Thứ ba, 30/04/2024 01:50 (GMT+7)

Trung Quốc dự báo nắng nóng gay gắt và thời tiết cực đoan trong năm 2024

MTĐT -  Thứ tư, 27/12/2023 16:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trung Quốc nhiều khả năng sẽ phải đối mặt với đợt nắng nóng khắc nghiệt và sự gia tăng các hiện tượng thời tiết cực đoan vào năm tới do ảnh hưởng của El Nino.

Trong khi đang phải vật lộn với một trong những tháng 12 lạnh kỷ lục, Trung Quốc được dự đoán sẽ tiếp tục phải chuẩn bị cho sự gia tăng hiện tượng thời tiết khắc nghiệt hơn vào năm 2024 bởi hiện tượng El Nino.

Năm nay, Trung Quốc đã ghi nhận một mùa hè nóng kỷ lục kể từ năm 1850, đồng thời cũng phải chịu một đợt lạnh khắc nghiệt khiến 90% lãnh thổ đóng băng, nhiệt độ duy trì dưới mức 0 độ C.

Trước tình hình này, ông Chu Bing, chuyên gia trưởng về dịch vụ khí hậu của Trung tâm Khí hậu Quốc gia Trung Quốc cho biết: "Năm 2024 có thể nóng hơn nữa và cũng có thể là một năm mà các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt xảy ra thường xuyên và mạnh mẽ hơn".

tm-img-alt
Mùa Hè vừa qua, Trung Quốc trải qua đợt nắng nóng kỷ lục. Ảnh: THX

Mùa hè qua, ở một thị trấn thuộc khu tự trị Tân Cương đã ghi nhận mức nhiệt độ cao kỷ lục 52,2 độ C. Ngoài ra, khu vực phía bắc Trung Quốc cũng hứng chịu lượng mưa lớn nhất trong 140 năm qua, gây lũ lụt trên diện rộng.

Hiện Trung Quốc cũng đang trải qua tháng 12 lạnh kỷ lục, nhiều địa phương dưới âm 40 độ C. Trong tháng này, thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã ghi nhận kỷ lục về số giờ có nhiệt độ dưới 0 độ C trong các tháng 12 kể từ năm 1951, sau khi một đợt không khí lạnh quét qua nhiều vùng và gây bão tuyết, khiến nhiệt độ giảm xuống mức thấp lịch sử.

Một số chuyên gia thời tiết chỉ ra rằng hiện tượng El Nino có thể giảm dần trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 năm sau, nhưng ảnh hưởng kéo dài của nó có thể khiến nhiều kỷ lục về hiện tượng khắc nghiệt nhất bị phá vỡ vào năm 2024.

El Nino đề cập đến hiện tượng khí hậu xảy ra từ hai đến bảy năm một lần, khi vùng nước gần xích đạo ở Thái Bình Dương trở nên ấm hơn bình thường dẫn đến lượng mưa lớn, bão hoặc hạn hán ở một số nơi trên thế giới. El Nino năm nay bắt đầu vào tháng 6 và đã thiết lập những mức nhiệt độ cao mới trên khắp thế giới.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc dự báo nắng nóng gay gắt và thời tiết cực đoan trong năm 2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...