Thứ năm, 02/05/2024 03:40 (GMT+7)

Trung Quốc: Các thành phố tiết kiệm điện vì quá tải do nắng nóng

MTĐT -  Thứ ba, 13/06/2023 13:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các thành phố miền nam Trung Quốc kêu gọi doanh nghiệp và người dân hạn chế sử dụng điện, khi lưới điện căng thẳng hơn do nắng nóng kéo dài.

Những tuần gần đây, miền Nam Trung Quốc đã phải vật lộn giữa nhiệt độ nóng bức và mưa lớn dữ dội. Mức tiêu thụ điện ở một số thành phố đã tăng cao kỷ lục do nhu cầu sử dụng điều hòa không khí tăng cao.

Ngày 12/6, chính quyền thành phố Mậu Danh ở phía Nam tỉnh Quảng Đông cho biết mức độ gia tăng tiêu thụ điện năng tại đây là 8,01% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5 và mức tiêu thụ điện dân dụng của thành phố này trong tháng 5 đã tăng 27,41% so với một năm trước đó. Thành phố lọc dầu này đã yêu cầu các công ty công nghiệp tích cực giảm tiêu thụ điện, đồng thời tăng cường chuyển đổi công nghệ tiết kiệm điện. Ngoài ra, chính quyền thành phố cũng yêu cầu các cơ quan nhà nước, người dân và các trung tâm thương mại đặt nhiệt độ làm mát không dưới 26 độ C.

Giang Môn, một thành phố công nghiệp khác ở Quảng Đông, cũng đang đề xuất cắt giảm sử dụng điện không cần thiết trong bối cảnh sức tiêu thụ đạt đến đỉnh điểm. 

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Trong khi đó, tại tỉnh Hải Nam, các quan chức chính phủ đã đưa ra một kế hoạch kêu gọi sử dụng ít năng lượng hơn vào thời gian cao điểm. Các quan chức cho biết từ tháng 1 đến tháng 4, mức tiêu thụ điện đã tăng 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Phụ tải điện ở Hải Nam cũng lần đầu tiên tăng trên 7 triệu kW vào đầu tháng 6.

Đầu tháng này, phụ tải điện tại các trung tâm sản xuất chính ở miền nam, trong đó có Quảng Đông, đã lên mức cao lịch sử. Công ty Điện lực Miền Nam Trung Quốc, một trong hai nhà điều hành lưới điện của đất nước, ghi nhận sản lượng đạt 222 triệu kilowatt (kW), mức cao trong lịch sử.

Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi nắng nóng và hạn hán kỷ lục vào năm ngoái. Tình trạng thiếu điện quy mô lớn đã buộc cách thành phố công nghiệp phải cắt điện luân phiên, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất. 

Sau đợt thiếu điện nghiêm trọng hồi năm ngoái, Trung Quốc đã quyết tâm "tăng công suất điện bằng mọi giá", giúp tổng lượng điện từ tháng một đến tháng 4 đạt 128 tỷ kWh, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số này, nhiệt điện tăng thêm 83 tỷ kWh, điện gió 64 tỷ kWh, điện mặt trời 16 tỷ kWh và điện hạt nhân thêm 6 tỷ kWh. Trong khi đó, sản lượng từ thủy điện giảm 42 tỷ kW

Cơ quan khí tượng Trung Quốc dự báo trong những ngày tới, các khu vực phía Bắc của Trung Quốc sẽ đón thời tiết oi bức.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc: Các thành phố tiết kiệm điện vì quá tải do nắng nóng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới