Thứ năm, 02/05/2024 17:01 (GMT+7)

Nhật Bản thực hiện tiết kiệm điện đề phòng thiếu nguồn cung

MTĐT -  Thứ hai, 03/07/2023 15:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các gia đình và doanh nghiệp tại khu vực thủ đô Tokyo của Nhật Bản bắt đầu thực hiện giai đoạn tiết kiệm điện từ tháng 7 và 8 do nguồn cung điện tại đây được dự báo sẽ hạn chế

Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra yêu cầu tiết kiệm điện trên cơ sở dự báo tỷ lệ công suất điện dự phòng trong khu vực do Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) quản lý trong tháng 7 có thể giảm xuống còn 3,1%, chỉ cao hơn mức thấp nhất để duy trì nguồn cung ổn định nếu xảy ra đợt nắng nóng cực đoan một thập niên mới xuất hiện một lần trong khu vực.

Theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, vì nhu cầu điện năng có thể dao động khoảng 3% so với mức nói trên, cần đảm bảo ít nhất một mức dự trữ 3%. Tỷ lệ này được dự báo sẽ tăng lên 4,8% trong tháng 8 tại khu vực do TEPCO phụ trách, trong khi ở các khu vực khác dự báo trên 5% trong tháng 7 và 8.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản dự báo nước này có thể phải đối mặt với một mùa Hè nóng hơn do hiện tượng khí hậu El Nino và nhiều nguyên nhân khác.

tm-img-alt
Các hộ gia đình ở Nhật Bản đối mặt với tình trạng thiếu điện. Ảnh: Reuters

Theo dự báo của METI đưa ra vào tháng Năm, mùa Hè năm nay thị trường điện Nhật Bản được dự đoán sẽ ít thắt chặt hơn so với năm ngoái ở hầu hết các khu vực. Giai đoạn cao điểm năm 2022, chính phủ nước này đã ra thông báo kêu gọi tiết kiệm năng lượng trên toàn quốc.

Tuy vậy, METI kêu gọi thực hành tiết kiệm điện "trong phạm vi hợp lý" trong hai tháng 7-8 tại các khu vực do TEPCO cung cấp điện.

Năm ngoái, Chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu tiết kiệm điện trên toàn quốc trong 3 tháng 7-8-9, song yêu cầu mới đây nhất chỉ tập trung vào khu vực thủ đô do TEPCO quản lý.

Yêu cầu tiết kiệm điện mùa Hè năm ngoái là yêu cầu đầu tiên được Chính phủ Nhật Bản đưa ra kể từ tài khóa 2015 khi toàn bộ các lò phản ứng hạt nhân ngừng hoạt động sau thảm họa tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima năm 2011.

Ngoài khu vực thủ đô Tokyo, công ty TEPCO cũng quản lý các tỉnh Kanagawa, Saitama, Chiba, Tochigi, Gunma, Ibaraki, Yamanashi và một phần tỉnh Shizuoka.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản thực hiện tiết kiệm điện đề phòng thiếu nguồn cung. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.