Thứ ba, 30/04/2024 05:21 (GMT+7)

Phú Yên: Đề xuất cập nhật vào quy hoạch tuyến đường sắt Tuy Hòa – Buôn Ma Thuột

Đinh Oanh -  Thứ tư, 06/12/2023 19:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tỉnh Phú Yên vừa có đề xuất cập nhật dự án tuyến đường sắt Tuy Hòa – Buôn Ma Thuột vào Quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 theo Quyết định phê duyệt số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Tính đến thời điểm hiện tại, hệ thống hạ tầng giao thông tỉnh Phú Yên đã được đầu tư và nâng cấp một cách đồng bộ, kết nối thông suốt cả nội tỉnh lẫn các địa phương khác. Tuy nhiên, để đẩy mạnh sự liên kết và phát triển kinh tế xã hội, UBND tỉnh Phú Yên đề xuất cập nhật quy hoạch đường sắt Tuy Hòa – Buôn Ma Thuột.

Ông Tạ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho rằng việc này là bước quan trọng để tạo ra động lực kết nối giữa các vùng kinh tế, địa phương, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng trong khu vực duyên hải miền Trung và Tây Nguyên.

tm-img-alt

Để đẩy mạnh sự liên kết và phát triển kinh tế xã hội, UBND tỉnh Phú Yên đề xuất cập nhật quy hoạch đường sắt Tuy Hòa – Buôn Ma Thuột.

Quyết định số 1468/QĐ-TTg, ký ban hành ngày 24/8/2015, quyết định này cho phé nghiên cứu, xây dựng các tuyến đường sắt kết nối các tỉnh khu vực Tây Nguyên. Trong đó, tuyến Tuy Hòa – Buôn Ma Thuột được xác định với chiều dài khoảng 169 km, đóng vai trò quan trọng trong việc nối liền vùng duyên hải Nam Trung Bộ với Tây Nguyên.

Tuy nhiên, đến ngày 19/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1769/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; trong đó dự án đường sắt Tuy Hòa – Phú Yên không có trong quy hoạch này.

Ngày 20/12/2021, Bộ Giao thông vận đã có văn bản trả lời cử tri tỉnh Đắk Lắk liên quan các nội dung kiến nghị sớm đầu tư tuyến đường sắt từ Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đi Tuy Hòa (Phú Yên). Tại văn bản này, Bộ Giao thông vận tải cho biết, theo Quyết định 1769/QĐ-TTg, tuyến đường sắt Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột không nằm trong quy hoạch mạng lưới đường sắt.

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải cho rằng, quá trình nghiên cứu phương án kết nối giao thông giữa các tỉnh Tây Nguyên với các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ cho thấy việc điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Buôn Ma Thuột - Tuy Hòa thành tuyến đường bộ cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang - cảng Vân Phong là phù hợp.

Bộ Giao thông cũng cho biết thêm là Bộ đang tập trung triển khai công tác chuẩn bị đầu tư để sớm khởi công tuyến đường bộ cao tốc Buôn Ma Thuột - Vân Phong trong giai đoạn 2021 - 2025. Sau khi hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc này sẽ không còn nhu cầu đầu tư tuyến đường sắt Buôn Ma Thuột - Tuy Hòa.

Trở lại với kiến nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên, Chủ tịch tỉnh này là ông Tạ Anh Tuấn cho biết tuyến đường sắt Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột đã được cập nhật vào Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trình Hội đồng Thẩm định xem xét, Thủ tướng Chính phủ xem xét thẩm định, phê duyệt. Trong đó, tuyến đường sắt Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột được xác định là hành lang vận tải chính Đông - Tây và vận tải hành khách tại các đô thị lớn, nối liền các tỉnh duyên hải miền Trung với các tỉnh Tây Nguyên.

Bạn đang đọc bài viết Phú Yên: Đề xuất cập nhật vào quy hoạch tuyến đường sắt Tuy Hòa – Buôn Ma Thuột. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...