Thứ năm, 25/04/2024 11:03 (GMT+7)

Trận lũ lụt vừa qua tại California vẫn chưa đủ để chấm dứt tình trạng hạn hán

MTĐT -  Thứ tư, 11/01/2023 16:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù cho tất cả những cơn mưa xối xả đang làm ướt đẫm California, thì cũng không đủ để chấm dứt hạn hán đã đeo bám bang này trong nhiều năm.

Không khí ẩm khí quyển trong vài tuần qua đã gây ra lũ lụt trên diện rộng và giết chết ít nhất 14 người. Mặc dù trận đại hồng thủy làm tăng hy vọng cứu trợ hạn hán, nhưng vẫn có nguy cơ California có thể lặp lại tình trạng như năm ngoái, khi bang này có thời kỳ khô hạn nhất từ ​​tháng 1 đến tháng 3 mặc dù có một loạt bão vào cuối năm 2021.

Jeanine Jones thuộc Sở Tài nguyên Nước California cho biết: “Mặc dù các cơn bão hiện tại đã tạo ra một khởi đầu mạnh mẽ cho mùa mưa, nhưng chúng ta vẫn đang ở đầu tháng Giêng với hơn một nửa mùa mưa sắp tới.   Dự trữ của các hồ chứa chính vẫn ở dưới mức trung bình và các điều kiện có thể trở nên khô hạn trở lại vào mùa đông này, bù đắp cho lượng mưa và tuyết gần đây.”

Những cơn mưa rất quan trọng trong việc phá vỡ thời kỳ hạn hán tồi tệ nhất ở phía tây nam Hoa Kỳ trong 1.200 năm qua. Tình trạng khô hạn đã gây thiệt hại cho mùa màng trên khắp Thung lũng Trung tâm của California, một trong những nền kinh tế nông nghiệp lớn nhất thế giới, khiến các thành phố lớn rơi vào tình trạng căng thẳng, đe dọa nguồn cung cấp nước cho nhiều cộng đồng nhỏ hơn và góp phần gây ra một số vụ cháy rừng lớn nhất và nguy hiểm nhất trong lịch sử tiểu bang. Dòng chảy đang suy giảm ở sông Colorado giáp ranh với California cũng khiến nguồn cung cấp thủy điện gặp nguy hiểm. Theo Jones, California sắp kết thúc giai đoạn ba năm khô hạn nhất kể từ năm 1896.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Jones cho biết trong một tuyên bố gửi qua email: “Điều này đã tạo ra sự thiếu hụt nước khổng lồ sẽ mất thời gian - và nhiều mưa và tuyết hơn nữa - để xóa đi. “Mực nước ngầm ở phần lớn tiểu bang cũng đã cạn kiệt sau nhiều năm khô hạn. Sẽ mất hơn một năm ẩm ướt để mực nước ngầm cải thiện đáng kể ở quy mô toàn tiểu bang.”

Bản cập nhật theo dõi hạn hán tiếp theo của Hoa Kỳ, được công bố vào thứ Năm, có thể cung cấp tín hiệu sớm về mức độ cứu trợ mà các cơn bão đã mang lại cho những vùng đất khô cằn ở bang đông dân nhất của Hoa Kỳ. California bị hạn hán 97,9% trong tuần trước, mặc dù tình trạng khô hạn tồi tệ nhất đang được cải thiện, theo bản cập nhật hàng tuần mới nhất về nguồn nước trên khắp Hoa Kỳ. Các cơn bão ở Thái Bình Dương đã mang lại cho California 80% những gì nó cần tính đến ngày 1 tháng 4 để coi đây là một năm trung bình, tốt hơn rất nhiều so với ba năm qua.

Theo Brad Rippey, nhà khí tượng học của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ và là đồng tác giả của báo cáo về hạn hán, ngay cả khi đó, hạn hán vẫn để lại những thách thức kéo dài cho California. Nhiều năm bơm nước ngầm đã dẫn đến sự sụp đổ của các khoang ngầm nơi chứa nước và sự sụt lún của các vùng đất trên bề mặt.

Ông nói: “Những cái túi ngầm đó “có thể không bao giờ quay trở lại do bản chất của địa chất”. “Chắc chắn đã có một số thiệt hại đối với hệ sinh thái về mặt lưu trữ nước ngầm.”

Mặc dù những cơn bão mới nhất không ảnh hưởng nhiều đến tình trạng hạn hán toàn diện ở California, nhưng thời tiết đã làm giảm mức độ nghiêm trọng chung của tình trạng khô hạn. Bang đã chứng kiến ​​mức độ hạn hán đặc biệt - loại tồi tệ nhất - giảm xuống 0 trong báo cáo ngày 5 tháng 1, giảm từ khoảng 7,2% một tuần trước đó và gần 17% ba tháng trước đó.

Theo Marc Chenard, nhà dự báo cấp cao tại Trung tâm Dự báo Thời tiết Hoa Kỳ, miền tây nước Mỹ dự kiến ​​sẽ có nhiều mưa và tuyết hơn bình thường cho đến cuối tháng 1. Một dòng sông trong khí quyển dự kiến ​​​​sẽ đổ bộ vào thứ Năm có khả năng sẽ lướt qua Bắc California trước khi di chuyển vào Tây Bắc Thái Bình Dương.

Theo Rippey của USDA, tất cả đều là một khởi đầu tốt, nhưng không nhất thiết có nghĩa là nó sẽ dẫn đến một kết thúc tốt đẹp.

Ông nói: “Chúng tôi đang làm rất tốt trong việc giảm bớt hạn hán, nhưng chúng tôi không làm được gì trong việc xóa bỏ hạn hán.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Trận lũ lụt vừa qua tại California vẫn chưa đủ để chấm dứt tình trạng hạn hán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành