Thứ hai, 29/04/2024 01:57 (GMT+7)

Thành phố Mexico City đối mặt với cuộc khủng hoảng nước nghiêm trọng

MTĐT -  Thứ ba, 27/02/2024 15:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thủ đô Mexico City của Mexico đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nước nghiêm trọng do một loạt vấn đề ngày càng phức tạp dưới tác động của biến đổi khí hậu.

Thành phố Mexico, đô thị rộng lớn với gần 22 triệu dân - một trong những thành phố lớn nhất thế giới, đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nước nghiêm trọng do một loạt vấn đề – bao gồm địa lý, phát triển đô thị hỗn loạn, cơ sở hạ tầng xuống cấp – và tác động ngày càng phức tạp của biến đổi khí hậu khi lượng mưa thấp bất thường, thời gian khô hạn kéo dài và nhiệt độ cao.

Trong những ngày gần đây, một bộ phận cư dân của Mexico City đã biểu tình trên khắp đường phố để cảnh báo về tình trạng thiếu nước nghiêm trọng, khi mực nước toàn thành phố đang ở mức thấp nhất trong lịch sử.

Những người biểu tình đã gửi thông điệp khẩn cấp đến Ủy ban Nước Quốc gia Mexico. Tại khu đô thị Azcapotzalco thuộc Mexico City, những nhóm người giận dữ đã chặn các tuyến đường quan trọng để thu hút sự chú ý về tình trạng thiếu nước.

Các nhà chức trách đã buộc phải đưa ra những hạn chế đáng kể đối với việc bơm nước từ các hồ chứa. Theo ông Christian Domínguez Sarmiento, nhà khoa học khí quyển tại Đại học Tự trị Quốc gia Mexico (UNAM), cho biết: "Một số khu vực lân cận đã bị thiếu nước trong nhiều tuần và vẫn còn 4 tháng nữa mới bắt đầu có mưa".

Theo nghiên cứu gần đây, khoảng 60% lượng nước của Mexico City đến từ tầng ngậm nước ngầm (tầng chứa nước), nhưng nguồn nước này đã bị khai thác quá mức đến mức thành phố đang chìm xuống với tốc độ đáng sợ - khoảng 51 cm một năm. Do đó, nước mưa trôi khỏi tầng nước ngầm dưới lòng đất của thành phố. 

tm-img-alt
Mọi người lấy nước ở khu phố Azcapotzalco, Mexico City vào ngày 26 tháng 1 năm 2024. Ảnh: Reuters

Thung lũng Mexico, bao gồm cả Mexico City, được cung cấp khoảng 25% lượng nước từ hệ thống nước Cutzamala, một mạng lưới các hồ chứa, trạm bơm, kênh và đường hầm. Nhưng hạn hán nghiêm trọng đã gây thiệt hại nặng nề, hạ công suất của hệ thống nước xuống 39%, mức thấp lịch sử .

Theo một báo cáo tháng 2, khoảng 60% diện tích Mexico đang trải qua hạn hán vừa phải đến đặc biệt. Gần 90% diện tích Mexico City đang bị hạn hán nghiêm trọng. Tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn khi mùa mưa vẫn còn nhiều tháng nữa mới bắt đầu.

Sự biến đổi khí hậu tự nhiên ảnh hưởng nặng nề đến hệ thống nước của Mexico. 3 năm La Niña gây hạn hán cho khu vực, và sau đó là sự xuất hiện của El Niño vào năm ngoái đã rút ngắn mùa mưa đến mức không đủ bổ sung nước cho các hồ chứa.

Nhà khoa học Sarmiento từ UNAM cho biết: "Biến đổi khí hậu đã khiến hạn hán ngày càng nghiêm trọng do thiếu nước". Thêm vào đó, nhiệt độ cao "đã khiến nước có sẵn trong hệ thống Cutzamala bốc hơi".

Một số chuyên gia đánh giá tình hình hiện đã nghiêm trọng đến mức Mexico City có thể hướng tới "ngày 0" (Day Zero) trong vài tháng tới - ngày các vòi nước sẽ cạn kiệt ở những khu vực rộng lớn của thành phố.

Đầu tháng 2, truyền thông địa phương đưa tin rộng rãi rằng một quan chức cho biết nếu không có mưa đáng kể, "ngày 0" có thể đến sớm nhất vào 26/6.

Chính quyền đã tìm cách đảm bảo với người dân rằng sẽ không xảy ra "ngày 0". Trong cuộc họp báo ngày 14/2, Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador cho biết đang tiến hành các công việc để giải quyết vấn đề nước. 

Nhiều chuyên gia vẫn đưa ra cảnh báo về một cuộc khủng hoảng nước. Bà Fabiola Sosa-Rodríguez, người đứng đầu bộ phận tăng trưởng kinh tế và môi trường tại Đại học Tự trị Metropolitan ở Mexico City, cho biết thành phố này có thể cạn nước trước khi mùa mưa đến nếu tiếp tục sử dụng nước theo cách tương tự. Bà nói thêm: "Có khả năng chúng ta sẽ phải đối mặt với ngày 0".

Ông Raúl Rodríguez Márquez, chủ tịch Hội đồng tư vấn nước phi lợi nhuận, cho biết ông không tin thành phố sẽ đạt đến ngày 0 trong năm nay, nhưng ông cảnh báo điều đó sẽ xảy ra nếu không thực hiện thay đổi. "Chúng ta đang ở trong tình thế nguy cấp và có thể rơi vào tình thế cực đoan trong vài tháng tới", ông nói.

Theo cô Amanda Martínez, một cư dân ở quận Tlalpan của thành phố, cho biết đối với người dân ở đây, tình trạng thiếu nước không có gì mới. Cô và gia đình thường phải trả hơn 100 USD cho một thùng nước từ những xe chở nước của thành phố, và đôi khi hơn 2 tuần trôi qua mà không có nước.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thành phố Mexico City đối mặt với cuộc khủng hoảng nước nghiêm trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.