới đã được khai trương tại Nhật Bản hôm 1/12.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Giám đốc dự án JT-60SA, ông Sam Davis cho biết đây là kết quả hợp tác giữa 500 nhà khoa học và kỹ sư cùng với hơn 70 công ty trên khắp Nhật Bản và châu Âu. Theo ông, hệ thống này sẽ đưa con người tiến gần hơn năng lượng nhiệt hạch.

Về phần mình, Ủy viên Liên minh châu Âu (EU) phụ trách lĩnh vực năng lượng, bà Kadri Simson đánh giá JT-60SA là lò tokamak tiên tiến nhất trên thế giới và gọi sự kiện trên là dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển năng lượng nhiệt hạch. Theo bà Simson, nhiệt hạch có tiềm năng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng sản lượng điện vào nửa sau của thế kỷ.

Khác với phản ứng phân hạch - kỹ thuật được sử dụng trong các nhà máy điện hạt nhân hiện nay, phản ứng nhiệt hạch là 2 hay nhiều hạt nhân nhẹ tổng hợp lại thành một hạt nhân nặng hơn. Những chuyên gia ủng hộ lò phản ứng nhiệt hạch cho rằng công nghệ này ít có nguy cơ gây ra sự cố hạt nhân như tại nhà máy Fukushima vào năm 2011, cũng như tạo ra ít chất thải phóng xạ hơn nhà máy điện hạt nhân hiện nay.

tm-img-alt
JT-60SA là lò phản ứng nhiệt hạch lớn nhất thế giới trước khi ITER đi vào hoạt động. Ảnh: Viện Khoa học và Công nghệ Lượng tử Nhật Bản

Mục đích xây dựng lò JT-60SA là kiểm tra tính khả thi của lò phản ứng nhiệt hạch này, theo đó có thể tạo ra nguồn năng lượng ròng an toàn và không phát thải khí carbon. Cỗ máy cao bằng tòa nhà 6 tầng nằm ở thành phố Naka, phía Bắc thủ đô Tokyo, được thiết kế để duy trì plasma nóng tới 200 triệu độ C trong khoảng 100 giây.

Đây là một dự án chung giữa Nhật Bản và EU và sẽ giúp mở đường cho lò phản ứng nhiệt hạch quốc tế khổng lồ đang xây dựng ở Pháp. Mục đích cuối cùng là nhằm chứng minh lò nhiệt hạch có thể tạo ra nhiều năng lượng hơn mức tiêu hao.

Sam Davis - Phó Trưởng Dự án JT-60SA - cho biết, thiết bị này sẽ "đưa chúng ta đến gần hơn với năng lượng nhiệt hạch". Ông nói, đây là kết quả của sự hợp tác giữa hơn 500 nhà khoa học và kỹ sư cùng hơn 70 công ty trên khắp châu Âu và Nhật Bản.

Cao ủy EU về năng lượng - bà Kadri Simson - nhấn mạnh, JT-60SA là "tokamak tiên tiến nhất trên thế giới", gọi việc bắt đầu hoạt động là "một cột mốc quan trọng cho lịch sử nhiệt hạch".

Công nghệ non trẻ này được giới chuyên gia kỳ vọng sẽ đáp ứng phần lớn nhu cầu năng lượng của con người trong tương lai.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản: Khánh thành lò phản ứng nhiệt hạch lớn nhất thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...