Thứ năm, 02/05/2024 06:42 (GMT+7)

Trung Quốc: Lở đất do mưa lớn tại miền Trung gây nhiều thương vong

MTĐT -  Thứ hai, 10/07/2023 10:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mưa lớn là nguyên nhân gây ra nhiều vụ sạt lở với nhiều thương vong trong thời gian gần đây tại Trung Quốc.

Ngày 9/7, chính quyền tỉnh Hồ Bắc (Hubei), miền Trung Trung Quốc, thông báo 1 người đã thiệt mạng, 5 người bị thương và 7 người mất tích sau khi xảy ra lở đất tại một tuyến đường quốc lộ đang xây dựng ở tỉnh này.

Theo giới chức địa phương, vụ lở đất xảy ra vào chiều 8/7. Lực lượng chức năng đã xác định được vị trí của một nạn nhân được thông báo mất tích trước đó và hiện đang tiến hành hoạt động cứu hộ. Tất cả những người mất tích đều là công nhân xây dựng. Hiện hơn 390 người đang tham gia công tác tìm kiếm, cứu hộ. 

Bộ Quản lý tình trạng khẩn cấp Trung Quốc đã kích hoạt ứng phó khẩn cấp mức 4 đối với thảm họa địa chất, đồng thời cử đội công tác tới hiện trường để hướng dẫn xử lý khẩn cấp. Bộ trên cam kết sẽ nỗ lực xác định nguyên nhân, tăng cường giám sát rủi ro và đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

tm-img-alt
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân tại hiện trường vụ lở đất ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, ngày 9/7/2023. Ảnh: THX

Trong khi đó, cùng ngày, Bộ Thủy lợi Trung Quốc cho biết mưa lớn từ ngày 6 - 8/7 khiến mực nước ở 12 con sông của nước này vượt mức cảnh báo. Theo bộ trên, trong 3 ngày, mưa lớn đã ảnh hưởng đến nhiều vùng của Trung Quốc, trong đó có khu vực Đông Bắc, khu vực Tây Nam và tỉnh Hồ Bắc. Dự báo mưa bão sẽ xảy ra ở nhiều khu vực thuộc Thượng Hải, An Huy, Hồ Bắc, Hồ Nam, Quý Châu, Vân Nam và Cát Lâm trong ngày 9/7. Mực nước các con sông nhỏ và trung bình có thể vượt mức cảnh báo.

Nhà chức trách đã ban hành ứng phó khẩn cấp mức 4 - mức thấp nhất trong hệ thống ứng phó khẩn cấp với lũ lụt gồm 4 mức, đối với 9 khu vực cấp tỉnh, gồm Nội Mông, Liêu Ninh và Cát Lâm. 

Trung Quốc đang trải qua mùa hè với diễn biến thời tiết hết sức khắc nghiệt. Mưa lớn liên tục gây lũ lụt nghiêm trọng tại miền Trung, trong khi tình trạng nắng nóng, khô hạn chưa từng thấy lại được ghi nhận ở miền Bắc. 

Cơ quan thời tiết Trung Quốc hôm 7/7 cảnh báo rằng, hạn hán nghiêm trọng ở miền Bắc đang đe dọa mùa màng và gây áp lực lên lưới điện quốc gia. Trong khi đó, lũ lụt nặng nề ở miền Trung và miền Nam Trung Quốc đã khiến hàng nghìn người phải di dời trong vài tuần qua.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc: Lở đất do mưa lớn tại miền Trung gây nhiều thương vong. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái: 1 người bị sét đánh tử vong
Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, người tử vong do sét đánh là ông Mè Văn Th. (sinh năm 1979, ở tổ dân phố Suối Khoáng, thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn).
Thời tiết ngày 1/5: Bắc Bộ có mưa rào và dông
Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu kết hợp với hội tụ gió trên mực 1.500 m nên ngày và đêm 1/5, ở Bắc Bộ, khu vực Thanh Hóa - Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Tin mới