Thứ bảy, 27/04/2024 04:17 (GMT+7)

Quảng Bình: Xe bồn bê tông ngang nhiên đổ thải ra môi trường

Anh Tuấn - Quốc Huy -  Thứ hai, 12/09/2022 14:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian gần đây, người dân sống trên địa bàn xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới tỏ ra bức xúc trước việc nhiều xe bồn chở bê tông tươi ngang nhiên xả thải bên vệ đường, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có nhiều ngày theo dõi, cuối cùng phóng viên cũng đã chứng kiến và bắt quả tang 2 chiếc xe bồn mang BKS 73C-05985 và BKS 73C-06109 ngang nhiên xả thải ra môi trường.

tm-img-alt

Xe bồn bê tông ngang nhiên đứng xả thải bên vệ đường.

Cụ thể khoảng 4 giờ chiều ngày 6/9, sau khi điều khiển xe trên đoạn đường nối từ cầu Nhật Lệ 2 đến vòng xuyến đường Võ Nguyên Giáp thuộc xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới, quan sát thấy có bãi đất trống nên tài xế của 2 xe bồn trên đã cho xe tấp vào vệ đường và ngang nhiên tiến hành đổ thải một khối lượng lớn bê tông tươi ra khoảng đất đó. Sau gần 10 phút đổ thải và vệ sinh xe bồn thì tài xế nhanh chóng điều khiển xe rời đi khỏi hiện trường.

Theo ghi nhận của PV, thì hiện tượng đổ thải ở đây đã xảy ra trong một thời gian rất dài, bê tông đã kết dính khô đặc với khối lượng đổ thải rất lớn tuy nhiên vẫn chưa có hình thức xử lý và phương án giải quyết nào.

tm-img-alt
Hàng trăm m3 bê tông xả thải ra môi trường nhưng chưa được phát hiện và xử lý.

Tại hiện trường theo quan sát của phóng viên thì nơi đây chẳng khác gì một bãi thải của  công trường xây dựng, bê tông được đổ thành những đống to chồng chất nằm ngổn ngang trên diện tích đổ thải lên đến vài trăm m2, với khối lượng bê tông xả ra lên  đến hàng trăm m3, xen lẫn với rác sinh hoạt, gây mất cảnh quan và ô nhiễm môi trường một cách trầm trọng.

Người dân ở đây cho biết, các xe bồn bê tông chở vào đây để phục vụ các công trình ở các dự án trên địa bàn xã Bảo Ninh, sau khi đổ xong nếu xe nào còn dư thì chạy ra đúng vệ đường, nơi bãi đất trống trên đoạn đường nối từ cầu Nhật Lệ 2 đến vòng xuyến đường võ Nguyên Giáp để đổ thải và vệ sinh bồn như một thói quen, đa số các xe đổ thải ra vệ đường tập trung vào các thời điểm như buổi trưa hoặc đầu giờ chiều, đặc biệt đổ nhiều nhất vào buổi tối, vì lúc này là những chuyến xe cuối giờ nên thường bị thừa bê tông trong bồn nhiều hơn. Tình trạng này đã diễn ra trong một thời gian dài với số lượng xe bồn nhiều cho nên khối lượng đổ thải ra cũng rất lớn.

tm-img-alt
Diện tích đất bị bê tông xả thải trái phép lên đến hàng trăm m2.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quang Vũ - Chủ tịch xã Bảo Ninh cho biết, khu vực xe bồn xả thải mà phóng viên phản ảnh thuộc sự quản lý của tỉnh, tuy nhiên vì nằm trên địa bàn của xã nên xã phải có trách nhiệm quản lý, nếu có xảy ra vi phạm thì xã sẽ trực tiếp xử lý. Đối với vấn đề dân phản ánh về tình trạng xe bồn đổ thải thì xã chưa nắm được thông tin, và cũng chưa ghi nhận được xe nào có hành vi xả thải ra môi trường, nếu có thì chắc là đổ trộm nên chính quyền chưa nắm được.

“Do địa bàn rộng, có nhiều dự án đang xây dựng nhưng cán bộ địa chính lại ít nên không thể kiểm tra và quản lý một cách triệt để được, công an địa phương cũng có tiến hành tuần tra nhưng chưa phát hiện được trường hợp nào đổ thải để xử lý, vấn đề và địa điểm xả thải mà phóng viên phản ánh thì anh sẽ cho người tiến hành kiểm tra và xác minh lại”, ông Vũ cho hay.

tm-img-alt

Bê tông chất đống, xen lẫn rác sinh hoạt mất cảnh quan và ô nhiễm môi trường.

Theo ông Vũ thì tình trạng xe bồn bê tông xả thải thì bên xã vẫn chưa nắm được, cũng chưa phát hiện được trường hợp nào xả thải để tiến hành xử phạt, nếu có đổ thải thì các xe lén lút đổ trộm nên vẫn chưa phát hiện và bắt quả tang được.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình: Xe bồn bê tông ngang nhiên đổ thải ra môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới