Thứ sáu, 29/03/2024 01:23 (GMT+7)

Thừa Thiên - Huế: Đầu tư nhà máy cấp nước sạch cho nhiều xã miền núi

MTĐT -  Thứ năm, 05/08/2021 10:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án Nhà máy nước sạch Thượng Long khi đưa vào hoạt động sẽ giải quyết tình trạng thiếu nước sạch trầm trọng của người dân 5 xã tại huyện miền núi Nam Đông.

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, tỉnh đang yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên - Huế (HueWACO) đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án Nhà máy nước sạch Thượng Long, nhằm sớm cấp nước cho bà con đồng bào nhiều xã miền núi của huyện Nam Đông (tỉnh Thừa Thiên - Huế).

Dự án Nhà máy nước sạch Thượng Long khi đưa vào hoạt động sẽ giải quyết tình trạng thiếu nước sạch trầm trọng của người dân 5 xã tại huyện miền núi Nam Đông.

Theo tìm hiểu của PV được biết, nhiều năm trở lại đây, người dân 5 xã vùng cao tại huyện Nam Đông là Thượng Long, Thượng Quảng, Hương Hữu, Hương Giang và Hương Nhật đang thiếu nước sạch sử dụng trầm trọng. Một số xã lại không có sông ngòi, mưa hiếm, các giếng khoan lâu năm cũng khô cạn. Người dân chủ yếu là bà con dân tộc thiểu số phải đi bộ nhiều km để gánh nước sạch từ những khe suối về sử dụng.

Người dân vùng cao Nam Đông phải lấy nước từ các khe, suối

Nhà máy nước sạch Thượng Long có tổng mức đầu tư 50,8 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ, trong đó nguồn nhận nợ và thuê lại tài sản Nhà nước của HueWACO và nguồn cổ tức tạm tính được chia cho phần vốn Nhà nước đầu tư tại HueWACO là 43,5 tỷ đồng, vốn đối ứng của HueWACO là 7,3 tỷ đồng. Thời gian hoàn thành công trình được duyệt là 10/10/2021. Nhà máy được thiết kế mang tính đặc trưng văn hóa địa phương theo kiến trúc nhà rông của người Cơ tu. Đây là nhà máy đầu tiên tại miền núi áp dụng công nghệ xử lý nước hiện đại.

Ông Trương Công Hân - Tổng Giám đốc HueWACO thông tin, nhà máy áp dụng bể lắng thông minh chất lượng cao giúp nâng cao chất lượng nước, nước sau khi lắng lọc có độ đục luôn ≤ 0,025 NTU (thấp hơn 80 lần so với tiêu chuẩn Việt Nam), Fe, Mn ≤ 0,001mg/l (thấp hơn tiêu chuẩn Việt Nam 300 lần). Công ty sẽ lắp đặt hệ thống tuabin thủy điện trên đường ống nước thô để tạo điện năng cung cấp cho nhà máy, góp phần giảm chi phí vận hành, thân thiện với môi trường. Về quy hoạch sân vườn, Công ty chú trọng trồng các loại cây xanh mang tính bản địa tạo thành cảnh quan xanh, sạch, độc đáo. Đến nay, tỉnh đã quan tâm bố trí nguồn vốn 20 tỷ đồng để thực hiện dự án.

Nhà máy nước sạch Thượng Long đang được thi công

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu đánh giá cao việc thực hiện Dự án, thể hiện tính nhân văn trong việc đảm bảo cấp nước không phân biệt đô thị và nông thôn, yêu cầu tỉnh ưu tiên bố trí nguồn vốn còn lại và đề nghị HueWACO tăng cường nhân lực, vật lực để đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành dự án đưa vào sử dụng nhưng phải chú ý đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công nhân.
Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ đạo chủ đầu tư hướng đến xây dựng nhà máy trở thành điểm tham quan học tập cho các em học sinh và phối hợp với huyện Nam Đông trong công tác tuyền truyền cho người dân nâng cao ý thức trong việc bảo vệ rừng đầu nguồn và nguồn nước nhằm góp phần đảm bảo an ninh nước cho trước mắt, lâu dài và phát triển bền vững.

Theo Báo TNMT

Bạn đang đọc bài viết Thừa Thiên - Huế: Đầu tư nhà máy cấp nước sạch cho nhiều xã miền núi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.