Thứ bảy, 20/04/2024 18:23 (GMT+7)

TTYT huyện Sóc Sơn: Tăng cường công tác vệ sinh môi trường trong phòng chống dịch Covid-19

Thủy Lan -  Thứ năm, 18/11/2021 16:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

TTYT huyện Sóc Sơn đã khắc phục những khó khăn trước mắt, đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch Covid-19 ở từng giai đoạn; Chú trọng thực hiện song hành các biện pháp bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn cho cán bộ y tế và tránh lây nhiễm cộng đồng.

tm-img-alt

Chia sẻ với phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Phạm Quang Hải – Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Sóc Sơn cho biết: “Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội, UBND huyện Sóc Sơn, trong thời gian vừa qua, TTYT huyện Sóc Sơn đã tập trung nguồn lực, vật lực, đáp ứng tốt yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19...”.

Đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh tại 5 phòng khám, vừa đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả trên địa bàn trong tình hình mới này, Ban Giám đốc Trung tâm đặc biệt quan tâm để thực hiện tốt việc: thu gom và xử lý rác thải y tế triệt để, an toàn bằng cách triển khai đầy đủ các văn bản, hướng dẫn, quy định của nhà nước về quản lý chất thải y tế như:

Luật Bảo vệ môi trường, Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT ngày 31/12/2015 của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về quản lý chất thải y tế; Thông tư số 36/2015/TT- BTNMT ngày 30/6/2015 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về quản lý chất thải nguy hại; Quyết định số 3455/QĐ-BYT - BCĐQG Về việc ban hành “Hướng dẫn quản lý chất thải và vệ sinh trong phòng, chống dịch COVID-19...

Trong đó, Giám đốc TTYT huyện Sóc Sơn đã cụ thể hóa bằng các văn bản chỉ đạo như: Văn bản số 429/TTYT ngày 29/1/2021 về việc tăng cường công tác quản lý chất thải trong phòng, chống dịch Covid-19; Văn bản 1405/TTYT ngày 16/6/2021 về việc chấn chỉnh công tác quản lý chất thải y tế, chất thải có chứa nguy cơ Covid-19; số 1425/TTYT ngày 17/6/2021 về việc tăng cường quản lý về chất thải phát sinh tại khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà và nơi lưu trú...

tm-img-alt

Từ những chỉ đạo nhanh chóng, kịp thời từ Giám đốc TTYT huyện Sóc Sơn, việc thực hiện và đảm bảo công tác vệ sinh môi trường được quan tâm thực hiện tại 5 phòng khám đa khoa và 26 điểm trạm y tế trực thuộc.

Theo đó các quy trình phân loại, thu gom,  tập kết và xử lý chất thải y tế phải được thực hiện quy củ, nghiêm ngặt. Tại các trạm y tế, phòng khám và ngay tại Trung tâm đều được đặt các thùng rác và túi đựng chất thải có màu đúng quy định cho từng loại và có bảng hướng dẫn phân loại chất thải y tế gắn tại các vị trí cần thiết.

Với riêng chất thải có chứa nguy cơ Covid-19, Giám đốc TTYT huyện Sóc Sơn yêu cầu phải tổ chức phân loại, thu gom, vận chuyển, lưu giữ tạm thời theo đúng quy định; Phân công rõ người chịu trách nhiệm quản lý trong từng khâu, công đoạn thu gom, lưu giữ, vận chuyển tại các đơn vị; Khi bàn giao chất thải cho các tổ chức đủ tư cách pháp nhân ký hợp đồng vận chuyển, xử lý chất thải phải đúng quy định, không để xảy ra tình trạng làm thất thoát chất thải y tế nguy hại ra bên ngoài...

Mặt khác, để thực hiện tốt các yêu cầu theo sự chỉ đạo, Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn đã tổ chức các buổi tập huấn, đã ban hành các quy định về phân loại, thu gom chất thải y tế và vệ sinh trang thiết bị để các nhân viên y tế tiện theo dõi và thực hiện.

Việc kiểm soát nhiễm khuẩn tại các Phòng khám đa khoa và các trạm y tế cũng là một trong những nhiệm vụ chính được TTYT huyện Sóc Sơn quan tâm. Các phòng khám luôn thực hiện vệ sinh sạch đẹp, thoáng mát, đủ ánh sáng tạo cảm giác thân thiện, an tâm, tin tưởng cho người dân đến khám bệnh; nhân viên y tế được trang bị đầy đủ trang phục y tế theo quy định.

tm-img-alt

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong phòng, chống dịch Covid-19, vẫn sẽ không tránh khỏi những vướng mắc khi thực hiện. Vì thế, để khắc phục thì theo giám đốc TTYT huyện Sóc Sơn Phạm Quang Hải: Song hành với công tác chỉ đạo thực hiện, TTYT huyện Sóc Sơn luôn có sự kiểm tra, giám sát đối với cán bộ thực hiện. Đặc biệt là tổ chức các lớp tập huấn, giúp cán bộ làm nhiệm vụ hiểu đúng, làm đúng theo các quy trình để góp phần bảo vệ môi trường.

Tất cả vì mục tiêu: không làm phát tán mầm bệnh ra môi trường trong quá trình thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải, đặc biệt là chất thải có liên quan đến Covid-19.

Mong rằng cán bộ ngành y tế và người dân luôn nâng cao ý thức, trách nhiệm, thực hiện nghiêm các biện pháp bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn cho cộng đồng và chính những người tham gia công tác quản lý chất thải y tế...

Bạn đang đọc bài viết TTYT huyện Sóc Sơn: Tăng cường công tác vệ sinh môi trường trong phòng chống dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất