Thứ bảy, 27/04/2024 16:48 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 9/1/2024

MTĐT -  Thứ ba, 09/01/2024 17:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 9/1/2024 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, môi trường, đô thị, xã hội, thể thao...

Bộ Quốc phòng thông tin vụ máy bay rơi ở Quảng Nam

Theo Bộ Quốc phòng, khi máy bay Su-22 gặp sự cố, Chỉ huy bay đã lệnh cho phi công cố gắng đưa máy bay ra khỏi khu đông dân cư và tiến hành nhảy dù.

Chiều 9/1, Bộ Quốc phòng thông tin về vụ máy bay Su-22 gặp nạn ở thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Theo đó, chiếc máy bay Su-22 bị rơi mang số hiệu 5880, thuộc Trung đoàn 929, Sư đoàn 372, Quân chủng Phòng không - Không quân.

Ngày 9/1 máy bay thực hiện bay huấn luyện ban ngày tại sân bay Đà Nẵng theo kế hoạch. Chiếc Su-22 trên do phi công Đỗ Tiến Đức, đại úy, phi đội trưởng Phi đội 1, điều khiển, cất cánh lúc 11h04 từ sân bay Đà Nẵng.

tm-img-alt
Hiện trường vụ rơi máy bay quân sự tại Quảng Nam.

Đến 11h14 (10 phút sau khi cất cánh), phi công Đỗ Tiến Đức thông báo máy bay gặp sự cố không thể quay lại hạ cánh. Chỉ huy bay lệnh cho phi công cố gắng đưa máy bay ra khỏi khu đông dân cư và thực hiện nhảy dù thoát ly.

Sau đó phi công Đức đã nỗ lực đưa máy bay ra xa khu dân cư và nhảy dù tại vị trí cách trục đường băng sân bay Đà Nẵng về phía nam 19km thuộc địa bàn xã Điện Nam Trung, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Sau vụ rơi, máy bay bị hư hỏng, phi công nhảy dù an toàn, sức khỏe ổn định. Tại vị trí máy bay rơi không có thiệt hại về người.

Theo Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không - Không quân đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp cùng chính quyền địa phương phong tỏa hiện trường và tổ chức điều tra vụ việc.

1.000 chiến sỹ công an siết vòng vây, bắt nghi phạm giết người trốn trong rừng

Tin trên VTC News, ngày 9/1, Công an TP.HCM và Công an tỉnh Long An đã bắt giữ Nguyễn Thanh Tâm (SN1997, ngụ huyện Củ Chi) và di lý từ Long An về TP.HCM để lấy lời khai phục vụ việc điều tra về hành vi giết người cướp tài sản, xảy ra tại huyện Hóc Môn vào ngày 6/1.

Tại cơ quan điều tra, Tâm thừa nhận đã giết nữ nhân viên quán cà phê để cướp xe máy SH. Nghi phạm khai do không có công việc ổn định và thường xuyên rơi vào tình trạng thiếu tiền, vì thế đã lên kế hoạch đi cướp tài sản.

Trước khi gây án, Tâm đã đến tiệm tóc tại xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn định cướp tài sản nhưng tiệm cắt tóc này đông người không thấy có nhiều tài sản nên chuyển qua địa bàn khác.

Trưa 6/1, Tâm đi tới quán cà phê trên Quốc lộ 22 (xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn). Thời điểm này trong quán chỉ có nữ nhân viên N.T.H.C. (SN 1993).

Ít phút sau, Tâm vờ nói chuyện để đánh lạc hướng chị C. Sau khi chị này quay lưng, Tâm đâm vào người khiến nạn nhân trọng thương.

Nạn nhân hô hoán tìm cách bỏ chạy thì Tâm chém chị C. gục xuống. Hắn lấy xe SH rồi nổ máy rời khỏi quán. Trong lúc di chuyển, Tâm biết công an sẽ lần theo dấu vết của mình nên lái xe chạy về tỉnh Long An.

Trước khi gây án, Tâm đã tìm hiểu địa bàn và lên kế hoạch rất chi tiết. Cụ thể, Tâm đã cất giấu 1 bộ quần áo khác ở xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh. Sau khi gây án và cướp được tài sản, Tâm quay về đây để thay đồ rồi di chuyển về Long An.

Tâm không di chuyển bằng đường lớn và không dám vào nhà dân vì sợ bị phát hiện. Tâm vứt xe và đi bộ qua khu vực rậm rạp cây cối rộng khoảng 50ha để lẩn trốn.

Trong 3 ngày lẩn trốn ở Long An, Tâm chỉ ở quanh khu vực cánh đồng chanh, cây cối um tùm, hái ổi ăn, uống nước dừa để cầm cự.

Sau khi bắt, tại cơ quan điều tra, Tâm đã thừa nhận hành vi giết người cướp xe máy và 2 triệu đồng tiền mặt.

Trước đó, lúc 11h30 ngày 6/1, Công an huyện Hóc Môn nhận được tin báo về việc xảy ra vụ án Giết người, cướp tài sản tại ấp 1, xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn. Nạn nhân là chị N.T.H.C (SN 1993, quê Tiền Giang).

Ban Giám đốc Công an TP.HCM đã báo cáo Lãnh đạo Bộ Công an và Thành ủy, UBND thành phố và chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự xác lập chuyên án để tập trung lực lượng, thiết bị, phối hợp Công an huyện Hóc Môn, Trung đoàn Cảnh sát cơ động và các đơn vị liên quan khẩn trương truy xét, bằng mọi giá phải bắt đối tượng gây án trong thời gian nhanh nhất.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ sau 9 giờ truy xét, Ban Chuyên án đã xác định được kẻ gây án là Nguyễn Thanh Tâm (SN 1997, thường trú xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP.HCM).

tm-img-alt
Nghi phạm Nguyễn Thanh Tâm tại cơ quan điều tra. (Ảnh Công an cung cấp)

Tuy nhiên, tên này đã di chuyển qua nhiều nơi thuộc địa phận TP.HCM và lẩn trốn vào rừng keo thuộc ấp 7, xã Lương Hòa, Bến Lức, Long An để trốn tránh sự truy bắt.

Quá trình truy bắt Tâm, lực lượng Công an gặp nhiều khó khăn do đặc điểm địa hình nơi kẻ này lẩn trốn rất rộng (khoảng 50ha), giáp ranh sông. Tuy nhiên, lực lượng chức năng đã kiên trì, tỉ mỉ tìm kiếm từng mét vuông, quyết không để kẻ gây án trốn thoát.

Ban Chuyên án đã huy động 1.000 cán bộ chiến sĩ tinh nhuệ, các phương tiện, thiết bị nghiệp vụ hiện đại, chó nghiệp vụ để truy bắt Tâm. Sau 72 giờ, lực lượng chức năng bắt được kẻ này và thu giữ toàn bộ vật chứng liên quan vụ án.

Trên 96% hộ dân vùng dân tộc thiểu số được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh

Tin trên Báo Thái Nguyên, sau nhiều nỗ lực, đến nay, Thái Nguyên đã có trên 96% số hộ ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

tm-img-alt
Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đang cung cấp nước cho hàng trăm nghìn hộ dân ở vùng nông thôn, miền núi, vùng dân tộc thiểu số. Trong ảnh: Nhân viên Trung tâm bảo dưỡng hệ thống ống dẫn nước.

Để đạt được kết quả này, thời gian qua, các cấp, ngành chức năng của tỉnh đã có nhiều giải pháp đưa nguồn nước hợp vệ sinh đến các địa bàn xa trung tâm, xã miền núi, vùng cao, có đông đồng bào DTTS sinh sống. Theo đó, đối với khu vực đã có hệ thống cấp nước sinh hoạt tập trung, các cấp, ngành, chức năng nghiên cứu nâng công suất và mở rộng tối đa mạng lưới cấp nước; cải tạo, sửa chữa công trình chưa có hệ thống xử lý nước nhằm đảm bảo chất lượng nước.

Ngoài ra, tỉnh cũng đã đầu tư xây dựng mới hệ thống cấp nước sạch, đảm bảo công suất ổn định cho những khu vực chưa có công trình cấp nước; đồng thời có cơ chế, chính sách để thu hút đầu tư, phát huy hiệu quả công trình sau đầu tư. Trong năm qua, toàn tỉnh đã thực hiện xây mới được trên 20 công trình cấp nước sinh hoạt tại các địa bàn miền núi, vùng cao…

Khởi tố vụ án sai phạm mua sắm vật tư, thiết bị tại Phòng GD&ĐT thị xã An Khê, Gia Lai

Cụ thể, qua công tác thanh tra đã phát hiện nhiều sai phạm tại Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã An Khê trong quy trình, thủ tục lập dự toán của các dự án.

Ba bị can gồm: Bùi Anh Tuấn (sinh năm 1961, trú thị xã An Khê, nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã An Khê); Phạm Thị Thanh Hải (sinh năm 1972, trú thị xã An Khê, nguyên Kế toán Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã); Phạm Công Nguyên (sinh năm 1980, trú tỉnh Bình Định, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư và Phát triển công nghệ Sao Mai) về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

tm-img-alt

Trước đó, Thanh tra thị xã An Khê đã có Kết luận số 01KL-TTr ngày 16/2/2023 về thanh tra việc đấu thầu, mua sắm vật tư, thiết bị dạy học trên địa bàn thị xã An Khê giai đoạn 2020 - 2021 tại Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã. Theo kết luận, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã được giao 7,8 tỷ đồng (đã mua sắm 7,7 tỷ đồng) để làm chủ đầu tư 3 dự án mua sắm vật tư, thiết bị dạy học trong 2 năm 2020 - 2021. Để thực hiện việc mua sắm, đơn vị này ký hợp đồng với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thẩm định giá và Đại lý thuế Việt Nam (trụ sở Hà Nội) thực hiện tư vấn thẩm định giá.

Đối với việc mua sắm trong năm 2020, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thẩm định giá và Đại lý thuế Việt Nam cung cấp bảng báo giá của 3 doanh nghiệp cho chủ đầu tư. Đoàn thanh tra phát hiện, cơ sở vi tính Huỳnh Chung (phường An Bình, thị xã An Khê, Gia Lai) do ông Lê Huỳnh Chung (chủ một trong 3 đơn vị có bảng báo giá) chưa được phép mua bán, xuất hóa đơn đối với mặt hàng thiết bị giáo dục. Ông Chung không lập bảng báo giá này mà Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã An Khê đã liên hệ, gửi bảng báo giá nhờ ông Chung ký. Khi ký tên, ông Chung không đọc toàn bộ bảng báo giá nên không phát hiện trong đó có các sản phẩm không thuộc ngành nghề kinh doanh được cấp phép.

Tương tự, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ Khánh Linh (thành phố Quy Nhơn, Bình Định) cũng có bảng báo giá cho chủ đầu tư trong khi ngành nghề kinh doanh của công ty này không bao gồm sản xuất hoặc bán buôn thiết bị dạy học.

Năm 2021, đối với việc mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu lớp 2 và lớp 6, Công ty Thẩm định giá và Đại lý thuế Việt Nam đã cung cấp 3 bảng thẩm định giá; trong đó có bảng của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ Lộc Phát (trụ sở Bình Định). Theo Thanh tra thị xã An Khê, ngành nghề kinh doanh của Công ty này không bao gồm sản xuất hoặc bán buôn thiết bị dạy học.

Ngoài ra, Thanh tra thị xã An Khê còn phát hiện trang thiết bị được mua sắm như: ti vi, máy tính, đồng hồ bấm giây, bảng lật số, máy lọc nước… thiếu rất nhiều tính năng như trong hợp đồng kinh tế đã ghi. Nhiều trang thiết bị ghi “xuất xứ Việt Nam”, tuy nhiên, toàn bộ vỏ thiết bị, hộp đựng đều thể hiện xuất xứ Trung Quốc.

Thanh tra thị xã An Khê kết luận, chủ đầu tư là Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã An Khê có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao trong việc đấu thầu, mua sắm vật tư, thiết bị dạy học giai đoạn năm 2020 - 2021. Chủ đầu tư có dấu hiệu nâng giá thiết bị trong đấu thầu; vi phạm hành vi bị cấm đấu thầu theo Luật Đấu thầu 2013. Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn thiếu trách nhiệm trong việc tiếp nhận, nghiệm thu các thiết bị dạy học (ti vi, máy vi tính, đồng hồ bấm giấy) không đúng hoặc không đảm bảo tính năng theo hợp đồng kinh tế. Do vậy, Thanh tra thị xã kiến nghị chuyển hồ sơ vụ việc đấu thầu, mua sắm vật tư, thiết bị dạy học giai đoạn năm 2020 - 2021 tại Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã đến Cơ quan điều tra, Công an thị xã An Khê để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với tập thể và từng cá nhân có liên quan đến việc khảo sát giá, cung cấp báo giá; lập hồ sơ mời thầu; tiếp nhận, nghiệm thu, bàn giao các trang thiết bị để xảy ra sai sót.

Kết luận thanh tra cũng nêu rõ, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã làm việc cùng các nhà thầu để thay thế hoặc tiến hành những điều chỉnh cần thiết đáp ứng đúng các yêu cầu về đặc tính kỹ thuật đối với trang thiết bị hoặc khởi kiện vụ án dân sự theo quy định của pháp luật.

Thời điểm sai phạm, bị can Bùi Anh Tuấn đang là Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã An Khê, hiện đã nghỉ hưu.

Hỏa hoạn khiến ba người tử vong tại Gia Lai: Có dấu hiệu phóng hỏa, giết người

Liên quan đến vụ hỏa hoạn xảy ra vào rạng sáng 9/1 tại thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai, bước đầu, Cơ quan Công an nhận định, vụ cháy phòng trọ có dấu hiệu của việc phóng hỏa, giết người, nguyên nhân có thể do ghen tuông.

Lực lượng Công an tỉnh Gia Lai đang tiếp tục điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

tm-img-alt
Hiện trường vụ cháy khiến 3 người tử vong.

Thông tin ban đầu xác định, ba nạn nhân trong vụ việc được xác định là bà Nguyễn Thị Tuyết V (45 tuổi), em Trịnh Thị Khánh H (15 tuổi, con gái bà V - cùng trú phường An Phước, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) và người đàn ông tên Nguyễn Thành T (trú thành phố Pleiku, bạn trai bà V). Qua điều tra, Công an xác định, trước đây, bà Tuyết V có quan hệ tình cảm với ông N.T.N (52 tuổi, trú thị xã An Khê). Thời gian gần đây, bà Tuyết V tiếp tục có quan hệ tình cảm với ông Nguyễn Thành T.

Cơ quan Công an nhận định vụ cháy khiến ba người tử vong trong phòng trọ có dấu hiệu của việc phóng hỏa, giết người. Nghi phạm chính trong vụ việc là ông N.T.N, nguyên nhân có thể do ghen tuông.

Sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Gia Lai phát hiện ông N.T.N (52 tuổi, trú thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) tử vong trong tư thế treo cổ tại một phòng trọ trên địa bàn thị xã An Khê - cách hiện trường vụ hỏa hoạn khoảng gần 1 km.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 9/1/2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề