Thứ ba, 30/04/2024 02:48 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Dự án bỏ hoang, người dân bức xúc

Thiên Bút – Trường Sơn -  Thứ năm, 04/04/2024 11:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi hiện có nhiều dự án đầu tư dở dang, trong đó có Trạm dừng nghỉ và bến xe Nam Quảng Ngãi, khiến người dân bức xúc.

Theo người dân TDP3, P. Phổ Minh, TX. Đức Phổ, Trạm dừng nghỉ và bến xe Nam Quảng Ngãi (Dự án) do Công ty CP Xây lắp và Vật tư xây dựng 2-CC2 (Công ty) làm chủ đầu tư đang bỏ hoang lâu năm, cỏ mọc um tùm, gây lãng phí đất và ô nhiễm môi trường, trong khi đó người dân thiếu đất sản xuất, kinh tế gặp nhiều khó khăn.

Đáng nói, dự án còn nhiều vướng mắc về thủ tục đầu tư cũng như việc đền bù cây cối, hoa màu cho dân. Có hộ đang khiếu nại về đất đai chưa được cấp có thẩm quyền giải quyết, nhưng chủ đầu tư vẫn ngang nhiên san lấp mặt bằng, xây dựng công trình, gây bất bình trong dư luận…

tm-img-alt
Dự án bỏ hoang lâu năm, cỏ mọc um tùm.

Theo UBND thị xã Đức Phổ, dự án Trạm dừng nghỉ và bến xe Nam Quảng Ngãi đã được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư vào đầu năm 2014, tại tuyến tránh QL1 (đoạn qua xã Phổ Minh, huyện Đức Phổ (nay là P. Phổ Minh, TX. Đức Phổ). Dự án có diện tích đất sử dụng hơn 48.000 m2, với tổng kinh phí đầu tư gần 39 tỷ đồng; thời hạn thuê đất 49 năm và dự kiến đi vào hoạt động trong quý I/2015.

Theo đó, dự án sau khi hoàn thành sẽ cung cấp điểm dừng chân cho các phương tiện giao thông đường bộ khi lưu thông trên tuyến QL1; Xây dựng trạm cung cấp nhiên liệu xăng dầu cho các phương tiện giao thông; Đầu tư khu lưu trú và cung cấp dịch vụ, đảm bảo phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi của hành khách. Dự án cũng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, tăng thu ngân sách và giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương…

tm-img-alt
Đất rừng của dân chưa đền bù đã thu hồi làm dự án.

“Tuy nhiên, từ ngày được tỉnh cấp chủ trương đầu tư đến nay, dự án dường như vẫn giậm chân tại chỗ; hầu hết các hạng mục công trình xây dựng dở dang, nhiều diện tích trong vùng dự án bỏ hoang, là nơi bò gặm cỏ. Trong khi đó, bà con bị thu hồi đất đang thiếu đất sản xuất, thậm chí nhiều hộ chưa được bồi thường diện tích rừng trồng, đời sống gặp khó khăn. TX. Đức Phổ cũng đã mời chủ đầu tư làm việc, giải quyết những tồn tại của dự án, nhưng đến nay vẫn đang bế tắc…” – Một cán bộ TX cho biết. 

tm-img-alt
Nhiều hạng mục xây dựng trái phép tại Dự án Trạm dừng nghỉ và Bến xe Nam Quảng Ngãi.

Còn một số gia đình ở TDP 3, P. Phổ Minh thì bức xúc: “Trong quá trình triển khai xây dựng các hạng mục công trình, Công ty đã gây nhiều tai tiếng tại địa phương. Nhất là công tác GPMB, bồi thường có nhiều thiếu sót đã dẫn đến người dân khiếu kiện kéo dài, gây ảnh hưởng đến trật tự xã hội. Hơn nữa, Công ty cũng lợi dụng thi công dự án đã bóc tầng phủ đất, đá chẻ khu vực núi Giàng trái phép bán ra thị trường. Việc này bị người dân phát hiện tố cáo và yêu cầu nhà thầu dừng thi công, đưa phương tiện ra ngoài, không được san ủi rừng trồng của bà con…”.

Được biết, về việc này, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có Công văn số 2627, ngày 14/05/2018 và Công văn số 5469, ngày 10/09/2018 với nội dung nêu rõ: “Yêu cầu công ty tạm dừng thi công và khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đất đai, thủ tục xây dựng liên quan đến dự án. Đồng thời, các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, thu hồi khối lượng đất san lấp và đá chẻ dư thừa tại khu vực nêu trên…”.

tm-img-alt
Người dân chỉ khu vực DN khai thác đất trái phép trong vùng dự án.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị điện tử, Phó Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ Trần Ngọc Sang cho rằng, hiện nay dự án trên đã thi công một số công trình trái phép, gây bất bình trong nhân dân. Sau khi kiểm tra, UBND thị xã đã ban hành Quyết định xử phạt hành chính 40 triệu đồng đối với chủ đầu tư; đồng thời tạm đình chỉ thi công, buộc tháo dỡ toàn bộ các hạng mục xây dựng sai phạm, tuy nhiên, đến nay đơn vị này vẫn chưa khắc phục hậu quả. Hiện dự án vẫn đang bỏ hoang và gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh. Thị xã sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lý những sai phạm đối với chủ đầu tư theo quy định của pháp luật./.

                                  

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Dự án bỏ hoang, người dân bức xúc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...