Thứ bảy, 27/04/2024 21:22 (GMT+7)

Tác hại của sương mù đối với môi trường và sức khỏe

Trâm Anh -  Thứ năm, 22/02/2024 15:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện tượng sương mù lưu lại khói, bụi, các chất độc hại trong không khí, nguy hại lớn cho sức khoẻ, nhất là trẻ nhỏ, người già, người có bệnh lý nền dễ mắc các bệnh về đường hô hấp.

Hiện tượng sương mù lưu lại khói, bụi, các chất độc hại trong không khí, nguy hại lớn cho sức khoẻ, nhất là trẻ nhỏ, người già, người có bệnh lý nền dễ mắc các bệnh về đường hô hấp.

Tác hại của sương mù đối với môi trường và sức khỏe

Hà Nội xuất hiện sương mù bao phủ trong những ngày gần đây không chỉ gây khó khăn cho việc di chuyển mà còn ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, bởi sương mù độ ẩm trong không khí sẽ tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn, virus phát triển.

Độ ẩm không khí cao tác động tới những người vốn có vấn đề về xương khớp, tim mạch, người mắc bệnh lý nền... dễ xảy ra những đợt khởi phát bệnh cấp tính.

Sương mù còn là một dạng ô nhiễm không khí, từ các chất thải, khói bụi. Các hạt bụi ở thể lỏng, rắn và có kích thước lớn, nhỏ khác nhau. Chúng sẽ xâm nhập vào hệ tuần hoàn, tùy theo kích thước của từng loại hạt bụi sẽ có những ảnh hưởng khác nhau đến sức khỏe con người.

Cụ thể, các hạt bụi lớn sẽ kích thích chảy nước mắt, sổ mũi. Còn các hạt nhỏ hơn sẽ đi vào phổi, gây kích ứng, viêm phế quản. Đặc biệt, những bệnh nhân bị phổi tắc nghẽn mãn tính, giãn phế quản, viêm phế quản mãn sẽ khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

Trong sương mù quang hóa sẽ có những hạt bụi siêu nhỏ, ở dạng lỏng hoặc rắn chứa chất độc hại. Chúng có khả năng xuyên qua hàng rào mao mạch phổi và đi vào hệ tuần hoàn, đi đến tim, hoặc não. Từ đó, hạt này làm những bệnh nhân mạch vành, suy tim sẽ nặng thêm. Trẻ em hít phải các hạt này cùng sẽ chịu tác hại gấp đôi người lớn. Trẻ em ở môi trường ô nhiễm thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến chiều cao và bị bệnh mãn tính cao gấp 2 lần những trẻ khác.

Phụ nữ có thai, người già, người bị bệnh mãn tính hoặc trẻ em cần hạn chế ra đường trong những ngày có sương mù dày đặc. Ngoài ra, những đối tượng này cũng cần phải ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, ăn nhiều trái cây, uống nhiều nước để tăng sức đề kháng.

Ngoài ra, khi đi ra đường, người dân cũng cần phải đeo khẩu trang, mắt kính. Khẩu trang phải là loại chống bụi, dùng 1 lần rồi bỏ. Khi có triệu chứng bất thường, người dân cần đến cơ sở y tế khám và chữa trị.

Bạn đang đọc bài viết Tác hại của sương mù đối với môi trường và sức khỏe. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề