Thứ sáu, 03/05/2024 09:12 (GMT+7)

Quảng Yên: Cần kiểm tra, xử lý tổ hợp công trình không phép ‘bức tử’ môi trường

PV -  Thứ sáu, 07/04/2023 07:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổ hợp công trình trạm trộn bê tông, nhà máy gạch, khu rửa cát, bãi tập kết VLXD hoạt động không phép trên diện tích hàng ngàn m2 ngay sát đê sông Khoai, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều héc-ta nuôi trồng thủy sản

Theo phản ánh của người dân xã Sông Khoai, thị xã Quảng Yên, thời gian qua tại tổ hợp các công trình gồm: trạm trộn bê tông, nhà máy gạch, khu vực rửa cát, bãi tập kết VLXD hoạt động trên diện tích đất rộng hàng chục ngàn m2 nằm  ngay sát đê sông Khoai. Quá trình hoạt động đã xả thải gây bụi bẩn, ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm nguồn nước dòng sông, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động nuôi trồng thuỷ sản của người dân.

Bên cạnh đó, tàu thuyền hoạt động rầm rộ dưới lòng sông, phía trên thì lưu lượng xe bồn chở bê tông, xe tải chở đất cát, than đá chạy với mật độ dày đặc, khiến hạ tầng giao thông quanh khu vực bị xuống cấp, gây mất an toàn hành lang bảo vệ đê sông Khoai. 

Để làm rõ thông tin, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại khu tổ hợp công trình này để ghi nhận thực tế. Trên diện tích đất rộng cả chục ngàn m2 nằm ngay sát đê sông Khoai, là nơi tập kết những đống đất cát, than đá cao vút nhưng không được che phủ, để phục vụ hoạt động của trạm trộn bê tông, nhà máy gạch.

Tại khu vực trạm trộn, đoàn xe bồn chở bê tông, xe tải chở cát đá ra vào nườm nượp. Quá trình thau rửa đoàn xe bồn này được lái xe xả thải nước lênh láng ra bề mặt bến bãi, rồi chảy thẳng xuống dòng sông Khoai.

tm-img-alt
Trạm trộn bê tông hoạt động xả thải gây ô nhiễm, ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực nuôi trồng thuỷ sản của người dân

Chưa hết, ngay cạnh trạm bê tông là một nhà máy sản xuất gạch. Tại đây được tập kết một lượng lớn đất, than để phục vụ sản xuất khiến việc xử lý nước thải, chất thải trong quá trình hoạt động là rất khó kiểm soát.

Đáng chú ý, quan sát quá trình rửa cát xay làm vật liệu xây dựng, khu vực này xuất hiện lượng nước lớn màu vàng khè, nhưng không hề thấy hệ thống thu gom, xử lý đối với nguồn nước thải này, có dấu hiệu xả thẳng ra môi trường.

tm-img-alt
Khu vực rửa cát xuất hiện nguồn nước vàng khè nhưng không có dấu hiệu xử lý nước thải theo quy định trước khi xả ra môi trường

Quá trình ghi nhận toàn bộ hoạt động tại khu vực này có thể thấy, tổ hợp các công trình này không được đầu tư hệ thống thu gom, xử lý nước thải, chất thải theo quy định bắt buộc mà có dấu hiệu xả thẳng ra môi trường, xả xuống dòng sông Khoai. Việc này đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến việc cung cấp nguồn nước tưới tiêu, nước sinh hoạt trong khu vực của con sông này, đặc biệt làm nguy hại đến hoạt động nuôi trồng thuỷ sản của người dân xung quanh.

tm-img-alt
Hàng loạt tàu thuyền neo đậu, hoạt động vận chuyển VLXD phục vụ tổ hợp công trình sản xuất như một bến cảng.

Cũng theo quan sát, tại khu vực ngoài đê, dưới lòng sông Khoai các tàu thuyền cỡ lớn chở vật liệu phục vụ khu sản xuất cũng hoạt động rầm rộ, tấp nập không kém trên bờ, nhìn vào cứ như thể đây là một bến cảng đã được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động.

Chứng kiến các công trình ‘mọc’ lên ngay sát đê sông Khoai, hàng ngày các phượng tiện ô tô tải cỡ lớn chở vật liệu, đoàn xe bồn chở bê tông chạy rầm rập liên tục từ sáng tới tối muộn đã gây mất an toàn tuyến đê, vi phạm nghiêm trọng pháp luật về đê điều, khiến dư luận bức xúc.

tm-img-alt

Bãi tập kết đất, than phục vụ nhà máy sản xuất gạch không được che đậy gây bụi bẩn, gây ô nhiễm môi trường.

Bà Ngô Thị G., người dân có diện tích nuôi trồng thuỷ sản ngay cạnh tổ hợp công trình cho biết: Hàng ngày, hoạt động sản xuất tại các công trình trên đã xả một lượng lớn nước thải, chất thải xây dựng ra môi trường, gây ô nhiễm dòng sông Khoai đã ảnh hưởng tới nguồn nước tưới tiêu, sinh hoạt cho nhân dân, huỷ hoại nguồn nước nuôi trồng thuỷ sản khu vực xung quanh. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị đến chính quyền để vào cuộc kiểm tra, ngăn chặn tình trạng này nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Để rộng đường dư luận, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Phạm Văn Tất – Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Sông Khoai, thị xã Quảng Yên. Ông Tất cho biết, mới đây khi cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra  khu vực đó thì đơn vị không xuất trình được giấy tờ, hồ sơ cấp phép hoạt động. Vậy là hoạt động không phép.

tm-img-alt
Tổ hợp các công trình hoạt động không phép gây ô nhiễm môi trường ở xã Sông Khoai, thị xã Quảng Yên
tm-img-alt
Xe bồn cỡ lớn vào "ăn hàng" tại trạm trộn bê tông Kim Long nằm trong tổ hợp công trình không phép.

Để tổ hợp các công trình không phép ngang nhiên hoạt động trong suốt thời gian dài, gây ảnh hưởng rất lớn đến môi trường, hoạt động sản xuất, nuôi trồng thuỷ sản của người dân nhưng không được kiểm tra, xử lý dứt điểm gây bức xúc dư luận. Rõ ràng, trách nhiệm để xảy ra thực trạng này thuộc về chính quyền địa phương, từ xã Sông Khoai đến UBND thị xã Quảng Yên.

Để ngăn chặn, giải quyết dứt điểm sự việc trên, chúng tôi kính đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh, chính quyền thị xã Quảng Yên cần khẩn trương kiểm tra, xử lý nghiêm các công trình vi phạm về môi trường, giao thông, đê điều (nếu có).

Bạn đang đọc bài viết Quảng Yên: Cần kiểm tra, xử lý tổ hợp công trình không phép ‘bức tử’ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới