Thứ bảy, 20/04/2024 13:59 (GMT+7)

Nhật Bản: Thông báo kế hoạch xả nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý ra biển

MTĐT -  Thứ sáu, 13/01/2023 14:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vào khoảng mùa Xuân hoặc Hè năm 2023, Nhật Bản sẽ tiến hành xả nước thải có chứa chất phóng xạ đã qua xử lý ra biển.

Theo TTXVN đưa tin ngày 13/1, Chính phủ Nhật Bản thông báo sẽ bắt đầu xả ra biển nước thải có chứa chất phóng xạ đã qua xử lý ở Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima số 1 vào khoảng mùa Xuân hoặc mùa Hè năm 2023.

Hãng tin Kyodo đưa tin tại một cuộc họp mới đây, các bộ trưởng trong Nội các Nhật Bản đã thông qua chính sách sửa đổi về việc xả nước thải có chứa chất phóng xạ đã qua xử lý ở Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển và các hỗ trợ tài chính cho những cộng đồng ngư nghiệp bị ảnh hưởng bởi việc xả thải.

Theo chính sách sửa đổi, Chính phủ Nhật Bản sẽ hỗ trợ cho các ngư dân vốn lo ngại rằng việc xả thải có thể tác động tiêu cực tới hoạt động tiêu thụ hải sản đánh bắt được - thông qua một quỹ trị giá 50 tỷ yen (khoảng 385 triệu USD).

tm-img-alt
Các bể chứa nước thải tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở Okuma, tỉnh Fukushima, Nhật Bản ngày 3/2/2020. (Nguồn: AFP)

Để đảm bảo việc xả thải phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn quốc tế và không gây hại cho sức khỏe người dân cũng như môi trường, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã tiến hành nhiều đợt rà soát độ an toàn của kế hoạch này. IAEA dự kiến sẽ công bố báo cáo toàn diện về đợt rà soát đồng thời sẽ cung cấp sự hỗ trợ (cho Nhật Bản) trước, trong và sau quá trình xả thải. Phát biểu tại cuộc họp của các bộ trưởng liên quan, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno nêu rõ chính phủ muốn giải thích thấu đáo về các biện pháp nêu trên cho các cộng đồng ngư nghiệp và các bên liên quan khác đồng thời lắng nghe phản ứng từ những bên này.

Tháng 3/2011, một trận động đất mạnh có độ lớn 9 đi kèm các con sóng thần khổng lồ đã tàn phá khu vực Đông Bắc Nhật Bản, đồng thời gây ra hàng loạt sự cố tại Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima số 1. Sau thảm họa, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) - chủ sở hữu của Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima số 1 - vẫn phải sử dụng nước để làm nguội các thanh nhiên liệu đã bị tan chảy ở nhà máy này. Cùng với nước mưa và nước ngầm tích tụ ở khu vực xung quanh nhà máy, nước thải sau khi được sử dụng để làm mát các thanh nhiên liệu được xử lý bằng hệ thống xử lý chất lỏng tiên tiến để loại bỏ phần lớn các chất phóng xạ. Tuy nhiên, hệ thống này không thể loại bỏ hoàn toàn chất phóng xạ tritium trong nước thải.

Hiện nay, nước thải có chứa phóng xạ đã qua xử lý được TEPCO lưu giữ trong các thùng chứa ở khu vực xung quanh nhà máy do nước thải ngày càng nhiều nên phát sinh nguy cơ không còn đủ chỗ chứa. Trong bối cảnh đó, tháng 4/2021, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định bắt đầu xả nước thải có chứa phóng xạ đã qua xử lý tại Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển trong khoảng 2 năm sau đó. Tháng 8/2022, TEPCO đã bắt đầu xây dựng hệ thống xả thải, nhưng việc hoàn thành hệ thống này có thể sẽ chậm hơn tùy thuộc vào tình hình biển và thời tiết.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản: Thông báo kế hoạch xả nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý ra biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ