Thứ năm, 02/05/2024 18:25 (GMT+7)

Truông Bồn – Bản hùng ca huyền thoại bất tử về 13 liệt sĩ thanh niên xung phong

PHƯƠNG THẢO -  Chủ nhật, 30/10/2022 08:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đêm 29/10, tại Quảng trường Khu Di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn, xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An), diễn ra chương trình “Truông Bồn – Bản hùng ca huyền thoại” kỷ niệm 54 năm Chiến thắng Truông Bồn (31/10/1968 - 31/10/2022).

Tới dự buổi lễ có nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Đại tướng Lương Cường - Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng; lãnh đạo tỉnh Nghệ An; gia đình thân nhân Liệt sĩ, nhân chứng lịch sử; Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động.

Đây là hoạt động nhằm tôn vinh truyền thống cách mạng vẻ vang của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước; bày tỏ lòng biết ơn và tri ân sâu sắc đến các anh hùng liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, các thương binh, bệnh binh, cựu thanh nhiên xung phong, thân nhân liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng; trong đó có 13 liệt sĩ là những thanh niên xung phong thuộc Tiểu đội Thép, Đại đội 317 đã ngã xuống.

tm-img-alt
Chương trình nghệ thuật tái hiện lại thời khắc trước lúc 13 liệt sĩ anh dũng hy sinh

Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh cho biết, Truông Bồn là một đoạn đèo dốc có chiều dài 5km, độ cao gần 70m trên dãy núi Thung Nưa có đỉnh cao nhất là 450m so với mực nước biển, nằm trên tuyến đường chiến lược 15A đi qua địa phận xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Cung đường độc đạo Truông Bồn có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là nơi kết nối các huyết mạch giao thông của ta từ hậu phương lớn miền Bắc chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam. Trong những năm đế quốc Mỹ leo thang bắn phá miền Bắc, nơi đây được xem là tuyến lửa khốc liệt nhất.  

Giữa mảnh đất bom cày, đạn xới, khi mà cái chết luôn cận kề, hàng vạn con người nơi đây đã sống và chiến đấu, đã vượt lên bom đạn hiểm nguy, vất vả thiếu thốn, ngày đêm bám trận địa. Với quyết tâm sắt đá “Sống bám cầu, bám đường – chết kiên cường dũng cảm,” “Tim có thể ngừng đập nhưng đường không thể tắc”, chúng ta đã giữ vững mạch máu giao thông, đào đắp hàng triệu mét khối đất đá, giúp hơn 94 nghìn lượt xe cơ giới lưu thông, vận chuyển và giải tỏa hơn một triệu tấn hàng vượt qua Truông Bồn, theo sát các đoàn quân vào chiến trường miền Nam. Có lẽ trong tất cả các cuộc chiến tranh ở thế kỷ XX trên thế giới, hiếm có một chiến trường nào mà với không gian và thời gian eo hẹp như mảnh đất vỏn vẹn 6.000 m2 của Truông Bồn, bình quân 1 phút rưỡi lại phải hứng chịu sức công phá của 1 quả bom tấn - cường độ hủy diệt khủng khiếp có một không hai trong lịch sử nhân loại.

tm-img-alt
Truông Bồn – “chứng tích đỏ” cho một thời kì hào hùng của dân tộc

Ông Lê Quốc Minh - tổng biên tập báo Nhân Dân, chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam - xúc động nêu bật công lao to lớn và ý chí kiên cường, bất khuất, dũng cảm đương đầu với bom đạn của lực lượng TNXP để giữ mạch máu giao thông thông suốt, chi viện cho chiến trường miền Nam.

Ông Minh nhắc lại trong lịch sử, Truông Bồn là một đoạn đèo dốc dài khoảng 5km trên dãy núi Thung Nưa, nằm trên tuyến đường chiến lược 15A hay còn gọi là đường 30, chạy qua địa phận xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, Truông Bồn là tuyến đường độc đạo chiến lược, nối liền mạch máu giao thông để miền Bắc chi viện cho miền Nam ruột thịt. Không quân Mỹ đã dồn lực đánh phá ác liệt, biến Truông Bồn trở thành "tọa độ chết".

Cũng tại buổi lễ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Báo Nhân Dân, tỉnh Nghệ An phối hợp cùng các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhà hảo tâm trao tặng 10 căn nhà tình nghĩa (trị giá 100 triệu đồng/căn), 13 sổ tiết kiệm (mỗi sổ trị giá 3,5 triệu đồng), 20 suất quà cho các gia đình thân nhân liệt sĩ, nhân chứng lịch sử và một số hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của tỉnh Nghệ An.

tm-img-alt
20 suất quà được trao tặng cho các gia đình thân nhân liệt sĩ, nhân chứng lịch sử và một số hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của tỉnh Nghệ An.

Chương trình nghệ thuật “Truông Bồn-Bản hùng ca huyền thoại” sử dụng các tiết mục kết hợp đa dạng giữa âm nhạc, múa nghệ thuật, thơ, kịch hát, các ca khúc ca ngợi quê hương đất nước, đặc biệt là các ca khúc về Nghệ An, Truông Bồn...

Điểm nhấn của chương trình là ngoài các ca khúc truyền thống, phần kịch hát dân ca “Bình minh đỏ” đã tái hiện câu chuyện của những người chiến sĩ Truông Bồn năm xưa trước giờ phút hy sinh mang đến những khoảnh khắc xúc động cho người xem.

tm-img-alt
Chương trình nghệ thuật khiến nhiều người xúc động 

Những ước mơ, khát vọng của thế hệ Truông Bồn năm xưa sẽ được kể và được thế hệ trẻ hôm nay lắng nghe, trân trọng và viết tiếp. Chương trình nghệ thuật “Truông Bồn-Bản hùng ca huyền thoại” nhắc nhớ, tri ân những người hy sinh cho lý tưởng cao đẹp của toàn dân tộc, của khát vọng độc lập, hòa bình, qua đó thôi thúc người dân, thế hệ trẻ hôm nay dốc lòng, dốc sức phấn đấu xây dựng quê hương, đất nước.

Bạn đang đọc bài viết Truông Bồn – Bản hùng ca huyền thoại bất tử về 13 liệt sĩ thanh niên xung phong. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.