Chủ nhật, 28/04/2024 12:22 (GMT+7)

Quế Võ: Dự án xây dựng vỉa hè đường Trần Hưng Đạo có dấu hiệu đổ thải trái phép, ô nhiễm môi trường

Nguyễn Hường -  Thứ hai, 03/07/2023 15:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phế thải và đất tận dụng tại dự án đã bị mang bán cho một số cá nhân, có dấu hiệu đổ thải trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

Được biết, Dự án đầu tư xây dựng vỉa hè đường Trần Hưng Đạo (đoạn qua xã Việt Hùng) huyên Quế Võ do UBND phường Việt Hùng làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty cổ phần tư vấn và xây dựng Thăng Long (Công ty Thăng Long). Giá trị gói thầu là 10.640.263.000VNĐ.

Dự án nhằm cải tạo chỉnh trang vỉa hè các đoạn thuộc xã Việt Hùng, có các hạng mục thi công như phá dỡ các lớp kết cấu vỉa hè cũ theo hiện trạng, đào đến cốt thiết kế, vỉa hè được lát bằng gạch blook tự chèn...

Theo phản ánh của người dân đang sinh sống tại phường Việt Hùng (thị xã Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) trong quá trình thi công dự án xây dựng vỉa hè đường Trần Hưng Đạo. Người dân phải chứng kiến việc mất an toàn giao thông do quá trình thi công các xe chở đất không được che chắn, biển bảng cảnh báo sơ sài, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông khiến người dân vô cùng bức xúc.

Đặc biệt, khi Công ty Thăng Long thi công hạng mục phá dỡ kết cấu vỉa hè cũ, đào cốt nền thì phế thải và đất tận dụng tại đây đã bị chở đi bán cho một số cá nhân. Có dấu hiệu đổ phế thải và đất tận dụng trái phép. 

tm-img-alt
Xe đến lấy đất thải tại dự án chở đi bán cho một số cá nhân. 

Sau khi nhận được phản ánh của người dân PV đã đến ghi nhận thực tế tại dự án. Theo quan sát, tại công trường có hai máy xúc (được xác định là của Công ty Thăng Long) và một số xe tải, xe công nông nhỏ lần lượt đến chở đất dự án về các điểm để bán. Các xe chở phế thải này được chở về khu đất của hộ gia đình nhà ông T thuộc thôn An Đặng, phường Cách Bi. Một số xe khác được chở về phố Xa Loan, phường Bồng Lai.


Ngoài ra, các xe chở đất thải này khi tham gia giao thông không được che chắn, phế thải rơi vãi ra đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

tm-img-alt
Các xe chở đất thải lưu thông trên đường không được che chắn, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông
tm-img-alt
tm-img-alt
Xe chở đất thải về bán tại khu đất ông T (phố An Đặng, phường Cách Bi) 

Để thông tin được khách quan chính xác, PV đã đặt lịch làm việc với UBND phường Việt Hùng và được bố trí làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Hữu Nam Phó chủ tịch UBND phường Việt Hùng, ông Nguyễn Quang Đăng – cán bộ địa chính và ông Nguyễn Văn Đản đại diện đơn vị thi công.

Theo ông Đản giải thích, việc xuất hiện một số xe tải, công nông chở phế thải của dự án về một số điểm để bán cho cá nhân là vì do người dân tự phát “cho nhau một vài xe” nên không kiểm soát chặt chẽ. Đây là đất cũ của người dân từ ngày xưa họ hàng anh em cho nhau nên chúng tôi cũng hỗ trợ dùng máy múc của Công ty múc lên xe cho họ. Ngoài ra, đây là đất tận dụng của dự án nên thôn Nghiêm Xá đã xin một ít để lấp cái ao.


Tuy nhiên, về vấn đề này ông Đăng - cán bộ địa chính khẳng định: Trong hồ sơ của dự án không có phương án hoàn trả lại phế thải, đất tận dụng cho người dân, khi lập phương án là không có tình huống này.

Ngay sau đó, PV đã trao đổi thêm với ông Nam cho biết: Chủ đầu tư chúng tôi chỉ cho phép đơn vị thi công cào từ chỗ cao xuống chỗ thấp , chứ không chỉ đạo cho đơn vị thi công xúc hót rác thải (phế thải) chở đi cho chỗ nọ chỗ kia. Về lý (pháp lý - PV) làm như vậy là không ai cho phép. 

Đại đa số phần nhiều chúng tôi có kế hoạch tận dụng đổ thải theo yêu cầu, chủ đầu tư không hướng dẫn đơn vị thi công thực hiện việc múc đất tận dụng hay phế thải đi nơi khác, còn trong các mối quan hệ cho nhau một vài xe hay là quen biết chúng tôi không kiểm soát chặt chẽ, sát sao.

Vậy dư luận đặt ra nghi vấn về việc, Công ty Thăng Long có đang “thoái thác” trách nhiệm sang cho người dân, khi chính quyền khẳng định trong hồ sơ mời thầu không có hạng mục hoàn trả lại đất tận dụng, phế thải cho người dân. Chủ đầu tư cần làm rõ sai phạm (nếu có) của cá nhân hay tổ chức mang đất, phế thải của dự án đi bán. 

Để đảm bảo việc đổ thải, xử lý chất thải tại dự án trên đúng quy định của pháp luật, tránh gây những hệ luỵ tiêu cực đến môi trường, sức khoẻ và đời sống của người dân. Đề nghị  các cơ quan chức năng thị xã Quế Võ, UBND phường Việt Hùng cần vào cuộc kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm những hành vi đổ chất thải trái phép tại dự án (nếu có). 

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.  

Bạn đang đọc bài viết Quế Võ: Dự án xây dựng vỉa hè đường Trần Hưng Đạo có dấu hiệu đổ thải trái phép, ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau