Thứ năm, 16/05/2024 03:05 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 30/10/2018

MTĐT -  Thứ ba, 30/10/2018 12:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 30/10/2018. Tin tức đô thị mới nhất ngày 30/10/2018 do Môi trường và Đô thị tổng hợp, cập nhật.

Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị xử nghiêm hành vi không đội MBH

Uỷ ban ATGT Quốc gia vừa có văn bản đề nghị lực lượng chức năng xử nghiêm hành vi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Theo Uỷ ban ATGT Quốc gia, tình hình trật tự ATGT đường bộ 10 tháng đầu năm trên toàn quốc có nhiều chuyển biến tích cực, đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên, liên tiếp trong những ngày qua xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến mô tô, xe máy, xe đạp điện gây bức xúc trong dư luận, nhiều nạn nhân tử vong, chấn thương nặng do không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy.

Điển hình là vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra lúc 23h30 ngày 24/10/2018 tại thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, xe máy chở 4 người đã va chạm với xe máy chở 3 người lưu thông ngược chiều. Vụ tai nạn khiến 3 người tử vong, 4 người bị thương nặng, các nạn nhân trong vụ tai nạn đều không đội mũ bảo hiểm và tuổi còn rất trẻ (từ 16 - 21 tuổi).

Để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp điện, đồng thời thực hiện nghiêm Chỉ thị số 04/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị Chủ tịch UBND, kiêm trưởng Ban ATGT các tỉnh, thành phố chỉ đạo lực lượng CSGT, cảnh sát trật tự và các lực lượng cảnh sát khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát các tuyến đường, phát hiện xử lý nghiêm vi phạm trật tự an toàn giao thông liên quan đến người đi mô tô, xe máy vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Đề xuất hơn 10.000 tỷ làm cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Tờ trình của Ban QLDA2 cho biết, dự án cao tốc TP HCM - Mộc Bài dài 53,5km. Hướng tuyến của dự án bắt đầu từ đường vành đai 3, TP HCM đi song song với đường sắt Tân Chánh Hiệp - Trảng Bàng. Sau đó, tuyến cắt qua đường vành đai 4, đường Hồ Chí Minh (đoạn Chơn Thành - Đức Hòa), ĐT782, ĐT787, QL22B, đến khu vực ga đường sắt Gò Dầu (khoảng Km 40+000) rẽ phải, cắt qua QL22B gần khu vực Km 4+00, rồi tiếp tục rẽ phải, vượt sông Vàm Cỏ đi về phía QL22, giao với QL22 tại Km 52+850, kết nối với cửa khẩu Mộc Bài.

Theo đề xuất của Ban QLDA 2, cao tốc TP HCM - Mộc Bài được đầu tư thành hai phân đoạn: TP HCM - Trảng Bàng (dài 33km) và Trảng Bàng - Mộc Bài (dài 20,5km). Trong đó, đoạn TP HCM - Trảng Bàng có lưu lượng giao thông lớn hơn được đầu tư xây dựng với quy mô đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, nền đường rộng 27m, tốc độ thiết kế 120km/h. Còn lại, đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài được đề xuất đầu tư với mô hình đường cao tốc hạn chế 4 làn xe, nền đường rộng 17m, tốc độ thiết kế 80km/h.

Đáng chú ý, công tác GPMB của dự án sẽ được thực hiện toàn bộ trong giai đoạn 1 với quy mô quy hoạch (6 - 8 làn xe) để thuận tiện cho công tác quản lý đất đai của địa phương và phục vụ cho việc mở rộng sau này. Cụ thể, đoạn TP HCM - Trảng Bàng sẽ GPMB theo quy mô 8 làn xe và đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài giải phóng theo quy mô 6 làn xe, với tổng diện tích đất chiếm dụng để xây dựng dự án khoảng 342ha.

Theo tính toán sơ bộ, dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn I khoảng 10.456 tỷ đồng, trong đó, hai khoản lớn nhất là chi phí xây lắp, thiết bị (5.745 tỷ đồng) và GPMB, tái định cư (2.004 tỷ đồng). Do tổng mức đầu tư dự án đường cao tốc TP HCM - Mộc Bài rất lớn, nên để đảm bảo tính khả thi về tài chính, trên cơ sở kết quả nghiên cứu của tư vấn Hàn Quốc, Ban QLDA2 đề xuất áp dụng hình thức đầu tư hỗn hợp gồm PPP, vốn ODA và ngân sách Nhà nước.

Phát triển thành phố đi đôi với nhận diện đô thị

Là đề xuất được ông Lý Khánh Tâm Thảo, Phòng Quản lý quy hoạch chung, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh đưa ra trong hội thảo “Quy hoạch đô thị TP. Hồ Chí Minh - Thực tiễn và cơ hội đầu tư” tổ chức sáng 30/10/2018.

Theo đó, công tác quy hoạch đô thị là một thành tố quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của TP. Hồ Chí Minh. Thông qua Quy hoạch đô thị, tầm nhìn và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội được thể hiện và là kim chỉ nam cho quá trình phát triển đô thị của Thành phố. Chính vì vậy, quy hoạch đô thị luôn được lãnh đạo thành phố dành sự quan tâm đặc biệt.

Thực tiễn phát triển đô thị trong những năm vừa qua đã cho thấy TP. Hồ Chí Minh đang phải đối mặt với rất nhiều thách chức cả cũ và mới của quá trình phát triển đô thị. Bên cạnh những vấn đề mang tính chất thời sự như tăng dân số cơ học nhanh, ngập nước đô thị, kẹt xe, ô nhiễm môi trường… TP. Hồ Chí Minh còn phải đối mặt với những vấn đề mới như sụt lún đô thị, nhu cầu năng lượng cho các lĩnh vực sản xuất mới, cơ sở hạ tầng cho nền công nghiệp số, ông ông Lý Khánh Tâm Thảo cho biết thêm.

Tại hội thảo, một số định hướng trọng tâm trong công tác nghiên cứu, chuẩn bị điều chỉnh Quy hoạch chung Thành phố hiện nay cũng được đề cập. Ngoài ra, các diễn giả quốc tế có những góp ý và chia sẻ kinh nghiệm xây dựng quy hoạch đô thị nhằm hạn chế các vấn đề đô thị như ngập nước, phát triển đô thị nén, và hướng tới chủ trương xây dựng đô thị thông minh, đô thị sáng tạo….

Di dời nhà máy ô nhiễm ven vịnh Hạ Long có nguy cơ không kịp tiến độ

Theo Nghị quyết của HĐND tỉnh Quảng Ninh và chủ trương của Tập đoàn Than và khoáng sản (TKV), vào cuối năm 2017 thì Nhà máy tuyển than Nam Cầu Trắng (phường Hồng Hà, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh) của Công ty tuyển than Hòn Gai sẽ buộc phải dừng hoạt động và di chuyển vào khu làng Khánh (phường Hà Khánh, thành phố Hạ Long) vào cuối năm 2018.

Để đảm bảo việc sản xuất của thì TKV đang triển khai xây dựng Trung tâm chế biến và kho than tập trung vùng Hòn Gai với tổng mức đầu tư hơn 1.600 tỉ đồng, công suất chế biến 5 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, việc xây dựng Trung tâm đang bị chậm tiến độ.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 30/10/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới