Thứ ba, 30/04/2024 10:19 (GMT+7)

Quảng Ninh: Đảm bảo cấp điện ổn định trong các khu công nghiệp

Duy Anh -  Thứ ba, 02/04/2024 16:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh tăng cường phối hợp với ngành Điện tích cực triển khai các giải pháp cấp điện liên tục, ổn định, đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh tại các KCN trên địa bàn tỉnh.

Ngày 2/4, UBND tỉnh Quảng Ninh thông tin, hiện trên địa bàn tỉnh có 7 KCN được đầu tư xây dựng hạ tầng đồng bộ. Năm 2023, ngành Điện đầu tư, hoàn thành một số dự án điện quan trọng, như: Đường dây 110kV cấp điện cho KCN Sông Khoai, trạm biến áp 110kV Đầm Hà… Hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh được vận hành ổn định, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt tại các KCN và phát triển KT-XH của địa phương.

Điển hình, tháng 10/2023, tại KCN Sông Khoai (TX Quảng Yên), Ban Quản lý Dự án phát triển điện lực (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc) đã bàn giao, đưa công trình đường dây cấp điện cho trạm biến áp 110kV Amata 1 vào vận hành, sử dụng. Quy mô công trình gồm: 3 máy biến áp 110kV với công suất 3x63MVA; trên 3,5km đường dây 110kV. Công ty Điện lực Quảng Ninh là đơn vị được bàn giao quản lý vận hành đường dây 110kV và Công ty CP Đô thị Amata Hạ Long sẽ là đơn vị quản lý, vận hành trạm biến áp 110kV Amata.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. (Nguồn: Internet)

Tháng 3/2024, Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh cùng các sở, ban, ngành, UBND các địa phương liên quan làm việc trực tiếp với Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia, Tổng công ty Điện lực miền Bắc và Công ty Điện lực Quảng Ninh để nắm bắt về tình hình tiến độ triển khai, các khó khăn, vướng mắc và đề xuất những giải pháp để triển khai thực hiện.

Nội dung buổi làm việc đã nhấn mạnh đến các vấn đề đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án, khẩn trương tháo gỡ các khó khăn vướng mắc liên quan như: Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 của dự án, chấp thuận chủ trương đầu tư, hướng tuyến, bồi thường giải phóng mặt bằng, cấp phép thi công…

Trong giai đoạn 2022-2025, đối với các khu công nghiệp, khu kinh tế của tỉnh, ngành điện xây dựng các xuất tuyến 110kV để cấp điện đến chân hàng rào với một loạt các dự án lớn, như: Trạm biến áp 110kV Hải Xuân (TP. Móng Cái), đường dây 110kV cấp điện cho Khu công nghiệp Việt Hưng (TP. Hạ Long), trạm 110kV Nam Hòa cấp điện cho Khu công nghiệp Bắc Tiền Phong và Nam Tiền Phong (Thị xã Quảng Yên), đường dây và trạm biến áp 110kV Đông Triều 2, đường dây và trạm biến áp 110kV (huyện Ba Chẽ).

Định hướng trong thời gian tới, trên địa bàn tỉnh phát triển thêm nhiều KCN. Theo quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quảng Ninh đang có 16 KCN bao gồm các KCN đã đi vào hoạt động, các KCN đang trong quá trình xây dựng và các KCN đang được nghiên cứu quy hoạch, lựa chọn nhà đầu tư. Ngoài 16 KCN đã có, theo quy hoạch mới, tỉnh Quảng Ninh sẽ có thêm 8 KCN mới với tổng diện tích quy hoạch là 6.589,03ha. 

Tỉnh đã làm việc với Bộ Công Thương về một số nội dung liên quan đến việc cấp điện cho các KCN; công tác đầu tư phát triển hệ thống điện, năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh. Tỉnh đã đề nghị Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo các đơn vị thành viên tạo điều kiện, hỗ trợ tỉnh triển khai các kế hoạch phát triển. Trong đó, bước đầu sẽ thực hiện điều tiết phụ tải, chấp thuận chủ trương đầu tư một số đường dây đấu nối từ trạm biến áp vào các KCN; đầu tư phát triển các dự án nhà máy nhiệt điện đồng phát nhằm tận dụng nhiệt dư từ các dây truyền sản xuất xi măng, dệt nhuộm để phát điện tự dùng tại các KCN, cơ sở sản xuất công nghiệp; xem xét sớm có văn bản hướng dẫn việc đầu tư xây dựng hệ thống điện mặt trời mái nhà… Quảng Ninh sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để Tập đoàn Điện lực Việt Nam triển khai đầu tư hạ tầng ngành Điện trên địa bàn. Đồng thời, thành lập tổ công tác đặc biệt, phối hợp, đồng hành cùng ngành Điện để tăng cường công tác thông tin, trao đổi giải quyết những khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ khi triển khai các nhiệm vụ tại Quảng Ninh.

Với những giải pháp đồng bộ trên, tỉnh Quảng Ninh sẽ cung cấp điện ổn định, đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo tìm hiểu, Quảng Ninh là một trong các địa phương có nhu cầu sử dụng điện cao (thứ 7 trong 28 tỉnh/thành phố ở miền Bắc). Điện thương phẩm năm 2023 của địa phương này là 5,9 tỷ kWh, tăng 8,27% so với năm 2022.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 7 nhà máy nhiệt điện với tổng công suất đặt là 5.750MW. Lưới điện truyền tải trên địa bàn có trạm biến áp (TBA) 500kV Quảng Ninh và 7 TBA 220kV với tổng công suất đặt 2.125MVA.

Cùng với đó là 6 mạch đường dây 500kV với tổng chiều dài 458,5 km và 17 đường dây 220kV với chiều dài tương đương 503,6 km. Lưới điện 110kV gồm 860 km đường dây và 30 TBA với tổng dung lượng khoảng 2.530MVA.

Theo quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quảng Ninh đang có 16 khu công nghiệp, bao gồm các khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, đang trong quá trình xây dựng và đang được nghiên cứu quy hoạch, lựa chọn nhà đầu tư.

Bên cạnh 16 khu công nghiệp trên, trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh định hướng sẽ phát triển thêm 8 khu công nghiệp mới với tổng diện tích quy hoạch là gần 6.600 ha.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Đảm bảo cấp điện ổn định trong các khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.