Chủ nhật, 28/04/2024 01:20 (GMT+7)

WHO cảnh báo mối đe dọa toàn cầu về bệnh sốt xuất huyết

MTĐT -  Chủ nhật, 24/12/2023 12:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây đã cảnh báo mối đe dọa của bệnh sốt xuất huyết, sau khi căn bệnh này xuất hiện tại các nước chưa từng bị ảnh hưởng trước đây.

Phát biểu tại cuộc họp hằng tuần của Liên hợp quốc ở Geneva (Thụy Sĩ), bà Diana Rojas Alvarez, trưởng nhóm nghiên cứu của WHO về arbovirus (virus lây truyền qua động vật chân đốt), nhấn mạnh gần 80% số ca mắc, tương đương khoảng 4,1 triệu người, được ghi nhận ở châu Mỹ, Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương. Theo bà, biến đổi khí hậu là một phần nguyên nhân dẫn tới số ca mắc sốt xuất huyết tăng cao do mưa nhiều, độ ẩm và nhiệt độ tăng cao hơn, tạo điều kiện cho muỗi sinh sôi, phát triển. 

Bà Alvarez cho rằng mối đe dọa này cần có "sự quan tâm và phản ứng tối đa" của tất cả các cấp trong WHO nhằm hỗ trợ các nước kiểm soát đợt bùng phát sốt xuất huyết hiện nay, cũng như chuẩn bị cho mùa sốt xuất huyết sắp tới.  

tm-img-alt
Phun thuốc diệt muỗi phòng sốt xuất huyết tại Caranavi, Bolivia, ngày 2/3, 2023. (Nguồn: AP)

Tháng 11 vừa qua, giới chuyên gia cũng cảnh báo nắng nóng cực đoan và mưa bất thường, do tác động của biến đổi khí hậu, đang làm gia tăng số ca mắc bệnh sốt xuất huyết tại nhiều khu vực rộng lớn ở châu Á. Cụ thể, Bangladesh ghi nhận số ca tử vong lên tới trên 1.000 người, trong khi Đài Loan (Trung Quốc) chứng kiến đợt bùng phát dịch bệnh quy mô lớn kể từ năm 2015. Đáng chú ý, nếu trước đây, bệnh sốt xuất huyết từng được coi là một căn bệnh lưu hành chủ yếu ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhiều khu vực khác trên thế giới, trong đó có Nhật Bản, đã ghi nhận ca mắc bệnh này. 

Thống kê của WHO cho thấy số ca mắc sốt xuất huyết lên mức kỷ lục 5,2 triệu người trong năm 2019, gấp 10 lần so với năm 2000.

Mặc dù 4 tỷ người trên thế giới có nguy cơ mắc sốt xuất huyết, song hầu hết những người mắc bệnh thường hồi phục trong từ 1 - 2 tuần. Những người mắc sốt xuất huyết nặng có biểu hiện sốc, chảy máu hoặc suy tạng nghiêm trọng, dẫn tới tử vong. Hiện chưa có thuốc kháng virus hoặc phương pháp điều trị đặc hiệu đối với căn bệnh này.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết WHO cảnh báo mối đe dọa toàn cầu về bệnh sốt xuất huyết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề