Thứ ba, 23/04/2024 18:40 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 31/3/2023

MTĐT -  Thứ sáu, 31/03/2023 17:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 31/3/2023 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, môi trường, đô thị, xã hội, thể thao...

Bộ Tài nguyên và Môi trường 'tuýt còi' 4 thủy điện tại Quảng Nam

Sau khi nhận được báo cáo của Sở TN&MT Đà Nẵng về việc tuân thủ Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn, Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ TN&MT) đã có công văn lưu ý về việc vận hành các công trình hồ chứa thủy điện A Vương, Đăk Mi 4, Sông Bung 2 và Sông Bung 4 ở thượng nguồn Quảng Nam.

tm-img-alt
Thủy điện Đăk Mi 4 bị Cục Quản lý tài nguyên nước "tuýt còi" vì xả nước không đúng Quy trình 1865.

Theo đó, qua theo dõi, giám sát thông tin, số liệu vận hành của các hồ chứa thủy điện A Vương, Đăk Mi 4, Sông Bung 2 và Sông Bung 4, Cục Quản lý tài nguyên nước nhận thấy hiện tại (ngày 28/3) mực nước của các hồ chứa thủy điện này đang thấp hơn khoảng mực nước quy định tại Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn (ban hành theo Quyết định 1865/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, gọi tắt là Quy trình 1865).

Vì vậy, để đảm bảo công tác cấp nước an toàn cho sản xuất, sinh hoạt của các địa phương ở hạ du đến cuối mùa cạn, đặc biệt là đảm bảo cấp nước cho TP Đà Nẵng, Cục Quản lý tài nguyên nước yêu cầu các thủy điện nêu trên căn cứ vào dự báo dòng chảy đến hồ, yêu cầu sử dụng nước tối thiểu ở hạ du để điều chỉnh giảm lưu lượng xả phù hợp nhằm đưa mực nước hồ về khoảng mực nước quy định theo Quy trình 1865.

Đồng thời Cục Quản lý tài nguyên nước cũng yêu cầu Công ty CP thủy điện A Vương, Công ty CP thủy điện Đăk Mi và Công ty thủy điện Sông Bung 2-CNTCT Phát điện 2-CTCP (chủ đầu tư các thủy điện nêu trên) phải phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương theo dõi chặt chẽ tình hình khí tượng thủy văn, mực nước hồ, lưu lượng đến hồ, độ mặn tại cửa lấy nước Nhà máy nước Cầu Đỏ nhằm đảm bảo việc cấp nước an toàn cho sản xuất, sinh hoạt của các địa phương ở hạ du, đặc biệt là cấp nước cho TP Đà Nẵng.

Xâm nhập mặn tại các cửa sông Cửu Long có xu thế giảm dần

Thông tin trên TTXVN, từ đầu tháng Tư đến hết tháng 5/2023, xâm nhập mặn tại các cửa sông Cửu Long có xu thế giảm dần, các sông Vàm Cỏ, Cái Lớn xâm nhập mặn còn đợt tăng cao vào tháng Tư (từ 17-23/4), sau đó giảm.

Ngày 31/3, ông Phùng Tiến Dũng, Trưởng Phòng Dự báo thủy văn Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, cho biết từ ngày 1-10/4, xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long tăng dần và đạt mức cao nhất vào giữa tuần, sau đó có xu thế giảm dần.

Độ mặn cao nhất tại các trạm ở mức tương đương độ mặn cao nhất tháng 4/2022.

Từ ngày 1-10/4, chiều sâu ranh mặn 4‰ có khả năng như sau: Phạm vi xâm nhập mặn trên các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây là 35-45km; sông Cửa Tiểu, Cửa Đại là 30-35km; sông Hàm Luông, Cổ Chiên là 35-40km; sông Hậu là 35-42km; sông Cái Lớn là 20-30km.

Xâm nhập mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long mùa khô năm 2022-2023 ở mức tương đương mùa khô năm 2021-2022.

tm-img-alt
Người dân xã Tiên Long (Châu Thành, Bến Tre) trữ nước ngọt tưới cho cây trồng. (Ảnh: TTXVN phát)

Từ đầu tháng Tư đến hết tháng 5/2023, xâm nhập mặn tại các cửa sông Cửu Long có xu thế giảm dần. Các sông Vàm Cỏ, Cái Lớn xâm nhập mặn còn đợt tăng cao vào tháng Tư (từ 17-23/4), sau đó giảm.

Tình hình xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long phụ thuộc vào nguồn nước từ thượng nguồn sông Mekong, triều cường và còn biến động trong thời gian tới.

Các địa phương ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long cần cập nhật kịp thời các thông tin dự báo khí tượng thủy văn và có các biện pháp chủ động phòng, chống xâm nhập mặn. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long: cấp 1-2

Trước tình hình trên, các địa phương cần tranh thủ tích trữ nước ngọt khi triều thấp, phục vụ nông nghiệp và dân sinh, đồng thời cần hạn chế tưới nước nhằm giảm thiểu thiệt hại sản xuất. Đối với diện tích trồng cây ăn trái có giá trị kinh tế cao, chịu mặn kém, trước khi tưới nước, người dân cần kiểm tra nồng độ mặn.

Các địa phương thường xuyên phổ biến thông tin về tình hình xâm nhập mặn trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân, tổ chức liên quan chủ động đề phòng ảnh hưởng của xâm nhập mặn...

Xe cứu thương bốc cháy dữ dội, 1 sản phụ bị bỏng nặng

Tin tức trên Người đưa tin, chiều 31/3, lãnh đạo UBND phường Noong Bua, TP Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) cho biết, trên địa bàn phường vừa xảy ra vụ cháy xe cứu thương.

Theo đó, vào khoảng 10h sáng cùng ngày, xe cứu thương mang biển số Hà Nội di chuyển từ cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên đi đến gần chợ Noong Bua, phường Noong Bua thì bất ngờ bốc cháy dữ dội. Ngay sau đó, người dân báo cảnh sát.

Nhận được tin báo, cảnh sát đã huy động xe chữa cháy cùng cán bộ cảnh sát đến hiện trường dập lửa. Ít phút sau, ngọn lửa được khống chế. Thời điểm xảy ra hỏa hoạn, trên xe cứu thương có 4 người gồm: lái xe, cán bộ y tế và 2 vợ chồng bệnh nhân.

Theo lãnh đạo phường Noong Bua, vụ cháy khiến một người phụ nữ bị bỏng nặng. Tại hiện trường, chiếc xe ô tô bị thiêu rụi hoàn toàn.

Anh Lò Văn T, người có mặt trên xe cứu thương cho biết, khi xe cháy được một lúc anh và mọi người mới mở được cửa xe. Lúc này, anh T vội vàng kéo vợ ra ngoài.

tm-img-alt
Hiện trường nơi xảy ra vụ cháy

Theo anh T, nếu mở được cửa xe ngay thì vợ anh đã không bị bỏng. Vợ anh T mới sinh con con được 20 ngày, bị câm điếc bẩm sinh, do sức khỏe yêu nên gia đình đã đưa đến viện để thăm khám. Các bác sĩ chẩn đoán vợ anh nghi bị ung thư tuyến giáp và chỉ định chuyển đi Hà Nội. Trên đường di chuyển ra đến phường Noong Bua thì chiếc xe bị cháy.

Anh T cũng cho biết thêm, hiện vợ anh đã được đưa trở lại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên để cấp cứu sau khi bị bỏng.

Được biết, xe cứu thương bị cháy là xe thuộc đoàn từ thiện, đang thực hiện hành trình chở bệnh nhân từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên xuống Hà Nội để khám, điều trị thì bất ngờ gặp sự cố.

Quảng Nam: 18 học sinh nhập viện sau khi uống trà sữa, ăn trái cây lắc

Ngày 31/3, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam Nguyễn Hữu Trung cho biết trên địa bàn vừa xảy ra vụ ngộ độc thức ăn khiến 18 em học sinh nhập viện.

Cụ thể, khoảng 15 giờ 30 ngày 30/3, phụ huynh, giáo viên Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (xã Điện Phong, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) tổ chức cho 34 học sinh lớp 5C uống trà sữa, ăn trái cây lắc (dứa, ổi, xoài).

Khoảng 15 phút sau, 18 em bắt đầu có triệu chứng đau đầu, nôn mửa kèm đau bụng và được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Bác sỹ Nguyễn Hữu Trung cho biết hiện sức khỏe 18 em đã ổn định, có thể xuất viện. Tuy nhiên, vì muốn đảm bảo sức khỏe tuyệt đối cho các em, nên bệnh viện giữ các em đến thứ Hai (3/4) sẽ cho xuất viện.

tm-img-alt
Các em học sinh bị ngộ độc thực phẩm điều trị tại bệnh viện. (Nguồn: Báo Đại đoàn kết)

Nguyên nhân ban đầu dẫn đến vụ ngộ độc tập thể này được cho là do trái cây lắc. Sau khi xảy ra sự việc, lực lượng chức năng đã lấy mẫu thức ăn và lưu mẫu để kiểm nghiệm.

Có 34 em uống trà sữa, ăn trái cây lắc nhưng 18 em xuất hiện triệu chứng bị ngộ độc thực phẩm; 16 em còn lại dù không có triệu chứng lâm sàng cũng được đưa đến trạm y tế xã theo dõi.

Các món ăn, uống này do phụ huynh học sinh tự chế biến tại nhà và đem đến trường cho các em sử dụng.

Bệnh viện đã cử cán bộ lấy mẫu thức ăn và lưu mẫu theo quy định để gửi vào Viện Pasteur Nha Trang kiểm tra, làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ ngộ độc thực phẩm nói trên.

Vi phạm nồng độ cồn, Giám đốc Sở thông tin Đắk Nông bị kiểm điểm rút kinh nghiệm

Chiều 31/3, một lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông xác nhận, sáng cùng ngày, tỉnh tổ chức cuộc họp, kiểm điểm trách nhiệm đối với ông Trần Văn Thương - Giám đốc Sở TT&TT, liên quan đến vi phạm giao thông.

Theo đó, tại cuộc họp, ông Trần Văn Thương đã nhận lỗi vi phạm của bản thân. "Ông Thương tường trình, thời điểm đó, đang về quê đón Tết. Hôm đó, ông nhậu ở nhà với bạn. Sau đó, người nhà muốn đi lấy hoa về cúng, trời lại mưa, không có ai chở đi nên ông mới chở đi. Sau đó bị công an phát hiện, lập biên bản vi phạm giao thông”, một lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông kể lại và cho biết thêm, Giám đốc sở này báo cáo bằng lái xe bị mất; còn việc đương chức Giám đốc Sở TT&TT nhưng lại khai ngành nghề tự do, ông Thương lý giải thời điểm đó công an không hỏi rõ.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông, vi phạm của ông Thương đã đến mức thi hành kỷ luật, tuy nhiên xét đóng góp đối với địa phương, tinh thần chấp hành các quy định của pháp luật nên quyết định kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Liên quan đến vụ việc, Tỉnh ủy Đắk Nông quyết định hạ bậc thi đua từ hoàn thành tốt nhiệm vụ xuống hoàn thành nhiệm vụ đối với ông Trần Văn Thương- Giám đốc Sở TT&TT.

Hàng chục người ngã xuống giếng ở đền thờ Ấn Độ, ít nhất 35 nạn nhân tử vong

Theo CNN, sự cố xảy ra tại đền Shri Beleshwar Mahadev Jhulelal ở thành phố Indore thuộc bang Madhya Pradesh hôm 30/3, khi các tín đồ đang tham gia lễ hội Ram Navami, một lễ hội lớn của đạo Hindu. Thủ hiến bang Shivraj Singh Chouhan cho biết, nguyên nhân tai nạn là do phần che phủ giếng bậc thang bị sập “vì tải quá nặng”.

Narottam Mishra, lãnh đạo nội vụ bang Madhya Pradesh ban đầu thông tin, 19 người đã được giải cứu khỏi giếng, dù 2 nạn nhân sau đó tử vong. Quan chức này cho biết thêm, nước đang được bơm ra khỏi giếng để hỗ trợ các nỗ lực cứu hộ.

Ở Ấn Độ, giếng bậc thang là các giếng lớn hoặc hồ chứa có các bậc thang hạ xuống mực nước.

tm-img-alt
Hiện trường sập giếng thang ở Indore, bang Madhya Pradesh, Ấn Độ ngày 30/3. Ảnh: AP

Tối cùng ngày, Ilayaraja T, một quan chức cấp cao ở địa phương phát biểu với báo chí rằng, nhà chức trách đã tìm thấy 35 thi thể. 16 nạn nhân bị thương và một người vẫn đang mất tích.

Do trong giếng có rất nhiều phù sa nên lực lượng cứu hộ phải khử phù sa xong mới thực hiện vòng tìm kiếm tiếp theo. Quân đội cũng như các nhóm ứng phó thảm họa liên bang và tiểu bang đang tham gia các nỗ lực giải cứu tại hiện trường.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 31/3/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới