Thứ hai, 29/04/2024 14:14 (GMT+7)

Phát hiện cách COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thần kinh

MTĐT -  Thứ bảy, 23/04/2022 17:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Tulane, Hoa Kỳ đã xác định chi tiết cách COVID-19 ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương.

Nhóm nghiên cứu xác định tình trạng viêm và tổn thương não nghiêm trọng liên quan đến việc giảm lưu lượng máu hoặc oxy lên não, bao gồm tổn thương tế bào thần kinh và tử vong. Ngoài ra, họ còn quan sát thấy những vết máu nhỏ trong não linh trưởng. Đáng ngạc nhiên, những phát hiện này cũng giống như ở những bệnh nhân COVID-19 không có các triệu chứng đường hô hấp nghiêm trọng khi bị nhiễm vi rút.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Các biến chứng thần kinh thường là một trong những triệu chứng đầu tiên của tình trạng nhiễm virus SARS-CoV-2, có thể kéo dài dai dẳng và diễn biến nặng. Chúng cũng ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi theo cách khác nhau, dù họ có hoặc không có bệnh nền.

Nghiên cứu đã đưa ra các đánh giá toàn diện đầu tiên về bệnh lý thần kinh do nhiễm virus SARS-CoV-2 trong mô hình linh trưởng. Phát hiện của nghiên cứu cũng phù hợp với kết quả khám nghiệm tử thi những người đã chết vì COVID-19, cho thấy các loài linh trưởng có thể đóng vai trò như một mô hình phù hợp hoặc đại diện cho cách con người trải qua căn bệnh này.

Các nhà khoa học hy vọng nghiên cứu này và các nghiên cứu trong tương lai đề cập đến ảnh hưởng của virus SARS-CoV-2 đến não, sẽ góp phần cung cấp hiểu biết và đưa ra hướng điều trị cho những bệnh nhân mắc phải hậu quả thần kinh hậu COVID-19.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature Communications. 

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện cách COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thần kinh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Lâm Hà (T/H)

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...