Chủ nhật, 28/04/2024 02:19 (GMT+7)

Tây Ninh: Kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi vi phạm môi trường

Tấn Hưng -  Thứ tư, 20/09/2023 10:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, Đảng uỷ và Ban Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (Sở TN&MT) tỉnh Tây Ninh luôn chú trọng, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ của ngành.

tm-img-alt
Sở TNMT đã kịp thời phát hiện các cơ sở lò mì ở Trường Đông, thị xã Hoà Thành xả thải trái quy định ra môi trường ( ảnh trạm quan trắc tại rạch Tây Ninh).

Theo ông Văn Tiến Dũng, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Tây Ninh, để nâng cao chất lượng hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, Sở đã rà soát cắt giảm thời gian và đơn giản hoá thành phần hồ sơ đối với một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai; tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2882/QĐ-UBND ngày 5.11.2021 về việc công bố công khai quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính của ngành TN&MT trên địa bàn tỉnh nhằm công khai, minh bạch các thủ tục, hồ sơ hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai để người dân và tổ chức nắm.

Đồng thời cán bộ, công chức, viên chức ngành TN&MT căn cứ vào quy trình giải quyết thủ tục hành chính để thực hiện tiếp nhận và trả kết quả cho người dân, tổ chức đúng quy định không gây phiền hà cho người dân, nâng cao chất lượng hài lòng của người dân và tổ chức trong công tác giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến đất đai của ngành.

Kết quả từ đầu năm 2021 đến tháng 7.2023, về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) đã tiếp nhận 835.339 hồ sơ, đã giải quyết 814.790 hồ sơ, trong đó giải quyết giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt tỷ lệ 99,01%, trễ hạn 0,09%.

Đạt được những kết quả trên, ngoài sự nỗ lực của công chức, viên chức ngành TN&MT trong thực hiện đúng quy định về thủ tục hành chính, không phát sinh thủ tục ngoài hồ sơ quy định, Sở còn chú trọng đầu tư cơ sở vật chất về công nghệ thông tin, nâng cao trình độ công chức viên chức.

Đến thời điểm hiện nay, Sở đã có nhiều thay đổi, nhân sự được bổ sung, máy móc thiết bị từng bước hiện đại, được trang bị đường truyền internet và các phần mềm chuyên ngành, phần mềm một cửa… hỗ trợ rất nhiều cho việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ trên môi trường mạng, góp phần rút ngắn thời gian trong giải quyết thủ tục hành chính; chất lượng hài lòng của người dân và doanh nghiệp được nâng cao, hạn chế tình trạng phán ánh của người dân và tổ chức về việc công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Cũng theo ông Văn Tiến Dũng cho biết, để phát huy kết quả đạt được và ngày càng nâng cao hơn chất lượng hài lòng của người dân, tổ chức về giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai; Đảng uỷ, Ban Giám đốc Sở chỉ đạo các bộ phận liên quan cập nhật, tiếp tục cập nhật cơ sở dữ liệu đất đai và hoàn chỉnh đưa vào sử dụng cơ sở dữ liệu đất đai, đồng bộ các phần mềm quản lý đất đai nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu đất đai của người dân và doanh nghiệp.

Từ đó giúp cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các nhà đầu tư giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai, tạo môi trường minh bạch, công bằng trong tiếp cận chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp, đặc biệt giải quyết nhanh các thủ tục hành chính liên quan đến quyền sử dụng đất.

Để thực hiện hiệu quả nâng cao hiệu quả hài lòng của người dân, tổ chức, Sở sẽ tập trung thực hiện hiện đại hoá hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai như tập trung nguồn lực cho hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai để bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, giải quyết thủ tục hành chính về đất đai kịp thời hạn, hạn chế hồ sơ trễ hẹn đến mức thấp nhất; bố trí trang bị hiện đại cho hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai; nâng cao chất lượng và trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho viên chức, người lao động.

Trong đó, công chức, viên chức và người lao động phải nâng cao tinh thần thái độ phục vụ người dân, tổ chức và trả kết quả các huyện, thị xã, thành phố. Kịp thời phát hiện những trường hợp có thái độ phục vụ không hài lòng người dân và doanh nghiệp, xử lý, chấn chỉnh ngay các trường hợp có khi có phản ánh. Ngành TN&MT tỉnh sẽ quyết tâm lấy lại hình ảnh thân thiện, tận tâm phục vụ người dân và doanh nghiệp của ngành TN&MT.

Song song với lĩnh vực đất đai, Đảng uỷ, Ban Giám đốc Sở TN&MT kiên quyết thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Để phát hiện kịp thời những hành vi vi phạm, Sở chú trọng công tác quan trắc các nguồn nước tại sông Vàm Cỏ Đông, rạch Tây Ninh…

Qua công tác thanh kiểm tra thường xuyên và đột xuất, cũng như qua kết quả công tác quan trắc môi trường nước, nửa nhiệm kỳ vừa qua, Sở TN&MT đã xử lý nghiêm nhiều trường hợp tổ chức, cá nhân có hành vi cố tình vi phạm về môi trường.

Cụ thể, vào tháng 7.2023, qua công tác quan trắc nguồn nước trên sông Vàm Cỏ Đông (đoạn cầu Gò Chai), Sở kiểm tra đột xuất các lò sản xuất tinh bột khoai mì trên địa bàn xã Trường Đông, thị xã Hoà Thành, nơi có nguồn nước thải trực tiếp ra sông Vàm Cỏ Đông qua suối Rạch Rễ.

Kết quả kiểm tra cho thấy có đến 8/11 cơ sở vi phạm về nước thải là một phần nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm nguồn nước trên sông Vàm Cỏ Đông. Có những cơ sở chế biến khoai mì xả lén, lắp đặt ống xả thải sai quy định…

Từ những vi phạm của 8 lò mì ở xã Trường Đông, thị xã Hoà Thành, Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt hành chính các lò mì vi phạm với số tiền phạt vi phạm hành chính gần 3 tỷ đồng, có lò mì bị phạt hành chính đến 800 triệu đồng, đồng thời tước giấy phép xử lý nước thải có thời hạn… đây là một mức phạt nghiêm khắc, cũng là bài học cảnh báo để nâng cao ý thức chấp hành quy định về bảo vệ môi trường của các tổ chức, cá nhân trong sản xuất, kinh doanh.

Ông Văn Tiến Dũng cho biết thêm, Đảng uỷ, Ban Giám đốc Sở TN&MT chú trọng hoạt động khai thác khoáng sản, nhìn chung đến nay hoạt động khai thác khoáng sản ở tỉnh đi vào nề nếp, trong đó các tổ chức, cá nhân khai thác cát trong khu vực lòng hồ Dầu Tiếng đã thực hiện tốt các quy định của pháp luật về khai thác khoáng sản, cũng như các quy định của tỉnh về quản lý khai thác cát khu vực lòng hồ Dầu Tiếng.

Trong thời gian tới, Sở TN&MT tăng cường theo dõi, nắm bắt tình hình về môi trường, khai thác khoáng sản… kiên quyết xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định về bảo vệ môi trường trong sản xuất kinh doanh, cũng như hoạt động khai thác khoáng sản.

Bạn đang đọc bài viết Tây Ninh: Kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi vi phạm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề