Thứ tư, 15/05/2024 10:27 (GMT+7)

Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã

Duy Thịnh -  Thứ hai, 29/04/2024 13:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Chiều ngày 28/4 trao đổi qua điện thoại với ông Trịnh Văn Hùng, Chủ tịch UBND thị trấn Cành Nàng cho biết: Đúng là trong mấy ngày hôm nay trên địa bàn thị trấn xuất hiện cá lồng nuôi chết hàng loạt. Tính đến chiều 28/4 địa phương có 40 hộ nuôi với 54 lồng cá bị chết, số cá chết đã lên tới hơn 5,1 tấn. Số cá chết chủ yếu là cá giống và cá đang trong giai đoạn sắp thu hoạch, gây thiệt hại không nhỏ cho bà con địa phương. Tại vị trí có nhiều cá chết, kiểm tra nhanh cho thấy nồng độ oxy hòa tan trong nước thấp

tm-img-alt
Người nuôi cá lồng trên địa bàn huyện Bá Thước đang vớt cá chết.

Gia đình anh Nguyễn Văn Lý (phố Vận Tải, thị trấn Cành Nàng) có 3 lồng nuôi trên sông Mã với 1.500 con cá lăng đen và 60 con cá trắm. Ước tính số cá trong lồng đạt sản lượng khoảng 1 tấn. Tuy nhiên, chỉ trong thời gian ngắn, toàn bộ cá trong các lồng nuôi của gia đình chết gần hết. Số cá còn lại khoảng 100 con (chủ yếu là cá trắm) cũng đang thoi thóp, khó có khả năng cứu vãn. Cũng theo anh Lý, vụ nuôi này, gia đình đầu tư hơn 100 triệu tiền giống, thức ăn, nay số tiền trên gần như mất trắng. Hiện nay, các ngành chức năng đã lấy mẫu nước để làm rõ nguyên nhân.

Đại diện UBND xã Thiết Ống cho biết: Cho tới thời điểm bây giờ không còn hiện tượng cá chết nữa. Tính tới ngày 27/4 toàn xã có 5 lồng của 4 hộ gia đình với 350 kg cá chết.

Ông Nguyễn Văn Huy, Chủ tịch UBND xã Ái thượng cho biết: Tính tới thời điểm này trên địa bàn toàn xã có 3 hộ bị ảnh hưởng trên 5 lồng, có hơn 2 tạ cá chết. Hiện tại chính quyền vẫn đang tiếp tục theo dõi, chiều ngày hôm nay có Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thanh Hóa và Chi Cục thủy sản tiến hành kiểm tra, lấy mẫu, xác định nguyên nhân cá chết.

tm-img-alt
Hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường trên địa bàn huyện Bá Thước.

Trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Tâm, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bá Thước cho biết: Sau khi năm bắt được có hiện tượng cá chết hàng loạt trên địa phận một số xã của huyện. UBND huyện đã có công văn đã gửi các xã thị trấn trên địa bàn về việc hạn chế thiệt hại trong nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện Bá Thước.

Văn bản nêu rõ: Theo báo cáo của UBND các xã, thị trấn và kết quả kiểm tra thực tế của phòng Nông nghiệp và PTNT, từ sáng ngày 27/4/2024 đến nay, trên địa bàn các xã Thiết Ống, Thị trấn Cành Nàng, Ái Thượng, Hạ Trung, Lương Ngoại, Điền Lư, …., hiện tượng cá chết hàng loạt lại tiếp tục xảy ra. Căn cứ kết quả Quan trắc môi trường nước và tình hình thời tiết hiện nay, để giảm thiểu thiệt hại cho người sản xuất, phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Bá Thước đề nghị Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tập trung tuyên truyền, thông báo và chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình nuôi trồng thuỷ sản (gọi chung là cơ sở nuôi trồng thuỷ sản) trên địa bàn thực hiện một số nội dung, cụ thể như sau: Chỉ đạo, hướng dẫn các hộ nuôi cá cần có biện pháp xử lý kịp thời như tăng cường oxy bằng đảo nước, bơm nước hoặc bơm sục khí tạo oxy, vệ sinh lồng bè sạch sẽ, giảm vật bám, chất bẩn ở trong lồng nuôi để lồng nuôi thông thoáng nhằm tăng cường oxy hòa tan trong nước; Di chuyển lồng/bè hoặc cá nuôi trong lồng/bè sang khu vực nước sạch (đối với những nơi có điều kiện); Thống kê số hộ, số lượng cá chết từ ngày 27/4/2024 về phòng Nông nghiệp và PTNT (Kèm theo biên bản kiểm tra xác minh thiệt hại cụ thể đến từng hộ dân, có chữ ký đại diện lãnh đạo UBND, Trưởng thôn, khu phố, hộ dân bị thiệt hại và người chứng kiến), chậm nhất vào ngày thứ 6, ngày 02/5/2024, để tổng hợp, báo cáo UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện. Đồng thời, báo cáo cơ quan chức năng kiểm tra, xác định nguyên nhân để có hướng xử lý.

tm-img-alt
Công văn của UBND huyện Bá Thước về việc hạn chế thiệt hại trong nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện Bá Thước.

Trao đổi với ông Ngọ Đình Hải, Chủ tịch UBND huyện Bá Thước cho biết: Sau khi nhận được thông tin cá lồng nuôi chết hàng loạt thì trước mắt đã giao cho các ngành xuống kiểm tra thực tế, thông kê thiệt hại, có văn bản khuyến cáo người dân xử lý số cá chết, có các biện pháp phòng ngừa để số lượng cá chết không tăng lên nữa. Đến thời điểm này các đoàn kiểm tra của tỉnh lên lấy mẫu nước để xác định nguyện nhân sự việc. Sau khi có kết quả sẽ thông tin tới anh em báo chí sau.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Hội Nông dân xã Vân Sơn ra quân bảo vệ môi trường
Sáng (13/5), Hội Nông dân xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) tổ chức ra quân thu gom rác thải, bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng với mục đích phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường bền vững, sản phẩm nông nghiệp đảm bảo vệ sinh ATTP
Chung kết Hội thi "Hành trình xanh"
Chiều 13/5, Trung tâm Đào tạo Kỹ năng mềm Quốc tế Ikigai và Khoa Môi trường, Trường Đại học (ĐH) Khoa học, ĐH Huế tổ chức Chung kết Hội thi "Hành trình xanh" cho học sinh Trường THPT Tam Giang (huyện Phong Điền).

Tin mới

Bài thơ: Tháng 5
Tháng 5 dịu dàng như nắng////Ngẩn ngơ chạm ngõ đầu mùa////Tháng 5 Phượng về máu ứa///Chờ em cỏ biếc hóa gày.
Thi hành kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng
Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Khiển trách đối với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với bà Phạm Thị Hải Chuyền, nguyên Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH