Thứ bảy, 27/04/2024 22:06 (GMT+7)

Tin tức mới nhất bão Mocha càn quét Myanmar, Bangladesh: Sơ tán khoảng 400 nghìn người

MTĐT -  Thứ hai, 15/05/2023 08:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bão Mocha càn quét Myanmar, Bangladesh ít nhất 3 người thiệt mạng do bão Mocha. Myanmar và Bangladesh đã sơ tán khoảng 400 nghìn người để giảm thiệt hại do bão gây ra.

Myanmar và Bangladesh đã sơ tán khoảng 400.000 người, nhằm ngăn chặn thương vong nặng nề khi bão Mocha - một trong những cơn bão mạnh nhất trong những năm gần đây - đổ bộ vào khu vực này, Reuters đưa tin.

Tại Myanmar, bão đi kèm mưa và gió mạnh đã làm hư hại các tòa nhà tại thành phố Sittew và khiến giao thông tê liệt. Ít nhất 3 người đã thiệt mạng do bão, khoảng 100.000 người ở bang Rakhine đã được sơ tán đến các khu vực an toàn hơn.

Còn tại Bangladesh, bão đổ bộ vào bờ biển vùng Cox's Bazar. Các khu vực trũng thấp, đảo ngoài khơi và bãi cạn ở khu vực này có khả năng bị ngập bởi sóng biển cao từ 2,4 đến 3,7 mét.

May mắn trại tị nạn lớn nhất thế giới ở thành phố Cox’s Bazar của Bangladesh, nơi trú ngụ của khoảng một triệu người Rohingya tị nạn từ Myanmar, tương đối bình yên trong cơn bão.

"May mắn thay, chúng tôi có thể thoát khỏi cơn bão tồi tệ nhất", Mohammad Shamsud Douza, quan chức chính phủ Bangladesh phụ trách người tị nạn, cho biết. "Chúng tôi nhận được một số báo cáo về những túp lều bị hư hại nhưng không có thương vong".

Myanmar dường như đã chịu tác động trực tiếp của bão Mocha với sức gió lên tới 210 km/h đánh bật mái tôn và làm sập một tháp truyền thông.

Một số khu vực của thành phố cảng Sittwe, thủ phủ bang Rakhine, bị ngập lụt. Đoạn video do người dân địa phương đăng tải trên mạng xã hội cho thấy tầng trệt nhiều tòa nhà chìm trong nước.

Lực lượng dân quân kiểm soát vùng Rakhine cũng cho biết nhiều công trình kiến trúc ở Sittwe và Kyauktaw bị hư hại, các trường học và tu viện nơi người dân trú ẩn bị lật mái.

Mạng lưới thông tin liên lạc ở Rakhine cũng bị gián đoạn sau khi cơn bão đổ bộ.

tm-img-alt
Bão Mocha càn quét Myanmar, Bangladesh ít nhất 3 người thiệt mạng do bão Mocha

Không phải hiện tượng bất thường vào thời điểm này trong năm, nhưng bão Mocha xuất hiện trong lúc thế giới đang ngày càng chú ý hơn đến các sự kiện thời tiết cực đoan. Trước đó, nhiều khu vực ở châu Á cũng đã trải qua đợt nắng nóng nghiêm trọng vào tháng 4-5.

Theo văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA), trên khắp bang Rakhine và phía tây bắc Myanmar, khoảng 6 triệu người đang cần hỗ trợ nhân đạo và 1,2 triệu người phải sơ tán.

“Việc cơn bão tấn công một khu vực vốn có nhu cầu nhân đạo lớn như vậy là một kịch bản ác mộng, ảnh hưởng đến hàng trăm nghìn người dễ bị tổn thương”, Ramanathan Balakrishnan, điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc, cho biết.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức mới nhất bão Mocha càn quét Myanmar, Bangladesh: Sơ tán khoảng 400 nghìn người. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề