Thứ bảy, 27/04/2024 18:06 (GMT+7)

Quảng Ninh: Thu hút đầu tư vào khu công nghiệp

MTĐT -  Thứ sáu, 29/03/2024 10:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thu hút đầu tư vào khu công nghiệp là giải pháp quan trọng nhằm thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh tế bền vững.

Những năm qua, TX Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý KKT tỉnh và các sở, ngành hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, thu hút các dự án đầu tư thứ cấp vào các KCN, góp phần tạo việc làm, nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế.

Thu hút đầu tư vào khu công nghiệp
Công nhân làm việc tại Công ty TNHH Công nghiệp JINKO SOLAR (KCN Sông Khoai, TX Quảng Yên).

Với những lợi thế đặc biệt về vị trí địa lý, hệ thống hạ tầng giao thông kết nối, KCN Sông Khoai (TX Quảng Yên) được xác định là trọng điểm thu hút đầu tư của tỉnh năm 2024. Hiện chủ đầu tư KCN đã hoàn thành san lấp 180ha đã được bàn giao mặt bằng. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật cấp điện, cấp nước, đường giao thông nội bộ cơ bản hoàn thành, đủ điều kiện đấu nối đồng bộ với các dự án đầu tư thứ cấp trong KCN. Đây là điều kiện quan trọng để KCN này hoàn thành mục tiêu thu hút từ 1,5-2 tỷ USD trong năm 2024.

Tổ hợp KCN DEEP C (KCN Bắc Tiền Phong, KCN Nam Tiền Phong) có tổng diện tích quy hoạch gần 1700ha. Với sự vào cuộc tích cực của địa phương, công tác GPMB của dự án đảm bảo đúng tiến độ đề ra, tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư đẩy nhanh hoàn thiện hạ tầng dự án. Riêng đối với KCN Bắc Tiền Phong, hệ thống đường giao thông trục chính, hệ thống cấp điện, cấp nước cơ bản hoàn thành; trạm xử lý nước thải với công suất 4500m3/ngày sẵn sàng đi vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu vận hành của các nhà máy trong KCN.

Đến nay Tổ hợp KCN DEEP C đã thu hút được 12 dự án, tổng vốn đầu tư 2,1 tỷ USD; riêng năm 2023 thu hút được 9 dự án, tổng vốn đầu tư 1,8 tỷ USD. Ông Bruno Jaspaert, Tổng Giám đốc Tổ hợp, cho biết: Sau khi tuyến đường Chợ Rộc - Phong Hải, Cầu Sông Chanh 2 được đưa vào sử dụng đã giúp các nhà đầu tư thứ cấp dễ dàng tiếp cận KCN. Dự kiến đến hết năm 2024 KCN Bắc Tiền Phong được lấp đầy, tổng vốn thu hút đầu tư vượt khoảng 1 tỷ USD so với năm 2023.

Nhằm hỗ trợ KCN thu hút các nhà đầu tư thứ cấp, TX Quảng Yên chú trọng công tác GPMB. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nên hầu hết các hộ dân có diện tích đất, nhà ở nằm trong diện GPMB các KCN và dự án trọng điểm đã đồng thuận, ủng hộ.

Thu hút đầu tư vào khu công nghiệp
Khu xử lý nước thải tại Khu Công nghiệp Bắc Tiền Phong đã hoàn thành.

Để tiếp tục tạo lợi thế thu hút đầu tư cho KKT ven biển Quảng Yên nói chung, các KCN trên địa bàn thị xã nói riêng, các dự án đầu tư hạ tầng giao thông kết nối đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Trong đó trọng điểm là Dự án cầu Bến Rừng và đường dẫn, dự kiến thông xe kỹ thuật trong tháng 4/2024. Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, công trình góp phần nâng cao năng lực phục vụ về giao thông, tạo hệ thống kết nối liên vùng, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải giữa các KCN, CCN, nhân dân trên địa bàn huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng) và TX Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) nói riêng, 2 tỉnh, thành nói chung. Trên địa bàn thị xã đang triển khai nhiều dự án trọng điểm, như: Nút giao Hạ Long Xanh; nút giao Đầm Nhà Mạc; đường ven sông kết nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX Đông Triều.

Thị xã đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư vào địa bàn trên tinh thần định hướng phát triển của tỉnh, lựa chọn những nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm, sử dụng công nghệ cao, công nghiệp sạch. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư về môi trường sản xuất, TTHC, tuyển dụng lao động, đất đai, đảm bảo ANTT, tạo sự yên tâm đầu tư, sản xuất cho doanh nghiệp.

Với các giải pháp đồng bộ, từ đầu năm 2024 đến nay, các KCN trên địa bàn TX Quảng Yên thu hút thêm 8 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, đều thuộc lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, với giá trị gia tăng cao./.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Thu hút đầu tư vào khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề