Chủ nhật, 28/04/2024 11:10 (GMT+7)

Nhiều nơi trên thế giới có không khí lạnh kỷ lục, có nơi âm 50 độ C

MTĐT -  Thứ ba, 05/12/2023 10:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không khí lạnh khiến nhiệt độ ở Siberia giảm xuống âm 50 độ C, tuyết rơi dày kỷ lục ở nhiều nơi khác trên thế giới.

Theo trang Reuters đưa tin, nhiệt độ nhiều nơi ở Siberia (Nga) giảm mạnh xuống âm 50 độ C, trong khi bão tuyết bao phủ Mátxcơva với lượng tuyết rơi kỷ lục, làm gián đoạn các chuyến bay khi thời tiết mùa đông đang gây băng giá khắp nước Nga.

Tại Cộng hòa Sakha, nằm ở phía đông bắc Siberia với thủ phủ là Yakutsk - một trong những thành phố lạnh nhất thế giới, nhiệt độ xuống dưới âm 50 độ C hôm 3/12, theo các bản tin dự báo thời tiết của khu vực.

Đợt không khí lạnh sớm bất thường là nguyên nhân đẩy nhiệt độ xuống thấp kỷ lục ở một số khu vực của Sakha. Hầu như toàn bộ Sakha nằm trong vùng băng vĩnh cửu. Tại thủ phủ Yakutsk, cách Mátxcơva khoảng 5.000km về phía đông, nhiệt độ vào khoảng âm 44 độ C đến âm 48 độ C.

tm-img-alt
Nhiệt độ thủ đô Moscow - Nga được dự báo xuống ngưỡng -18 độ C vào cuối tuần này. Ảnh: Reuters

Nhiệt độ âm 50 độ C trở nên ít phổ biến hơn trong những năm gần đây do biến đổi khí hậu, và lớp băng vĩnh cửu có dấu hiệu tan ngày càng tăng.

Tại thủ đô của Nga, một số trận tuyết rơi lớn chưa từng thấy đã gây ra sự chậm trễ tại một số sân bay vào ngày 4/12 do đường băng phủ đầy tuyết dày.

Hãng tin RIA đưa tin, ít nhất 54 chuyến bay bị hoãn và 5 chuyến bay khác bị hủy tại 3 sân bay lớn nhất thủ đô. Nhiệt độ ở Mátxcơva được dự báo sẽ giảm xuống khoảng âm 18 độ C vào cuối tuần này.

Trong khi đó, theo trang AP, tất cả các chuyến bay đã bị hạ cánh tại sân bay Munich (Đức) hôm 2/12, sau khi cơn bão mùa đông đổ tuyết khắp miền nam nước Đức và một phần của Áo, Thụy Sĩ và Cộng hòa Czech, ảnh hưởng đến việc đi lại trong khu vực.

tm-img-alt
Một đoàn tàu đậu ở nhà ga trung tâm Munich - Đức, sau khi tuyết rơi dày đặc. Ảnh: AP

Sân bay Munich cho biết sẽ không có chuyến cất cánh hay hạ cánh trong khoảng thời gian từ 6h00 - 12h00 ngày 5/12 do dự báo trời mưa lạnh giá có thể ảnh hưởng đến an toàn bay. Với thông báo này, sẽ có ít nhất 150 chuyến cất cánh và 160 chuyến hạ cánh bị ảnh hưởng.

Hơn 770 chuyến bay đi và đến đã được lên kế hoạch cho ngày 5/12. Trong trường hợp có mưa và đóng băng, sân bay sẽ cần dùng tối thiểu 12 giờ đầu ngày 5/12 để làm tan băng tại các khu vực trong sân bay. Theo kế hoạch, giao thông hàng không sẽ được nối lại từ giữa trưa. Tuy nhiên, lịch bay buổi chiều vẫn có thể bị điều chỉnh.

Kể từ ngày 1/12, khoảng 1.500 hành khách đã bị mắc kẹt ở sân bay Munich khi sân bay hủy nhiều chuyến cất và hạ cánh vì thời tiết mùa Đông khắc nghiệt ở hầu khắp vùng Bavaria. Nhiều người thậm chí đã phải ngủ ở sân bay vài đêm.

Các sân bay khác trong khu vực, bao gồm cả thủ đô tài chính Zurich của Thụy Sĩ, cũng thông báo hoãn và hủy chuyến do thời tiết.

Trong khi phần lớn nước Đức phải hứng chịu nhiệt độ băng giá trong nhiều ngày qua, đợt tuyết rơi hôm 2/12 ở Munich là dữ dội nhất. Cơ quan dự báo thời tiết cho biết, tuyết đã rơi dày hơn 40cm từ tối 1/12 đến sáng sớm 2/12, bao phủ khu vực đô thị Munich, nơi sinh sống của khoảng 6 triệu người.

Tại Áo và Thụy Sĩ, đợt tuyết rơi mới khiến giới chức phải đưa ra cảnh báo về nguy cơ tuyết lở. Các tỉnh Tyrol và Vorarlberg ở miền tây Áo đã nâng cảnh báo tuyết lở lên mức cao thứ hai, sau khi khu vực này hứng chịu lượng tuyết dày tới 50cm qua đêm.

Công ty đường sắt Áo OeBB thông báo, nhiều tuyến đường trên khắp đất nước đã bị đóng cửa do bão.

Tại Cộng hòa Czech, đường cao tốc chính và một số tuyến đường khác bị tắc nghẽn trong nhiều giờ, tàu hỏa và phương tiện giao thông công cộng đối mặt với tình trạng chậm trễ và hủy chuyến, hơn 15.000 hộ gia đình không có điện.

Ở Mỹ, cơn bão mùa đông ở vùng New England phía đông bắc có thể gây ảnh hưởng tới việc đi lại trong ngày 4/12, làm mất điện do tuyết dày.

Tuyết rơi nặng nhất rơi từ đêm 3/12 đến sáng 4/12 ở hầu khắp khu vực New England, cản trở việc đi lại tại các thành phố như Augusta và Bangor ở bang Maine, Berlin và Conway ở bang New Hampshire cũng như Montpelier và St. Johnsbury ở bang Vermont.

Dự đoán tuyết sẽ rơi dày từ 12-24cm tại các khu vực có cảnh báo bão mùa đông ở Maine và các khu vực phía bắc của New Hampshire, Vermont và New York. Những vùng cao hơn sẽ chứng kiến tổng lượng tuyết rơi cao nhất từ cơn bão mùa đông này.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều nơi trên thế giới có không khí lạnh kỷ lục, có nơi âm 50 độ C. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Hải Đăng (T/h)

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau