Thứ tư, 15/05/2024 10:44 (GMT+7)

Sơn La: Hạt kiểm lâm Yên Châu vào cuộc xử lý nghiêm các đối tượng phá rừng

Xuân Nguyễn -  Thứ sáu, 10/11/2023 16:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi được cơ quan báo chí phản ánh, Hạt kiểm lâm huyện Yên Châu (Sơn La) đã cùng với chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý triệt để các đối tượng phá rừng làm nương, lấy gỗ.

Để kịp thời xử lý những đối tượng đã lợi dụng những lúc cơ quan chức năng bận họp để phá rừng, khai thác gỗ trái phép, ngày 1/11 Hạt Kiểm lâm huyện Yên Châu đã thành lập tổ công tác phối hợp với UBND xã Chiềng Tương cùng với các ban ngành của xã Chiềng Tương tiến hành kiểm tra, xác minh tại hiện trường theo phản ánh của phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Cụ thể kết quả kiểm tra như sau, tại khu vực lô 15, khoảnh 3, Tiểu khu 903 rừng được nhà nước giao cho cộng đồng bản Pom Khốc, xã Chiềng Tương quản lý, bảo vệ.

Tại đây, tổ công tác đã phát hiện diện tích đã bị người dân phá rừng trái phép và san ủi làm ruộng lúa. Sau đó, tổ công tác đã tiến hành lập biên bản, thiết lập hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật.

tm-img-alt
Hạt kiểm lâm cùng với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra rừng. 

Tiếp đó, ngày 6/11 Hạt Kiểm lâm huyện Yên Châu đã ra quyết định xử phạt hành chính  đối với ông Mùa Lao Hồ (SN 1988) với hành vi phá rừng trái pháp luật với số tiền là 20 triệu đồng.

Cũng tại đây tổ công tác cũng phát hiện một số cây Thổ lộ bị khai thác trái pháp luật. Với số cây bị khai thác trái pháp luật này Hạt Kiểm lâm huyện đã giao cho kiểm lâm viên phụ trách địa bàn họp với UBND xã Chiềng Tương thông báo lên loa để tìm chủ sở hữu.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Dương Hồng Hải, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Yên Châu cho biết: “Quan điểm của chúng tôi sẽ tiến hành xử lý nghiêm những đối tượng cố tình vi phạm luật Lâm nghiệp trên địa bàn xã Chiềng Tương nói riềng và huyện Yên Châu nói chung. Sau vụ việc này Hạt Kiểm lâm huyện Yên Châu cũng đã cùng với chính quyền địa phương xã Chiềng Tương tiếp tục công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về công tác bảo vệ rừng”.

tm-img-alt
Đối với khu vực người dân phá rừng để làm nương Hạt kiểm lâm huyện Yên Châu yêu cầu trả lại mặt bằng, trồng lại rừng. 

Được biết, trong những năm qua Hạt Kiểm lâm huyện Yên Châu thường xuyên chỉ đạo Kiểm lâm địa bàn tham mưu cho UBND các xã thực hiện trách nhiệm quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp. Ban hành các văn bản, kế hoạch, công văn kiểm tra, đôn đốc các chủ rừng thực hiện các biện pháp quản lý, bảo vệ rừng, sử dụng và phát triển rừng, quản lý lâm sản, chống chặt phá rừng và phòng cháy chứa cháy rừng (PCCCR).

Đồng thời, đơn vị cũng tập trung tuyên truyền các văn bản mới trong lĩnh vực lâm nghiệp như: Luật Lâm nghiệp 2017, các Nghị định, thông tư quy định chi tiết thi hành Luật Lâm nghiệp 2017. Tập trung tuyên truyền các quy định pháp luật về bảo vệ rừng, về xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng, quản lý lâm sản. Chỉ đạo Kiểm lâm địa bàn phối hợp với ban, ngành, đoàn thể của xã, bản tổ chức tuyên truyền văn bản pháp luật trong lĩnh vực quản lý và bảo vệ rừng, PCCCR cấp xã.

Bạn đang đọc bài viết Sơn La: Hạt kiểm lâm Yên Châu vào cuộc xử lý nghiêm các đối tượng phá rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Tháng 5
Tháng 5 dịu dàng như nắng////Ngẩn ngơ chạm ngõ đầu mùa////Tháng 5 Phượng về máu ứa///Chờ em cỏ biếc hóa gày.
Thi hành kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng
Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Khiển trách đối với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với bà Phạm Thị Hải Chuyền, nguyên Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH